Thấy vết mổ cũ phình to, người phụ nữ mới biết mang thai ngoài ý muốn

31/08/2018 - 06:07

PNO - Túi thai nằm ngay vết mổ cũ khiến chị N.H. (36 tuổi, ở Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đối diện nguy cơ vỡ tử cung.

Bác sĩ Đặng Ngọc Dương - Phó khoa Phụ sản, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) - cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân N.H. đối mặt nguy cơ vỡ tử cung do túi thai nằm ngay vết mổ cũ của lần sinh con trước đây. Đây là lần thứ 3 chị H. mang thai nhưng không biết.

Thay vet mo cu phinh to, nguoi phu nu moi biet mang thai ngoai y muon
 

Bác sĩ Dương kể, khi phát hiện thai phát triển tại vết sẹo trên cơ tử cung ở lần sinh mổ trước đó, bệnh viện hội chẩn đây là ca khó và phức tạp. Bởi thai bám trên vết mổ cũ là một dạng thai ngoài tử cung. Điều này rất nguy hiểm, có thể dẫn đến nguy cơ vỡ tử cung, xuất huyết tử cung ồ ạt và tử vong nhanh chóng. 

Mặt khác, thai nhi được 7 tuần tuổi, túi ối lồi về phía bàng quang, khiến vết mổ cũ phình to, làm mỏng cơ tử cung. Vì vậy, bệnh nhân cần được điều trị kịp thời nhằm tránh nguy cơ cắt tử cung và giảm nguy cơ tử vong.

Cuối cùng, các bác sĩ can thiệp bằng phương pháp hút thai và chèn bóng vào buồng tử cung tại vị trí vết mổ để cầm máu. May mắn, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Theo bác sĩ Đặng Ngọc Dương, với phụ nữ từng sinh mổ và đang mang thai cần được thăm khám sớm để xác định vị trí chính xác của thai, nhằm loại bỏ trường hợp túi thai nằm gần vết mổ cũ rất nguy hiểm. 

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI