Thêm nhiều nạn nhân đang 'mắc kẹt' ở Ả rập Xê út kêu cứu

25/04/2015 - 07:53

PNO - PN - Sau khi báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 17/4/2015 đăng bài Tuyệt vọng tìm dấu tích vợ ở Ả rập Xê út, nhiều gia đình ở Tây Ninh gọi điện tới tòa soạn cung cấp thêm thông tin về những nạn nhân trong đường dây của bà T.T.Q.A. (nhân vật...

Chị T.K.T., 48 tuổi, cho hay, ngay khi vừa đọc được bài báo, chị liền làm tờ trình gửi cơ quan công an về việc bị lừa qua Ả rập Xê út cùng đợt với bà Cao Thị Non.

Cùng quê với bà Non, chị T.K.T. được môi giới vào đường dây tuyển người đi lao động nước ngoài của bà Tr.T.Q.A. (xã Cầu Khởi, huyện Dương Minh Châu) với những lời hứa hẹn có cánh, rằng được trả lương cao, ngày làm tám tiếng, được nghỉ ngày chủ nhật.

Nhưng tháng 10/2014, khi chị T.K.T. sang tới nơi thì khác hẳn. Linh cảm thấy điều chẳng lành, lại gặp mùa đông xứ người thời tiết khắc nghiệt, chị T.K.T. lấy lý do không chịu được lạnh, xin về nước. Gia đình đã phải nộp 58 triệu tiền “phá hợp đồng” mới đưa được chị về nhà.

Bà Đặng Thị Đ., 52 tuổi thì may mắn hơn, được chủ nhà trả về vì… mắc bệnh tiểu đường nặng. Đơn vị ký hợp đồng lao động với bà đã mua vé máy bay cho bà về sân bay Nội Bài. Trong túi không có một đồng bạc, bà Đ. phải đi xin tiền để mua vé tàu từ Hà Nội về Sài Gòn.

Bà Đ. cho biết, phía đưa người đi xuất khẩu lao động tổ chức rất cẩu thả. Thường những phụ nữ cao tuổi muốn sang Ả rập Xê út phải dùng giấy tờ của người khác, ví dụ bà dùng giấy tờ của cô Tr.M.H., 28 tuổi ở H.Gò Dầu, hoặc bà Cao Thị Non dùng giấy tờ của T.T.D., 30 tuổi ở H.Châu Thành (Tây Ninh).

Them nhieu nan nhan dang 'mac ket' o A rap Xe ut keu cuu

Chị Đặng Thị Đ. (thứ hai bên phải) may mắn trở về với gia đình

Anh Phan Thành Trung, 34 tuổi, ấp Trường Lưu, xã Trường Đông, H.Hòa Thành, Tây Ninh sau khi đọc báo thấy nhắc tới mẹ mình là bà Tạ Kim Hồng (làm giúp việc nhà tại Ả rập Xê út, đang bệnh nặng - PV) cũng đã liên lạc với báo, nhờ giúp đỡ. Anh kể, nhà chỉ có hai mẹ con, anh có vợ con ở riêng, mẹ anh không đến nỗi quá thiếu thốn, nhưng nghe làm việc ở Ả rập Xê út hấp dẫn với thu nhập cao nên quyết định đi.

Xuất cảnh từ Việt Nam ngày 24/12/2014, sang tới nơi chưa kịp nhận việc thì bà Hồng đổ bệnh. Đã 53 tuổi, lại có tiền sử bệnh tim, tiểu đường…, bà Hồng bị "gom" lại một chỗ cùng với nhiều người khác, vài ba ngày có ai thuê làm việc gì thì mới được ra ngoài. Chiều 20/4/2015, chúng tôi đã liên lạc được bà Hồng qua số điện thoại 00966…

Bà Hồng òa khóc rồi xin cứu giúp. Bà nói: “Hiện tôi đang ở thành phố Ar Riyad, nhưng không biết ở chỗ nào. Bốn tháng nay tôi không có chỗ ở ổn định. Họ dồn tôi vào căn nhà với nhiều phụ nữ. Lúc nào có người cần giúp việc nhà thì đưa tới làm hai, ba ngày rồi lại đón về, tiền lương thì không được lãnh. Có bữa tôi bệnh không làm được, bị chủ nhà chửi mắng, đánh đập rồi nhốt trên tầng hai bỏ đói hai ngày, chỉ cho uống nước. Tôi mở cửa sổ kêu cứu những người qua đường, nhưng không ai can thiệp, lại bị chủ nhà kéo xuống đánh đập một trận”.

Trước tình hình nguy cấp của bà Hồng, chúng tôi đã giúp anh Trung tới Sở Ngoại vụ Tây Ninh, nộp đơn xin được giúp đỡ đưa mẹ về quê.

Cô Aminah, 25 tuổi, dân tộc Chăm ở xóm Cây Me, phường 1, TP.Tây Ninh, người từng đi lao động xuất khẩu ở Ả rập Xê út về, khuyên mọi người đừng nên nghe lời dụ dỗ của nhóm bà Tr.T.Q.A.

Theo Aminah, phụ nữ đi Ả rập Xê út cần phải được học tiếng Anh và phong tục tập quán nước họ. Sở dĩ cô làm được hết hợp đồng là vì có tiếng Anh, sang đó tiếp xúc dễ hơn. Hiện cô nói được những câu giao tiếp bình thường bằng tiếng Ả rập Xê út, đang cố gắng liên lạc với chủ nhà của bà Cao Thị Non để giải thích về sức khỏe của bà nhưng chưa được.

Có thông tin cho rằng, bà Tr.T.Q.A. được hưởng 20 triệu đồng khi đưa được một người sang Ả rập Xê út, nhưng cơ quan chức năng điều tra vụ này chưa có thông tin cụ thể.

Trong khi chờ đợi thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước về trường hợp của bà Cao Thị Non, tối 20/4, chúng tôi nhận được điện cầu cứu của bà Non, rằng chủ nhà vừa vu cho bà lấy cắp 500 USD, dọa sẽ chặt tay bà hoặc bắt bà làm việc trả nợ. Qua điện thoại, bà Non khẳng định: “Tôi đâu dám trộm tiền, mà do thằng con chủ nhà lấy của cha mẹ, nhưng tôi không biết tiếng Ả rập nên không thể giải thích được”.

 HOÀNG CHƯƠNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI