Thêm 225 ngàn tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

10/07/2022 - 13:40

PNO - Thủ tướng Chính phủ cho biết việc thực hiện các giải pháp gia hạn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trong năm 2022 dự kiến sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng 225 ngàn tỷ đồng.

 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi ý kiến với cử tri vào sáng 10/7 tại TP. Cần Thơ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi với cử tri vào sáng 10/7 tại TP. Cần Thơ

Sáng 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri trên địa bàn nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Sau 19 ngày làm việc (từ ngày 23/5 đến 16/6), kỳ họp thứ 3 - Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trong đó, Quốc hội đã xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến 6 luật. Bên cạnh đó, lần đầu tiên trong lịch sử tại một kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án hạ tầng giao thông quan trọng (gồm đường Vành đai 4 Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 TPHCM; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng).

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia, có ý nghĩa hết sức thiết thực trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Cần Thơ, vùng đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước.

Ông Dương Văn Bé (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ nêu những bức xúc của cử tri
Ông Dương Văn Bé (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) nêu những bức xúc của cử tri

Cử tri đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị về sửa đổi Luật Đất đai; tăng hình phạt đối với tội phạm; về giá sách giáo khoa; chế tài để hạn chế tình trạng hàng gian, hàng giả; chế độ, chính sách cho viên chức y tế cấp xã và giải quyết khó khăn mua sắm trang thiết bị y tế; phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số, giải quyết việc làm tại địa phương; hỗ trợ kinh phí cho sinh viên nghiên cứu khoa học và chính sách, giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn...

Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn những ý kiến thẳng thắn, khách quan, tâm huyết, trách nhiệm của các cử tri, nhiều kiến nghị sát với thực tiễn, mang tính xây dựng, đúng và trúng vấn đề xã hội quan tâm.

Thủ tướng cho biết tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương ngày 4/7 vừa qua, Chính phủ đã phân tích, đánh giá kỹ bối cảnh quốc tế, trong nước và thống nhất cao quan điểm định hướng, những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022, cũng như trong thời gian tới.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là tiêm chủng vắc xin cho các đối tượng theo chỉ định và nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở, bảo đảm thuốc, vật tư y tế và nhân lực ngành y.

Thủ tướng kêu gọi cử tri Cần Thơ và cử tri, đồng bào cả nước tích cực tham gia tiêm chủng vắc xin theo hướng dẫn của Bộ Y tế để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả, nhất là với các đối tượng rủi ro cao, xác định tiêm vắc xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân với chính mình, gia đình và cộng đồng, xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh sức ép lạm phát rất lớn, cần ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế - coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. 

Tập trung rà soát, hoàn thiện thể chế và quy hoạch; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các nghị quyết về phát triển vùng, trong đó có Nghị quyết số 13 của Bộ Chính trị về phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long và quy hoạch vùng, các dự án giao thông trọng điểm...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong bối cảnh sức ép lạm phát rất lớn, cần ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế - coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay. Ảnh VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các kiến nghị của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết theo báo cáo của các cơ quan, việc thực hiện các giải pháp gia hạn, giảm một số khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất trong năm 2022 dự kiến sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân khoảng trên 225 ngàn tỷ đồng. Trong đó, số tiền được gia hạn khoảng 135 ngàn tỷ đồng; số tiền được miễn, giảm khoảng 66 ngàn tỷ đồng; số tiền giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn khoảng 24 ngàn tỷ đồng.

Chính phủ giao Bộ Tài chính tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phù hợp. Trước mắt tập trung nghiên cứu, hoàn thiện và trình cấp có thẩm quyền quyết định để sớm triển khai vào thực tế các giải pháp giảm tiền thuê đất năm 2022 đối với doanh nghiệp, tổ chức; tiếp tục điều chỉnh chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu trước diễn biến giá xăng, dầu tăng cao...

Thủ tướng cũng cho biết đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, đánh giá tác động các vấn đề liên quan học phí, sách giáo khoa để trình các cấp có thẩm quyền theo hướng giảm khó khăn cho phụ huynh và học sinh, phù hợp với tình hình và điều kiện của đất nước tại thời điểm hiện nay.

Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND TP. Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp tục tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bình (81 tuổi, ngụ tại phường An Phú, quận Ninh Kiều)
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình gia đình mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Bình (81 tuổi, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều)

Trong chuyến làm việc tại đồng bằng sông Cửu Long, trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm một số gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu