Thêm một giám đốc và kế toán giúp sức cho Trịnh Sướng bị khởi tố

22/07/2020 - 18:31

PNO - Quá trình điều tra, cơ quan chức năng vừa khởi tố thêm 3 đối tượng giúp sức trong vụ Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán xăng dầu giả.

Chiều 22/7, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Mai Trung Hậu (sinh năm 1984, trú tại TP. Cần Thơ); Trương Như Tuyết (sinh năm 1978) và Hồ Xuân Cường (sinh năm 1965, trú tại TPHCM) - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP TMDV Petro Tấn Phúc về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Ba bị can này được xác định có vai trò giúp sức cho Trịnh Sướng trong việc sản xuất, buôn bán xăng giả.

Kết quả điều tra ban đầu cho biết, từ ngày 14/01/2017 đến 11/5/2019, Mai Trung Hậu với tư cách cá nhân và sử dụng pháp nhân nhà phân phối Thành Long (có trụ sở tại TP. Cần Thơ) đã liên hệ Công ty CP dầu khí Bình Minh, Công ty CP thương mại xăng dầu Đông Nam, Công ty TNHH MTV Quang Bảo Đăng, Công ty CP thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu và bà Lê Thị Hồng Thắm để mua cho Trịnh Sướng tổng cộng 68.018.283,2 lít dung môi, hóa chất các loại, với tổng số tiền hơn 1.000 tỉ đồng.

Quá trình liên hệ mua dung môi, hóa chất cho Trịnh Sướng, Hậu được hưởng 50 đồng/lít, tương ứng với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng.

Trịnh Sướng tại cơ quan Công an
Trịnh Sướng tại cơ quan công an

Đối với Trương Như Tuyết, tuy đứng tên Giám đốc Công ty TNHH Gia Thành nhưng thực chất Trịnh Sướng là chủ của doanh nghiệp. Tuyết là kế toán trưởng cho Công ty TNHH Gia Thành và Công ty TNHH Mỹ Hưng (từ năm 2008 đến cuối tháng 12/2018). Sau đó, Tuyết được giao nhiệm vụ quản lý chung bộ phận kế toán, cùng với một nhân viên khác quản lý hóa đơn đầu vào, giấy tờ, sổ sách kế toán của cả hai công ty trên.

Trong quá trình Trịnh Sướng pha trộn xăng giả, mặc dù biết nhưng Tuyết vẫn 4 lần sử dụng tài khoản cá nhân của mình chuyển cho Mai Trung Hậu hơn 4,7 tỷ đồng để giúp Trịnh Sướng thanh toán tiền mua dung môi. Đồng thời, Tuyết còn tham gia vào việc điều phương tiện (tàu, xe bồn) để vận chuyển dung môi, hoá chất phục vụ việc sản xuất xăng giả.

Cũng theo điều tra, từ ngày 23/7/2018 đến ngày 19/12/2018, Hồ Xuân Cường thành lập Công ty Tấn Phúc, lập chi nhánh Vĩnh Long do Đặng Quốc Dũng làm giám đốc. Cường giao cho Dũng liên hệ với Công ty CP dầu khí Bình Minh (Công ty Bình Minh) để mua cho Trịnh Sướng 16.058.449 lít dung môi các loại để làm xăng giả, với tổng số tiền thanh toán hơn 262,3 tỷ đồng.

Việc thỏa thuận mua bán dung môi cho Trịnh Sướng thông qua Công ty Tấn Phúc do Lưu Văn Nguyện - Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Minh bàn bạc, thống nhất với Cường. Sau khi thống nhất, Nguyện và Cường giao cho Đặng Quốc Dũng ký hợp đồng và làm các thủ tục mua bán. Theo đó, Cường được hưởng chênh lệch 150 đồng/lít dung môi mua bán, tương ứng với số tiền hơn 2,4 tỷ đồng từ Trịnh Sướng.

Cơ quan công an cũng xác định, để hợp thức hóa việc chuyển tiền, Công ty TNHH Mỹ Hưng và Công ty Tấn Phúc ký hợp đồng mua bán xăng dầu với nhau. Theo đó, Công ty Tấn Phúc xuất 31 hoá đơn xăng dầu khống cho Công ty Mỹ Hưng, tương đương với số tiền hơn 277,9 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố điều tra, xử lý gần 40 bị can liên quan.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI