10 ngư dân mất tích, làng biển ngóng người thân trong nước mắt

07/05/2024 - 19:41

PNO - Đã 6 ngày trôi qua, kể từ khi nhận được tin người thân bị mất tích trên biển, gia đình các ngư dân vẫn chưa có thông tin gì về người thân.

Xung quanh vụ 4 tàu cá ở tỉnh Quảng Bình gặp nạn do dông lốc trong lúc đánh cá trên biển khiến 11 ngư dân mất tích, đến nay mới chỉ có 1 người được cứu vớt.

Suốt những ngày qua, cả gia đình anh Nguyễn Văn Lương (tổ dân phố Xuân Lộc, phường Quảng Phúc, Thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), cha của thuyền viên bị nạn Nguyễn Trung Bảo (SN 2006), sống trong thấp thỏm, lo âu khi hay tin thuyền đánh cá của con trai bị chìm trên biển.

Người thân và lực lượng chức năng đang đưa ngư dân Nguyễn Ngọc Hà
Người thân và lực lượng chức năng đang đưa ngư dân Nguyễn Ngọc Hà đến cơ sở y tế để điều trị

Sáng 7/5, khi có tin thuyền viên trên tàu đánh cá của con trai được cứu trở về Cảng Gianh, cả gia đình anh Lương cũng ra ngóng tin. Anh Lương cho biết, biển cả mênh mông, nếu bị nạn trên biển, con đường sống sót trở về chỉ là sự may mắn.

Thế nhưng, cho dù chỉ còn một chút hy vọng mong manh, gia đình anh vẫn còn phải tiếp tục chờ đợi. Bởi, là một ngư dân lâu năm, anh quá hiểu sự hung hiểm của biển cả. Biển mùa này trong xanh và bình yên đó, nhưng thoắt cái đã “trở mặt” nổi sóng gió, bão tố. Những người đi biển kinh nghiệm như anh có thể đoán trước những cơn bão nổi lên từ biển, chứ không thể biết được những bất thường của giông lốc.

Ngư dân Dung may mắn thoát chết giữa biển khơi
Ngư dân Hoàng Đăng Dung, 1 trong số 11 người mất tích kế lại sự việc may mắn được thuyền bạn cứu sống - Ảnh: An Nhiên

Anh Hoàng Đăng Dung (28 tuổi, quê ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đi cùng tàu cá với con ông Lương may mắn được cứu sống đưa vào bờ ngày 7/5, kể: "Lúc giông lốc giật liên hồi, em và Bảo đi ra mũi tàu thả dây neo, chưa kịp mặc áo phao thì sóng đánh thuyền lật úp. Chỉ nghe người trong cabin nói hai thằng bây mặc áo phao vào thì sóng đánh thuyền lật".

Bà Nguyễn Thị Xinh, vợ ông Nguyễn Đức Trung khóc ngất khi biết tin chồng gặp nạn
Bà Nguyễn Thị Xinh, vợ ông Nguyễn Đức Trung khóc ngất khi biết tin chồng gặp nạn-Ảnh: An Nhiên

Con tàu bị lật và chìm lúc 14 giờ thì khoảng 16 giờ, tàu ngư dân gần đó vớt lên khi Dung bám vào mảnh gỗ. Còn Bảo hoàn toàn mất tích cho đến nay. Dung chưa trải qua trận cuồng phong nào như vậy. Vào được bờ, Dung mong anh em ngư dân được cứu. Bởi ai cũng là trụ cột lao động của gia đình

Vừa mới trở về bờ an toàn, ông Lê Văn Chiến (SN 1984, ở TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc, Thị xã Ba Đồn), thuyền trưởng tàu QB 98768 TS, bị chìm vào ngày 2/5, vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại giây phút đối diện với tử thần.

Tàu ông Chiến xuất bến đánh cá ngày 29/4, thì đến trưa 2/5, một con lốc lớn kéo tới làm chìm thuyền. Ông Chiến nhớ lại: “Lúc này, trên tàu có 5 thuyền viên, chúng tôi đang thả neo nghỉ ngơi. Cơn mưa lớn và lốc kéo đến quá nhanh, chỉ trong tích tắc, con tàu bị nhấn chìm, chúng tôi chỉ nhảy xuống nước, không kịp mở máy báo cứu hộ”.

Lúc xảy ra sự việc, ông chỉ biết bám vào xô nước bên cạnh làm phao cứu sinh, trôi lênh đênh trên biển. May sao, sau một ngày không ăn, không uống, trôi dạt trên biển, ông cùng 4 thuyền viên khác được tàu QB 98770 TS của ông Nguyễn Văn Phương (phường Quảng Phúc) cứu sống.

Đưa ngư dân gặp nạn vào đất liền
Đưa ngư dân gặp nạn vào đất liền

Tại xã Đức Trạch, những người thân trong gia đình ông Nguyễn Đức Trung (SN 1975), chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá số hiệu QB 92699 TS ở thôn Thượng Đức đang mong chờ những ngư dân của làng trở về.

Ông Phạm Văn Bảy, Trưởng thôn Thượng Đức và cũng là người bà con với gia đình ông Trung cho biết, vợ chồng ông Trung có 3 người con (2 trai, 1 gái) đều đang đi học. Ông Trung theo nghề biển đã hơn 30 năm, trong đó có khoảng 20 năm khai thác bằng tàu của gia đình. Nghề biển thu nhập bấp bênh vì phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trong khi việc đầu tư đóng tàu lại bỏ ra số tiền khá lớn. Do đó, dẫu đi biển nhiều năm nhưng hiện, gia đình ông Trung vẫn còn nợ một số tiền vay để đóng tàu.

“Là trụ cột chính của gia đình, giờ không may anh Trung gặp nạn, gia đình chúng tôi chỉ biết cầu mong trời đất phù hộ cho anh ấy được trở về bình an”, em gái ông Trung nghẹn ngào chia sẻ.

Người thân làng chài khóc cạn nước mắt chờ tin ngư dân mất tích
Người thân làng chài khóc cạn nước mắt chờ tin ngư dân mất tích - Ảnh: An Nhiên

Cùng trên chuyến tàu của ông Trung, còn có 1 máy trưởng và 5 thuyền viên, trong đó một thuyền viên đã may mắn được cứu sống, còn 5 người hiện đang mất tích, gồm: Hồ Văn Đức (SN 1957), Nguyễn Văn Thanh (SN 2001) cùng ở thôn Thượng Đức, xã Đức Trạch (Bố Trạch); Nguyễn Xuân Hiếu (SN 1975) ở xã Cự Nẫm (Bố Trạch), Phan Văn Hiến (SN 1975) xã Hải Phú (Bố Trạch) và Nguyễn Trung Bảo (SN 2006) ở phường Quảng Phúc (TX Ba Đồn).

Mấy ngày nay, chiều chiều ở cửa biển cảng Gianh, sông Roòn đông người ngóng trông những ngư dân gặp nạn trở về. Bà con hy vọng còn có phép màu để bớt đi tang thương, đau buồn. Bởi một ngư dân trở về là bớt đi một cảnh vợ góa, con côi.

Đến ngày 7/5, có thêm một ngư dân được cứu sống và liên lạc về với gia đình là anh Nguyễn Ngọc Hà (40 tuổi, ngụ xã Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, Quảng Bình). Sức khỏe của anh Hà hiện khá yếu và được gia đình đưa đến cơ sở y tế để điều trị, cấp cứu hồi sức.

Hiện tại, vẫn còn 10 ngư dân còn mất tích gồm 6 thuyền viên trên tàu cá QB-92699TS và 4 thuyền viên trên tàu cá QB-98614TS.

Hôm qua (6/5), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Bình thành lập Ban Chỉ huy tiền phương, đồng thời kiến nghị nhiều đơn vị hỗ trợ tìm kiếm các ngư dân còn mất tích trên biển.

Thuận Hóa- An Nhiên

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocnhinvi /strCate=gocnhin

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEdungquenhovi /strCate=dungquenho
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthoisuvi /strCate=thoisu