Đưa sách Việt ra thế giới với "Tủ sách văn hóa Việt"

25/06/2021 - 17:35

PNO - Vắt qua những ngàn mây, Bên sông Ô Lâu, Về Huế ăn cơm, Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời... sẽ lần lượt được chuyển ngữ và phát hành ở nước ngoài.

Những ngày thành phố giãn cách, Chibooks chia sẻ tin vui về việc xây dựng và phát triển Tủ sách Văn hóa Việt, dự kiến chính thức khởi động vào đầu tháng 7/2021.

Hiện một số tựa sách của Chibooks như Vắt qua những ngàn mây, Bên sông Ô Lâu, Về Huế ăn cơm, Người Hà Nội: Chuyện ăn, chuyện uống một thời, Nha Trang mùa đẹp nhất... đã được lựa chọn chuyển ngữ sang nhiều ngôn ngữ (trước mắt sẽ là tiếng Anh, tiếng Hoa) và phát hành ở nước ngoài.

Tác phẩm viết về miền cao phương Bắc rất hay của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng
Tác phẩm viết về miền cao phương Bắc rất hay của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng

Hầu hết các tựa sách được chuyển ngữ đều thuộc dòng sách thể loại du ký, tạp văn viết về văn hóa - lịch sử các vùng miền. Một số tác phẩm văn học từng tạo dấu ấn trên văn đàn cũng lần lượt được đưa vào tủ sách.

Giới thiệu các đầu sách có giá trị đến với bạn đọc ngoài nước cũng là mong muốn từ lâu của bà Nguyễn Lệ Chi, Giám đốc Công ty sách Chibooks. Trong nhiều lần tham dự các sự kiện văn hóa, hội sách các nước, Chibooks cũng là một trong những đơn vị tiên phong quan tâm, chú trọng việc giới thiệu tác giả - tác phẩm Việt ra thế giới. 

Lần khởi động Tủ sách văn hóa Việt này của Chibooks là tín hiệu mừng cho giấc mơ "xuất khẩu văn chương Việt" đã được giới làm nghề đề cập đến từ lâu, nhưng chưa có sự tiến triển khả quan. Các tựa sách được lựa chọn ra mắt tủ sách đều là những trang viết có giá trị về văn hóa Việt.

Vắt qua những ngàn mây của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng là những ghi chép sinh động, chi tiết, giá trị về miền núi phương Bắc.

Văn hóa ẩm thực, vẻ đẹp của Hà Nội được ghi chép lại trong cuốn sách Người Hà Nội: Chuyện ăn chuyện uống một thời.

Dải đất miền Trung cũng đi vào trang sách với những giá trị văn hóa bản sắc qua tác phẩm Bên sông Ô Lâu của tác giả Phi Tân. 

Ngoài ra, Sài Gòn, ruổi rong nỗi nhớ của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền (xuất bản năm 2020) là một trong những tác phẩm viết về Sài Gòn có mặt trong Tủ sách văn hóa Việt.

Quê ở Nha Trang nhưng xem Sài Gòn là "quê hương thứ hai" của mình, tác giả Đào Thị Thanh Tuyền đã nhìn ngắm, khám phá và cảm nhận mảnh đất ân tình này bằng trái tim của người phụ nữ giàu cảm xúc. Tác phẩm mới nhất của chị: Nha Trang mùa đẹp nhất (dự kiến phát hành vào tháng 7/2021) cũng sẽ được đưa vào tủ sách.

Tập tạp văn viết về Sài Gòn của Đào Thị Thanh Tuyền
Tập tạp văn viết về Sài Gòn của tác giả Đào Thị Thanh Tuyền

Không chỉ là những chia sẻ trải nghiệm, cảm nhận, chuyến đi mà còn là giá trị văn hóa thấm đẫm trong những trang viết. "Văn hóa, đó là cái còn lại khi người ta đã quên tất cả, đó là cái vẫn thiếu khi người ta đã học đủ cả" - Edouard Herriot, một danh nhân văn hóa người Pháp từng nói như vậy. Lựa chọn đưa những tác phẩm thể hiện giá trị văn hóa Việt Nam ra thế giới cũng là điều thật sự đáng khích lệ của Chibooks và càng có ý nghĩa trong giai đoạn dịch bệnh này.

Song Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI