Thay đổi tích cực từ một dự án

03/10/2013 - 15:42

PNO - PNO - Năm 2012, chương trình “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với biến đổi khí hậu (BĐKH)” được triển khai tại Bình Định. Qua hơn một năm thực hiện chương trình, phụ nữ Bình Định đã thay đổi tích cực từ trong suy nghĩ,...

edf40wrjww2tblPage:Content

“Từ những kiến thức học được từ dự án, chị em hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể như giúp nhau gặt lúa khi có mưa, bão; rào chắn nhà cửa, chuồng trại và hỗ trợ sửa chữa nhà cho các chị em có hoàn cảnh khó khăn…” - chị Hoàng Thị Ánh - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), nói.

Thay doi tich cuc tu mot du an

Hội viên Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh tổ chức cho chị em tập bơi ở những khúc sông gần nhà

Tháng 4/2013, được sự hỗ trợ từ dự án (DA) “Nâng cao khả năng ứng phó của phụ nữ với BĐKH”, phụ nữ ở các vùng rốn nước, chịu nhiều thiên tai thuộc các huyện Tuy Phước, Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh… (Bình Định) được dạy-học bơi. Đến nay, đã có hơn 120 hội viên phụ nữ tại các huyện trên học và dạy bơi cho các thành viên khác.

Chị Đinh Thị Răng ( 34 tuổi, ngụ xã An Dũng, huyện An Lão, Bình Định), nói: “Trước đây, mình đâu nghĩ chuyện học bơi. Ngày thường, mình chỉ lội qua những khúc suối, khúc sông cạn mà thôi. Nghe nói đi học bơi mình sợ lắm, Thế mà, 10 ngày liên tiếp được học bơi, giờ mình đã biết bơi”.

Thay doi tich cuc tu mot du an

2 Học sơ cứu, tuyên truyền cho chị em những kiến thức ứng phó với BĐKH

Thay doi tich cuc tu mot du an

Tại huyện Hoài Ân (Bình Định), hội LHPN huyện thuê hồ bơi tư nhân tại thôn Vạn Hội (Ân Tín, Hoài Ân, Bình Định) dạy bơi cho các hội viên ở những xa nằm trong nguy cơ thiên tai cao như Ân Tín, Ân Nghĩa, Ân Tường Tây. 30 hội viên tại các chi hội phụ nữ ở các xã này sau khi kết thúc lớp học vẫn tiếp tục luyện tập. Nhiều chị đến hồ bơi dạy lại cho người thân và các hội viên khác.

Chị Đinh Thị Tuyết - Chủ tịch Hội LHPN xã Canh Hòa (Vân Canh, Bình Đinh), cho biết: “Trước đây, mọi người đều cho rằng chuyện xây nhà, chống bão… là chuyện của đàn ông, chị em phụ nữ chỉ biết quanh quẩn trong bếp lo cơm nước, việc nhà. Nhiều chị em vì thế mà thụ động, thiếu hiểu biết và chủ quan trước những rủi ro trong cuộc sống. Sau hơn 1 năm, tiếp cận được những kiến thức từ DA, họ thay đổi nhiều trong suy nghĩ”. 
Qua quá trình triển khai Dự án, Hội LHPN các xã, thị trấn đã cụ thể hóa những kiến thức và kỹ năng được học tập để truyền đạt cho chị em sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Chị Hoàng Thị Ánh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định), cho biết: “Từ tháng 12/2012 đến nay, hội viên thuộc Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt, tuyên truyền kiến thức phòng chống thiên tai, giúp đỡ nhau trong cuộc sống".

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Dự án đánh giá: Qua DA này, Hội đã thiết lập được mô hình huy động sự tham gia của phụ nữ vào các hoạt động quản lý và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; khuyến khích đối thoại trực tiếp giữa phụ nữ với lãnh đạo địa phương, nhằm tăng cường vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong ứng phó với biến đổi khí hậu ở cộng đồng.

DỊU DỊU
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI