Thí sinh bị ốm, tai nạn, đi muộn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được xử lý ra sao?

28/05/2023 - 17:20

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành quy định xử lý thí sinh trong các trường hợp đi muộn, bị ốm, tai nạn trong khi thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023.

Trường hợp thí sinh đi muộn:

Sở GD-ĐTPHCM quy định, trường hợp thí sinh có mặt tại cổng điểm thi chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Trường hợp thí sinh đến cổng điểm thi trễ trong thời gian cho phép, trưởng điểm thi chịu trách nhiệm xác định đủ điều kiện tham gia thi hay không. Nếu được đồng ý cho phép thi, cán bộ coi thi dẫn thí sinh lên phòng thi và cho làm bài thi theo thời gian còn lại. Tất cả trường hợp đến trễ mà được phép dự thi thì vẫn nộp bài theo thời gian quy định, không được cộng thêm thời gian.

Thí sinh đi muộn quá 15 phút sẽ không được phép tham gia dự thi
Thí sinh đi muộn quá 15 phút sẽ không được phép tham gia dự thi

Trường hợp thí sinh bị ốm, tai nạn trong khi thi:

Trường hợp nhẹ có thể điều trị tại phòng y tế điểm thi, không phải đi cấp cứu thì trưởng điểm thi xin ý kiến trưởng ban coi thi quyết định cho hay không cho thí sinh làm bù thời gian gián đoạn tùy vào thực tế bài thi và thời gian gián đoạn.

Trường hợp phải đi bệnh viện cấp cứu, ngoài cán bộ y tế còn phải có cán bộ giám sát và công an đi cùng. Bệnh viện cấp cứu phải chọn là bệnh viện cấp huyện trở lên.

Cả hai trường hợp đều phải lập biên bản bất thường để ghi nhận sự việc. 

Các trường hợp thí sinh bị khiển trách, cảnh cáo, đình chỉ thi: 

Khiển trách: Thí sinh phạm lỗi nhìn bài hoặc trao đổi bài với thí sinh khác.

Cảnh cáo: Thí sinh đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách; thí sinh trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình. 

Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi bài thi nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của bài thi đó.

Các bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định sẽ bị điểm không
Các bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định sẽ bị điểm không

Đình chỉ thi: Thí sinh đã bị cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; thí sinh mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi; có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác. 

Thí sinh bị đình chỉ thi phải nộp bài thi, đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và ra khỏi phòng thi ngay sau khi có quyết định và chỉ được ra khỏi khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài thi tự luận. Thí sinh bị đình chỉ thi bài thi nào sẽ bị điểm không bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài thi tiếp theo. 

Ngoài ra, các bài thi được chép từ các tài liệu mang trái phép vào phòng thi; có hai bài làm trở lên đối với một bài thi; bài thi có chữ viết của hai người trở lên; những phần của bài thi viết trên giấy nháp, giấy không đúng quy định… đều sẽ bị cho điểm không.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI