Gần 4 năm tinh giảm biên chế, ngân sách tiết kiệm hơn 25.000 tỉ

04/11/2022 - 16:35

PNO - Bộ trưởng Bộ Nội vụ nêu bất cập tại Nghị định 34 về quy định số lượng cán bộ không chuyên trách và cho biết đang sửa đổi cho phù hợp.

 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn chiều 4/11

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn chiều 4/11

Chiều 4/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà. Nhấn mạnh công tác sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đại biểu Tao Văn Giót (đoàn Lai Châu) đặt câu hỏi về việc tinh giản biên chế đã tác động thể nào đến cải cách tiền lương, đảm bảo cuộc sống cho công chức, viên chức làm việc trong khu vực công? Đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục tình trạng sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cơ học, cào bằng.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sắp xếp bộ máy, cơ cấu lại tổ chức, tinh giản biên chế, giảm số người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, đã có tác động lớn để cải cách tiền lương cho đội ngũ này. Theo Bộ trưởng, từ năm 2019 đến nay, qua công tác này đã tiết kiệm được trên 25.600 tỉ đồng đưa vào nguồn cải cách tiền lương.

Dù vậy, bà thừa nhận có tình trạng sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế cơ học, cào bằng. Bởi trong số công chức tinh giản thời gian qua, chiếm phần lớn là nhóm nghỉ hưu. Bà Phạm Thị Thanh Trà cho biết thời gian tới sẽ khắc phục bất cập này để cơ cấu lại bộ máy, tinh giản thực chất hơn.

ĐBQH Thái Thị An Chung

ĐBQH Thái Thị An Chung nêu bất cập trong chính sách với cán bộ không chuyên trách ở thôn, xã

ĐBQH Thái Thị An Chung (đoàn Nghệ An) chỉ ra, việc sát nhập xã, thôn trong giai đoạn vừa qua đã làm giảm số lượng lớn thôn, xóm.

Tuy nhiên, việc tăng quy mô dân số, diện tích tự nhiên trong khi số lượng cán bộ thì giảm, do đó làm tăng khối lượng công việc cũng như làm tăng áp lực cho cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn. Chế độ phụ cấp vẫn thực hiện như trước khi sát nhập. Việc quyết định mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn là thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhưng các tỉnh không thể tăng mức phụ cấp này do Nghị định 34 của Chính phủ.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết khi nào trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 34? Trong thời gian chờ sửa đổi Nghị định 34, Bộ trưởng có đề xuất giải pháp như nào để tăng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách ở xã, thôn?

Trả lời ĐBQH, người đứng đầu Bộ Nội vụ chia sẻ, mỗi năm, đơn vị này nhận khoảng 100 kiến nghị cử tri được gửi đến, trong đó nhóm vấn đề lớn nhất xoay quanh tới cán bộ không chuyên trách cấp xã.
Bộ trưởng thẳng thắn thấy rằng “có bất cập” trong vấn đề này. “Thời gian qua Bộ đã đánh giá tác động một cách đầy đủ, toàn diện Nghị định 34 vì có bất cập trong thực tiễn. Nhiều nơi có quy mô dân số cấp xã lớn. Ví dụ như tại TPHCM, có những xã tới 130.000 dân nhưng có nơi chỉ có 400 dân thôi”, Bộ trưởng nói và chỉ ra, nếu ấn định số lượng cán bộ không chuyên trách ở các khu vực như nhau thì sẽ dẫn tới bất cập và quá tải.

Hiện Bộ Nội vụ đang xin ý kiến về việc sửa đổi Nghị định 34. Sau kỳ họp, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để xem xét cho phù hợp hơn. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng thông tin, sẽ điều chỉnh mức lương khoán với cán bộ không chuyên trách cao hơn. Nghị định 34 hướng tới phân cấp cho các địa phương để căn cứ vào tổng số cán bộ chuyên trách, không chuyên trách cấp xã, căn cứ vào ngân sách địa phương để bố trí cho phù hợp.

M.Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI