Thể hiện lòng yêu nước bằng lối sống đẹp, sống có trách nhiệm

28/05/2014 - 15:51

PNO - PNO – Giao lưu với sinh viên, tiến sĩ Nguyễn Nhã, nhà nghiên cứu về Biển Đông nhắn nhủ: cần phải có kỹ năng sống yêu nước. Ra đường có ý thức chấp hành luật giao thông; đi du lịch nước ngoài biết giao lưu, chia sẻ về đất...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sáng 28/5, Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn (VH-NT&DL) đã tổ chức chương trình giao lưu “Hướng về biển Đông”, cùng nhắn tin ủng hộ Hoàng Sa - Trường Sa, với sự tham gia của gần 1.000 cán bộ, giảng viên, sinh viên của trường.

The hien long yeu nuoc bang loi song dep, song co trach nhiem

SV Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tại buổi giao lưu

Tại buổi giao lưu, tiến sĩ Vũ Khắc Chương, Hiệu trưởng Trường CĐ VH-NT&DL Sài Gòn xúc động cho biết, mới đây một cán bộ của trường là thầy Đặng Hoài Thanh có người thân sống ở đảo Lý Sơn đã hy sinh khi bảo vệ chủ quyền, bị tàu Trung Quốc tấn công. Trường đã vận động để giúp đỡ và động viên tinh thần cho thầy. Cả trường đều hướng về biển đảo quê hương với tấm lòng chia sẻ và kỳ vọng lớn lao. “Ngay lúc này đây, tất cả chúng ta hãy cùng nhắn tin ủng hộ Hoàng Sa - Trường Sa bằng hành động cụ thể nhưng đầy thiết thực”.

Ngay sau lời phát động của thầy Chương, gần một ngàn cách tay của các bạn sinh viên cùng giơ cao, với cú pháp “BD” gửi Tổng đài 1409 để ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa thân yêu.

Phát biểu tại chương trình, đại tá Nguyễn Hải Triều, đại diện Bộ Tư lệnh Hải quân nghẹn ngào: “Tôi vừa ở Trường Sa về cách đây 3 ngày. Thật xúc động khi nhìn thấy những tình cảm quý báu mà các bạn trẻ dành cho lực lượng Hải quân chúng tôi. Mỗi ngày đọc báo, xem truyền hình, thấy cả nước cùng sát cánh như vậy, chúng tôi rất vững tâm. Vì vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ cảm thấy ấm lòng khi đón nhận ngày càng nhiều sự quan tâm chia sẻ của hậu phương”.

Chia sẻ với các bạn sinh viên, đại tá Nguyễn Hải Triều mong muốn: “Mỗi bạn trẻ hãy yêu nước bằng trái tim nóng, cái đầu lạnh để phục vụ tốt nhất cho Tổ quốc. Biển Đông đang dậy sóng nhưng chiến sĩ hải quân luôn quyết tâm cao trong bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

The hien long yeu nuoc bang loi song dep, song co trach nhiem

Tiến sĩ Nguyễn Nhã nhắn nhủ với sinh viên của trường về thể hiện lòng yêu nước.

Trong phần giao lưu với diễn giả, Tiến sĩ Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, nhà sử học nghiên cứu về Biển Đông đã nhấn mạnh các chứng cứ lịch sử, cũng như pháp lý chặt chẽ, phong phú của Việt Nam đối với chủ quyền tại Hoàng Sa và Trường Sa. Tiến sĩ Nguyễn Nhã đã tặng cán bộ, giảng viên, sinh viên của Trường CĐ VH-NT&DL Sài Gòn tấm bản đồ “An Nam đại quốc hoạ đồ” xuất bản vào năm 1838. Theo TS Nhã, tấm bản đồ này thể hiện biên giới Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam và không chỉ có giá trị lịch sử mà còn có giá trị pháp lý khi các nhà nghiên cứu của cả Việt Nam, Trung Quốc và phương Tây đều đã biết đến tấm bản đồ này và công nhận về tính pháp lý của nó.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã đánh giá, hành động mới đây của Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là hành động bành trường rất ngang ngược của một quốc gia hiếu chiến. Tuy nhiên, hành động này có thể đoán được vì trong lịch sử, Trung Quốc đã nhiều lần ngang ngược sử dụng vũ lực trong xâm lược chủ quyền của nước khác. “Hành động của Trung Quốc đã làm không chỉ Việt Nam bức xúc mà cả thế giới đều lo ngại đến an ninh, trật tự, thông lệ quốc tế, đến hoà bình của nhân loại”, TS Nhã nhấn mạnh.

Nhà sử học cũng khuyên các bạn trẻ không chỉ có thái độ yêu nước đúng đắn mà cần trau dồi cả kỹ năng sống yêu nước. “Phải có kỹ năng sống yêu nước. Yêu nước không chỉ có ý thức mà phải cụ thể bằng hành động. Từ kỹ năng yêu nước đến hành động yêu nước phải bằng từng việc cụ thể. Chẳng hạn, các bạn ra đường có ý thức chấp hành giao thông; đi du lịch nước ngoài biết giao lưu, chia sẻ về đất nước mình với bạn bè quốc tế, tranh thủ các diễn đàn, hội thảo để quảng bá hình ảnh đất nước… Đó chính là những việc làm cụ thể, thiết thực nhất để thể hiện lòng yêu nước”, TS Nhã nhắn nhủ với sinh viên.

THÀNH CÔNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI