Thứ trưởng quốc phòng Mỹ: Trung Quốc là ‘mối đe dọa an ninh hàng đầu’ của Washington

22/07/2019 - 10:00

PNO - Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen thường niên ở Colorado (Mỹ), Thứ trưởng quốc phòng Mỹ phụ trách về chính sách John Rood khẳng định Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh hàng đầu của Mỹ”

Ông Rood nhấn mạnh Trung Quốc “một quốc gia, quốc gia lớn nhất có thể thay đổi lối sống của chúng ta ở Hoa Kỳ và thay đổi trật tự toàn cầu theo hướng tốt hay xấu”.

Thu truong quoc phong My: Trung Quoc la ‘moi de doa an ninh hang dau’ cua Washington
Các quan chức Mỹ nhiều lần mô tả Trung Quốc là “mối đe dọa an ninh hàng đầu” của Washington - Ảnh: Reuters

Trung Quốc là đề tài chủ yếu trong Diễn đàn an ninh Aspen kéo dài bốn ngày của các quan chức và các nhà lãnh đạo chính sách hàng đầu nước Mỹ mới kết thúc hôm 20/7.

Thu truong quoc phong My: Trung Quoc la ‘moi de doa an ninh hang dau’ cua Washington
​Thứ trưởng John Rood nói rằng Trung Quốc có khả năng thay đổi cách sống của người Mỹ - Ảnh: AFP

Tại diễn đàn, tướng Mỹ về hưu Tony Thomas nói rằng quốc gia đông dân nhất thế giới đang trở thành một thách thức lớn hơn về công nghệ so với vai trò của Mỹ trong gần 20 năm qua. Ông nhận định đây là một lĩnh vực “chúng ta đã thiếu sức cạnh tranh, nếu nói về cạnh tranh ngang hàng”. Ông Thomas nói Trung Quốc đã “thúc đẩy” để Mỹ ưu tiên một cách tiếp cận toàn diện đối với các ứng dụng quân sự của mạng 5G và ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Tại diễn đàn, ông Chris Brose, cựu giám đốc ủy ban quân vụ chịu trách nhiệm tài trợ và giám sát của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết “tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và trên biên giới với Ấn Độ cần phải được coi là trọng tâm chính cho các nỗ lực an ninh của Mỹ”. Ông Brose nhấn mạnh, “rốt cuộc, Hoa Kỳ cần tập trung vào việc nâng cao khả năng ngăn chặn những kẻ bành trướng và các hành động gây hấn từ phía Trung Quốc”

Cũng trong ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt “hành vi bắt nạt”, không tham gia vào hoạt động khiêu khích và gây bất ổn ở Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam trước đó lên tiếng kêu gọi tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 và ít nhất 4 tàu hộ tống bờ biển của Trung Quốc phải rời khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thu truong quoc phong My: Trung Quoc la ‘moi de doa an ninh hang dau’ cua Washington
Tàu khảo sát Haiyang Dizhi 8 của Trung Quốc đã trở thành tâm điểm một cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Ảnh: Getty Images

Một số quan chức khác đưa ra một giọng điệu ôn hòa hơn về tương lai mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Cựu phó giám đốc CIA John McLaughlin nói rằng “dường như ở Washington đang có một cơn sốt mang tên Trung Quốc”. Ông nhấn mạnh, điều quan trọng là “chúng ta nhận ra đối thủ cạnh tranh và thách thức nghiêm trọng, chúng ta không coi nhẹ những cơ hội vượt qua chúng ta trên thế giới, nhưng thực sự chúng ta còn chưa biết thuật ngữ ‘đối thủ cạnh tranh’ đã đúng hay chưa, liệu chúng ta có loại trừ thuật ngữ ‘đối tác’ hay không?”

Diễn giả này kết luận, do quy mô của nền kinh tế Trung Quốc nên “Mỹ có trách nhiệm với thế giới trong việc quản lý đúng đắn mối quan hệ với Trung Quốc”.

Hòa Ninh (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI