Thế giới riêng của Châu Giang

30/08/2023 - 16:39

PNO - Triển lãm cá nhân lần thứ 10 của Nguyễn Thị Châu Giang giới thiệu 28 tranh lụa, 1 bộ bình phong và 1 tác phẩm sắp đặt.

Các tác phẩm lần này được Châu Giang thực hiện trong khoảng thời gian từ 2010 - 2023. Vốn được đào tạo về sơn dầu, Châu Giang rẽ lối qua lụa để tìm kiếm cảm giác bình an sau những biến động sâu sắc của đời sống. Rồi cũng chính ở lụa, Châu Giang nhìn thấy được những tính chất đối lập của chất liệu này có nét tương đồng với phụ nữ Á Đông. Bên ngoài mong manh, có phần yếu đuối nhưng lại dẻo dai và uyển chuyển.

Không gian triển lãm
Không gian triển lãm

Châu Giang thăng hoa với lụa và trở thành một trong những họa sĩ vẽ lụa đương đại hàng đầu Việt Nam với nhiều đóng góp cũng như có sức ảnh hưởng đến cộng đồng nghệ thuật trong và ngoài nước. Xuyên suốt quá trình thực hành với lụa, Châu Giang luôn giữ vững kỹ thuật vẽ lụa nhiều lớp truyền thống của các bậc thầy Đông Dương, đồng thời tạo nên những trải nghiệm thị giác mới mẻ. Tiêu biểu nhất phải kể đến cách vẽ lụa 2 mặt, khi các mảng màu được vẽ chồng chéo trên nền lụa để tạo nên hiệu ứng ẩn hiện đặc biệt.

Châu Giang vẽ lụa không chỉ chú trọng vào nét đẹp mềm mại vốn có của chất liệu, của nhân vật được vẽ, mà còn tạo nên một thế giới quanh đó để người xem dành thêm thời gian khám phá và suy ngẫm. Các tác phẩm thuộc triển lãm Thế giới chúng ta đang sống là tập hợp của 4 chương sáng tác: Trên những chiếc ghế, Ẩn hoa, Ẩn rồngCảm xúc của tôi, cảm xúc của bạn, cảm xúc của chúng ta.

Tác phẩm Trong ao sen (In the Lotus Pond)
Tác phẩm Trong ao sen (In the Lotus Pond)
Tác phẩm Để hạnh phúc hơn 3

Tác phẩm Để hạnh phúc hơn 3 

Sự liên kết và đồng điệu của các chương cho thấy tính liền mạch trong tư duy sáng tác của họa sĩ về bản sắc của phái nữ. Với Châu Giang, mâu thuẫn nội tâm của phụ nữ cùng các vấn đề liên quan đến bình đẳng giới trong xã hội Việt Nam luôn song hành và tạo nên những sự tương quan phức tạp.

Dựa trên những quan sát và chiêm nghiệm sâu sắc, họa sĩ đã bền bỉ khai thác chủ đề này từ khi bắt đầu sự nghiệp cho đến nay, như một sự thay lời muốn nói cho những người phụ nữ xung quanh. Thế giới chúng ta đang sống như tấm gương phản chiếu câu chuyện về những mối quan hệ xã hội của mỗi người: ngược dòng về quá khứ, ở trong hiện tại và hướng đến tương lai.

Tác phẩm sắp đặt 3 tầng
Tác phẩm sắp đặt 3 tầng

Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, Châu Giang trưng bày 2 bộ tranh lụa tứ quý cùng với bộ tác phẩm đã từng được trưng bày tại Australia Pacific Triennale (APT) lần thứ 10. Ngoài ra, việc tái hiện một tác phẩm sắp đặt bằng lụa cao ba tầng sẽ đánh dấu sự trở lại của cô với nghệ thuật sắp đặt sau hơn 10 năm.

Triển lãm Thế giới chúng ta đang sống được trưng bày tại Wiking Salon, kéo dài đến tháng 10/2023.


Nhã Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI