Thay vì bỏ đi, đây là cách chị em chia sẻ thức ăn

28/12/2017 - 14:00

PNO - Ba năm trước, khi được nhân viên vệ sinh nhắc vứt bỏ khoai lang, bắp cải và sữa chua trước khi chuyển phòng, một người phụ nữ đã cẩn thận đóng gói thực phẩm rồi mang ra phố để chia sẻ nhưng không tìm được ai.

Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc chia sẻ đồ ăn với hàng xóm và bạn bè thay vì bỏ đi hay để chúng héo khô trong tủ lạnh, mà không biết làm sao để thực hiện một cách lịch sự?

Nếu câu trả lời là có, thì hẳn bạn sẽ muốn sử dụng ứng dụng OLIO - sản phẩm trí tuệ của hai doanh nhân từ London, đồng thời là một trong các giải pháp công nghệ để giảm thiểu rác thải, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Thay vi bo di, day la cach chi em chia se thuc an
Ứng dụng OLIO cho phép người dùng chia sẻ đồ ăn, tránh lãng phí và giúp bảo vệ môi trường.

Theo bà Tessa Cook, đồng sáng lập công ty, chất thải thực phẩm là một trong những vấn đề nghiêm trọng, đáng chú ý nhất trên thế giới hiện nay.

Mỗi năm, con người vứt đi một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất ra, lãng phí gần 750 tỷ bảng Anh.

“Thảm họa” này không chỉ gây phí phạm tài nguyên đất, nước, sức lao động của con người mà khi phân hủy ở bãi rác còn thải ra mê-tan - một loại khí nhà kính có hại cho môi trường hơn cả CO2.  

Do hơn một nửa chất thải thực phẩm bắt nguồn từ các hộ gia đình, người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vấn đề.

Thay vi bo di, day la cach chi em chia se thuc an
Mỗi năm, con người vứt đi một phần ba tổng số thực phẩm được sản xuất ra, lãng phí gần 750 tỷ bảng Anh.

Lớn lên trong một trang trại bò sữa ở Yorkshire, bà Tessa Cook hiểu rõ sản xuất thực phẩm yêu cầu bao nhiêu công sức, mồ hôi nước mắt.

Vì thế, ba năm trước, khi được nhân viên vệ sinh nhắc vứt bỏ khoai lang, bắp cải và sữa chua trước khi chuyển phòng, Cook đã cẩn thận đóng gói thực phẩm rồi mang ra phố để chia sẻ nhưng không tìm được ai.

Cook nhớ lại: “Chỗ thực phẩm đó đều tươi ngon, phù hợp với tất cả mọi người. Vấn đề là họ không biết điều đó.”

Do vậy, Cook hợp tác với Saasha Celestial-One, chủ ngân hàng đầu tư tại Mỹ, để bắt đầu dự án OLIO và thu hút 1.65 triệu bảng Anh sau hai vòng gọi vốn.

Thay vi bo di, day la cach chi em chia se thuc an
Được ra mắt vào tháng 1/2016, ứng dụng hiện đã có 322,000 người đăng ký sử dụng.

Người dùng dễ dàng tải OLIO về điện thoại và lập tài khoản cá nhân. Khi muốn chia sẻ thức ăn, ta chỉ cần đăng ảnh và giới thiệu ngắn về đồ ăn đó, không giới hạn về loại và số lượng.

Người dùng có thể liên lạc qua tin nhắn để sắp xếp lấy đồ tại nhà riêng hoặc nơi công cộng nếu muốn. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng hỗ trợ trao đổi đồ dùng như quần áo và vật dụng.

Hệ thống đánh giá chất lượng và chức năng khiếu nại đảm bảo ứng dụng được sử dụng hiệu quả và đúng mục đích, tránh lạm dụng.

Ra mắt vào tháng 1/2016, ứng dụng hiện đã có 322,000 người đăng ký sử dụng, chủ yếu là người dân Anh quốc. Hơn 400,000 mặt hàng thực phẩm gồm rau củ tươi, mỳ ý, nước ép trái cây, đồ ăn sẵn… đã được chia sẻ.

Một phần ba người dùng thường xuyên yêu cầu thực phẩm là các hộ nghèo.  

Nhiều siêu thị và quán ăn, như Pret A Manger và Sainsbury‘s, đang hợp tác với OLIO để chung tay bảo vệ môi trường. Các tình nguyện viên có nhiệm vụ thu gom thực phẩm để chia sẻ với cộng đồng.

Thay vi bo di, day la cach chi em chia se thuc an
OLIO đã thay đổi thói quen sống của hàng chục ngàn người dân và nhiều nhà hàng.

Joe Iles, tổng biên tập Circulate cho biết: “Các ứng dụng như vậy giúp con người nhận thức rõ hơn về giá trị to lớn của những điều xung quanh”. Dẫu ta không cần đến những vật dụng đó, còn rất nhiều người khác cần đến chúng.

Tạp chí trực tuyến của Quỹ Ellen MacArthur ủng hộ khái niệm “kinh tế xoay vòng”, có nghĩa là nhiều lần tái sử dụng nguyên liệu và sản phẩm.

OLIO không chỉ giúp người dùng giảm rác thải, tiết kiệm tiền mà còn đem đến cơ hội thử các loại thực phẩm mới. Ứng dụng đã thay đổi thói quen mua sắm và dọn dẹp của hàng chục ngàn người cùng nhiều nhà hàng.

Marilyn Kendall, hơn 50 tuổi, một cư dân London, hiện mua sắm ít hơn và không vứt đồ ăn bừa bãi. Bà cũng là tình nguyện viên của OLIO.

Noa Bodner, nhạc sĩ và diễn viên, 41 tuổi, thường xuyên thu gom đồ ăn thừa từ một quán ăn gần nhà để cho đi. Từ đó, cô nhận thấy chủ quán ăn và đầu bếp trở nên thận trọng hơn trong việc chuẩn bị thức ăn.

Bodner nói: “Tôi mong muốn mọi người không coi thường thực phẩm được cho đi, vì đồ ăn trên OLIO đều tươi ngon, miễn phí và có ý nghĩa bảo vệ môi trường nữa.”

Ngọc Anh (theo Independent)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI