Trước thềm LHP Cannes, hàng trăm nhân viên vẫn đình công

07/05/2024 - 08:26

PNO - 1 tuần trước khi Liên hoan phim Cannes diễn ra (14-25/5), làn sóng đình công từ hàng trăm nhân viên là thách thức lớn cho ban tổ chức.

Trang Deadline vừa cập nhật những thông tin mới nhất về cuộc đình công của hơn 200 nhân viên đang làm việc tại Liên hoan phim (LHP) Cannes. Đây là lực lượng lao động chính, làm ở nhiều mảng khác nhau trong đó có các thành viên phụ trách chợ dự án, thành viên thuộc hội đồng tuyển chọn phim, các bộ phận làm việc tại Tuần lễ Đạo diễn và Tuần phê bình phim...

Nhóm này tập trung với nhau và đặt tên gọi riêng, tạm dịch là Tập thể những người lao động bấp bênh tại các LHP. Nhóm cho biết sau khi tham khảo ý kiến của các thành viên, nhóm quyết định gửi bức thư ngỏ đến trang Deadline nhằm mục đích được bảo vệ.

Có 2 vấn đề nhóm nhắc đến, liên quan vấn đề tiền lương và bảo hiểm. Các thành viên phản đối mức lương mà họ nhận được từ người sử dụng lao động. Họ cho rằng con số này không thoả đáng và không có tiền tăng ca trong khi họ thường xuyên phải làm thêm nhiều phần việc để đảm bảo yêu cầu công việc.

LHP Cannes sắp diễn ra nhưng cuộc đình công từ hàng trăm nhân viên chưa kết thúc.
LHP Cannes sắp diễn ra nhưng cuộc đình công từ hàng trăm nhân viên chưa kết thúc.

Thứ hai, chương trình bảo hiểm thất nghiệp dành cho nhân viên làm trong ngành giải trí và kỹ thuật viên tại Pháp còn nhiều hạn chế. Do đó, những người làm việc tại các sự kiện mang tính thời vụ không được chi trả bảo hiểm thất nghiệp hoặc đảm bảo chế độ trong lúc đang làm việc. Ngày 1/7/2024, những quy định về trợ cấp thất nghiệp tại Pháp sẽ được bổ sung, sửa đổi nên nhóm đang tích cực thể hiện quan điểm nhằm tạo ra những cải cách về chính sách.

“Cho đến nay, những cảnh báo và yêu cầu của chúng tôi đã được tiếp nhận một cách lịch sự nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào được đưa ra. Đó là lý do vì sao lễ khai mạc LHP Cannes sắp tới sẽ có những "vị đắng". Trong bối cảnh cực kỳ dễ tổn thương và cần khẩn cấp bảo vệ công việc của mình, sau khi tham khảo ý kiến và các thành viên bỏ phiếu, chúng tôi kêu gọi các nhân viên của LHP Cannes và các bên liên quan đình công” - trích thư ngỏ của nhóm.

Minh Tú (theo Deadline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI