Thế giới tưởng tượng trong tâm trí của Đốm Đốm

08/11/2021 - 15:49

PNO - Truyện tranh "Những người bạn" của tác giả Aihara Hiroyuki, với phần minh họa của nữ họa sĩ 9X Đốm Đốm vừa được xuất bản tại Nhật.

Đốm Đốm là bút danh của Vũ Thủy Ngọc Hà – nữ họa sĩ 9X chuyên vẽ minh họa sách thiếu nhi và truyện tranh. Cô từng vẽ bìa cho các tác phẩm: Hoàng tử Rơm, Bàn tay của Bố (nhà xuất bản Kim Đồng, 2017), Cuộc phiêu lưu của Jenny ở vương quốc Ham Chơi (nhà xuất bản Kim Đồng, 2019), Chuyện này chuyện kia (Skybooks và nhà xuất bản Phụ Nữ, 2020)…

Họa sĩ Đốm Đốm
Họa sĩ Đốm Đốm

SOI GƯƠNG ĐỂ…VẼ

Phiên bản tiếng Việt Những người bạn là cuốn truyện Ehon (truyện kể cho trẻ em kết hợp lời kể và tranh vẽ, rất phổ biến ở Nhật) được xuất bản lần đầu tại Việt Nam vào năm 2020. Câu chuyện về tình bạn giữa Gấu Nâu trầm tĩnh và Mèo Mun dũng cảm, gặp gỡ nhau trong một không gian thiên nhiên trong lành, cùng đồng hành nhau trong hành trình khám phá cuộc sống và dần trở thành đôi bạn thân thiết.

Phần lời trong phiên bản gốc của tác giả Aihara Hiroyuki rất ít, chủ yếu là những bức tranh tinh khôi dẫn lối tâm hồn trẻ thơ bước vào thế giới kỳ diệu của thiên nhiên, muôn loài. Đốm Đốm đã mang đến cho cuốn sách những bức tranh tươi sáng, đáng yêu, đặc biệt biểu cảm của các nhân vật loài vật vô cùng sinh động.

“Thật sự thú vị mỗi lần tôi thể hiện cảm xúc của các nhân vật một mèo, một gấu bông. Tôi thường phải soi gương để đem những biểu cảm vui, buồn, sợ hãi, giận hờn của mình sang cho các nhân vật” - Đốm Đốm “bật mí” hậu trường làm việc. Để hoàn thành bộ tranh cho Những người bạn, cô mất gần nửa năm làm việc. Đầu tư chăm chút từng đường nét để có được bộ tranh xuất khẩu ngược cho tác phẩm và được chính tác giả Aihara Hiroyuki dành nhiều lời khen.

Những gam màu tươi sáng, ngọt ngào trong tranh của Đốm Đốm
Những gam màu tươi sáng, ngọt ngào trong tranh của Đốm Đốm

Tác giả Aihara Hiroyuki - người đã có hơn 100 tác phẩm truyện ehon và đồng thoại được yêu thích tại xứ sở hoa anh đào - nói rằng cách vẽ của Đốm Đốm khác hoàn toàn với những họa sĩ Nhật Bản mà ông từng hợp tác trước đó. Nữ họa sĩ nhỏ bé đến từ Việt Nam đã khoác “chiếc áo mới” cho bộ truyện được trẻ nhỏ yêu thích. 

Sau những gương mặt họa sĩ trẻ Khoa Lê, Phùng Nguyên Quang, Huỳnh Kim Liên, Jeet Dzung…, Đốm Đốm góp thêm một tên tuổi vào những tác phẩm artbook, sách tranh được ra nước ngoài. Cô cũng từng đoạt giải nhất giải thưởng Scholastic Picture Book Award 2019 của Singapore, với tác phẩm “The Girl on the roof and the Boy on the beach”. Tác phẩm cũng vừa được phát hành tại Mỹ.

CẢM HỨNG TỪ KÝ ỨC CỔ TÍCH

 Hầu hết những bức vẽ của Đốm Đốm, cảm hứng sáng tác đều có bóng dáng của ký ức tuổi thơ, từ những câu chuyện dân gian cô từng được nghe mẹ kể và giờ đã trở thành một “kho tàng” tưởng tượng trong tâm trí.

“Thế giới trong những câu chuyện mẹ em kể là một chốn làng quê bình dị nhưng đầy màu sắc cổ tích. Mẹ dạy em quan sát cảnh sắc bốn mùa, dạy em những tuần tiết trong năm gắn liền với những phong tục của người Việt mình như thế nào. Tất cả những điều em nghe và nhìn thấy từ đó đều là nguyên liệu dồi dào cho em sử dụng trong tranh”- Đốm Đốm tâm tình.

Chính vì vậy mà, tranh vẽ của Đốm Đốm như một thế giới trong vắt, tươi sáng và ngọt ngào dệt mộng cho tâm hồn trẻ thơ và tinh lọc trái tim người lớn. “Người lớn nào thoạt tiên cũng là trẻ con, nhưng ít người trong bọn họ nhớ được điều đó” – câu nói trong tác phẩm Hoàng tử bé được cô yêu thích nhất, và trở thành lời nhắc nhở vô hình mỗi khi cô sáng tác.

Tác phẩm Những người bạn hai phiên bản Nhật-Việt
Tác phẩm "Những người bạn" hai phiên bản Nhật-Việt

Thế hệ họa sĩ trẻ làm việc cần mẫn, bền bỉ sáng tạo trong những khát vọng lớn, chính họ là lực lượng đã và đang góp phần thực hiện “sứ mệnh” giới thiệu văn hóa-văn học Việt Nam ra với thế giới. Nói như Đốm Đốm “đó là một niềm tự hào mà họa sĩ nào cũng muốn hướng tới”.

Hiện tại, ngoài việc nhận vẽ minh họa, Đốm Đốm cũng đang dày công hoàn thiện một tác phẩm sách tranh cho tự sáng tác-cũng là giấc mơ của cô từ khi cầm cọ.

“Nhiều người nghĩ rằng sách dành cho các em nhỏ kết cấu có vẻ đơn giản, nội dung không quá khó và dài. Nhưng chính vì thế, tác giả và họa sĩ khi làm việc lại càng… không dễ dàng. Bởi vì vừa phải đảm bảo truyền tải đúng và đủ ý nghĩa mà câu chuyện hướng tới, lại vừa phải chú ý làm cách nào để phù hợp với sự tiếp nhận của các em nhỏ” – nữ họa sĩ 9X bày tỏ. 

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI