"Thành phố trân trọng những chia sẻ, đóng góp của bà con kiều bào"

25/01/2022 - 21:37

PNO - Tối 25/1, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức buổi họp mặt giữa lãnh đạo thành phố với người Việt Nam ở nước ngoài, mừng Xuân Nhâm Dần 2022.

Tại buổi họp mặt, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ niềm vui mừng chào đón kiều bào về tham dự.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho hay: “Thành phố đánh giá cao sự chung sức, đồng lòng của bà con, đặc biệt sự quan tâm, chia sẻ của bà con đang sống ở nước ngoài luôn hướng về thành phố. Thành phố trân trọng những chia sẻ, góp ý cho công tác phòng chống dịch, đến những sự giúp đỡ về y tế, trang thiết bị giúp thành phố vượt qua giai đoạn khó khăn”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mại tại cuộc gặp mặt tối 25/1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại cuộc gặp mặt tối 25/1

Báo cáo với bà con kiều bào tình hình năm 2021, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Riêng TPHCM còn có sự kiện thành lập thành phố trong thành phố, tạo động lực cho sự phát triển của TPHCM.

Thông tin về đợt dịch lần thứ 4, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, thành phố đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề khi chưa có nhiều hiểu biết về biến chủng mới này. Ông nói: “TPHCM cùng các tỉnh, thành phía Nam trở thành tâm dịch với những tổn thất nặng nề về sức khỏe, tính mạng của người dân và những hệ lụy đến kinh tế, xã hội. Đến nay, chúng ta vẫn cần nhiều thời gian để khắc phục”.

Tuy khó khăn chồng chất nhưng TPHCM có những điểm sáng như thu ngân sách của địa phương vượt dự toán, thu hút đầu tư nước ngoài FDI tăng trên 38% với 7,38 tỉ USD. Đặc biệt, lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về đạt trên 6,6 tỉ USD

“Trong năm qua, kiều hối bà con gửi về cũng gần bằng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài. Thành phố xem đây là nguồn lực đầu tư rất lớn. Số kiều hối này dùng để đầu tư kinh doanh sẽ tạo ra được nguồn lực, điều kiện cho thành phố phát triển” - Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Các đại biểu kiều bào tham gia cuộc gặp mặt chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu kiều bào tham dự cuộc gặp mặt chụp ảnh lưu niệm

Theo Chủ tịch UBND TPHCM, qua đại dịch, TPHCM cũng bộc lộ nhiều bất cập từ cơ cấu kinh tế đến xã hội. TPHCM cần nghiên cứu và có giải pháp trong thời gian sắp tới để khắc phục, đơn cử như quản trị thành phố, cơ cấu các ngành kinh tế với đặc điểm là đô thị 10 triệu dân. Và dù được nhắc tới là một đô thị thông minh, đô thị sáng tạo, chuyển đổi số nhưng theo Chủ tịch UBND TP, khi dịch xảy ra, hệ thống cơ sở dữ liệu và kết nối dữ liệu để quản trị thành phố rất khó.

Song song, nhiều điểm nghẽn vẫn chưa được giải quyết như ùn tắc giao thông, ngập nước, nhà ở... cần tập trung nguồn lực để giải quyết. Đây cũng là những “đề bài” mà thành phố mong muốn được lắng nghe ý kiến của bà con kiều bào.

Nhấn mạnh phòng chống dịch vẫn là ưu tiên hàng đầu, Chủ tịch UBND TPHCM nêu một số nội dung cụ thể cần thực hiện trong năm tới. Trong đó, TPHCM sẽ nghiên cứu để có đề xuất hoàn chỉnh việc xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế. Đây là chủ trương của Trung ương và là việc khó đối với Thành phố. “Để thực hiện thành công phần việc này, TPHCM cần nhiều bài học kinh nghiệm từ nước ngoài, sự chia sẻ, góp ý, hỗ trợ của bà con kiều bào ngoài nước” - Chủ tịch UBND TPHCM khẳng định.

Cùng với đó, quan tâm nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, những cơ chế đặc thù để hệ thống chính trị vận hành hiệu quả, nhất là cơ chế riêng cho TP. Thủ Đức. Ngoài ra, TPHCM sẽ tập trung cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính, đồng hành với doanh nghiệp…

Các đại biểu kiều bào tham quan Phố ông Đồ
Các đại biểu kiều bào tham quan phố ông đồ

Dịp này, UBND TPHCM đã tặng cờ truyền thống cho Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM và Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài. 

Xem triển lãm ảnh về thành tựu của TPHCM
Các đại biểu xem triển lãm ảnh về một số thành tựu của TPHCM

Tại cuộc gặp mặt, các đại biểu kiều bào đều cho biết, dù ở đâu cũng luôn dành tình cảm và hướng về TPHCM. Ông Nguyễn Ngọc Luận, kiều bào Úc, đánh giá cao sự kiên cường, không lùi bước trước khó khăn của TPHCM trong trận dịch vừa qua. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng trong năm 2022, TPHCM tiếp tục dẫn đầu cả nước về kinh tế - xã hội. Ông đồng thời cho biết sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng TPHCM.

Ông Bùi Trung Hậu (Việt kiều Úc) cho hay, ông sang Úc từ khi còn rất nhỏ và sống ở Tây Úc, nơi cộng đồng Việt Nam không nhiều. Ông không có điều kiện tiếp xúc đồng hương nên có phần lạ lẫm với văn hóa Việt. “Vài năm nay, trở về Việt Nam làm kinh doanh, tôi dần thích ứng và học được nhiều điều về văn hóa Việt. Trong 2 năm kẹt lại Việt Nam vì dịch, tôi càng thấy lắng đọng những giá trị về văn hóa dân tộc, nhất là giá trị gia đình” - ông Hậu nói.

Tuyết Dân - Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI