Theo gương Bác bằng những việc "ích nước lợi nhà"

11/08/2016 - 09:40

PNO - Để đẩy mạnh việc học và làm theo gương Bác, Hội LHPN Q.3 phát động nhiều phong trào, mô hình cụ thể hướng đến từng điều kiện, hoàn cảnh và nguyện vọng của HV, PN tại các cấp Hội, như “Nuôi heo đất”, “Nắm gạo nghĩa...

Đến khu phố (KP) 3, P.8, Q.3, hỏi dì Nguyễn Thị Bạch Cúc (thường gọi là má Cúc), từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng biết. Mọi người gọi má với nhiều biệt danh như má Cúc bánh mì, má Cúc heo đất, má Cúc ve chai. Mỗi sáng, người dân thấy má cặm cụi đẩy xe bánh mì ra đầu hẻm, trên xe còn để một con heo đất dùng để gây quỹ giúp người nghèo. Người dân rỉ tai nhau: “Coi má buôn bán cực khổ vậy đó, nhưng toàn bộ số tiền kiếm được đều mang chăm lo người khác. Con heo đất ở xe bánh mì cũng “nổi tiếng” theo má, khách tới mua đều ủng hộ tiền thừa vào heo”.

Trước đây, má Cúc là chi hội trưởng Chi hội PN KP.3, nay ở cái tuổi ngoài 70, má vẫn công tác tốt ở vị trí tổ trưởng PN tổ 56. Ngoài mô hình heo đất, để tương trợ cho nhiều gia đình khó khăn, tổ PN của má Cúc còn có mô hình “Nắm gạo nghĩa tình”: mỗi khi nấu ăn, HV, PN để dành một nắm gạo, đến kỳ sơ kết thì đem tặng người nghèo. Nhiều năm qua, má Cúc đều đặn hỗ trợ cho gia đình chị Nguyễn Thị Tần mỗi tháng 10kg gạo, bởi chị này mắc bệnh nan y, lại phải một mình nuôi ba đứa con ăn học.

Theo guong Bac bang nhung viec
Các tổ hội phụ nữ tại P.13, Q. 3 tại một ngày "Hội thu heo đất"

Học theo Bác tính tiết kiệm, chống lãng phí, HV, PN KP.1, P.13, Q.3 đã ”chuyển hóa” thành những việc làm cụ thể, ngay trong đời sống hàng ngày. Chị Nguyễn Hồng Loan, Chủ tịch Hội LHPN P.13, Q.3 cho hay: “Khi quận hội phát động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các dì, chị liền xung phong, bắt đầu từ việc tiết kiệm chi tiêu, điện nước sinh hoạt hàng ngày". Song song đó, Hội PN P.13 còn có mô hình “Tình thương - Trách nhiệm”, được đông đảo PN trong và ngoài Hội tham gia.

Nhắc đến mô hình, dì Vũ Thị Bích Vân, Chi hội trưởng Chi hội PN KP.1, P.13 hào hứng kể, từ các vật dụng cũ, còn sử dụng được như bàn ghế, tủ, giường, quần áo… mọi người gom lại đem tặng các chị em cùng KP không có điều kiện sắm sửa. Về sau, mô hình càng lan tỏa, các vật dụng vận động mỗi lúc một nhiều, chi hội quyết định trao tặng chị em ở các KP, địa phương khác. Vào mỗi rằm tháng Giêng, tháng Bảy hằ ng năm, chị em trong KP.1 lại tất bật chuẩn bị hàng trăm suất quà phát từ thiện, gồm gạo, đường, mì gói, thực phẩm tươi sống, cơm dinh dưỡng. Dì Bích Vân nói, ngoài tiết kiệm, tương trợ người nghèo, thông qua phong trào “Tiếng gà gáy sáng”, HV còn làm tốt công tác bảo vệ môi trường, quan tâm rèn luyện thể dục thể thao.

Từ những việc làm cụ thể hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, mỗi cán bộ, HV, PN quận đã có những chuyển biến tích cực trong tác phong làm việc, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng.

Việt Phương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI