Thành phố Bảo Lộc có khoảng 100ha đất phân lô, tách thửa

05/12/2021 - 07:14

PNO - UBND TP. Bảo Lộc vừa có báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng về tình trạng phân lô bán nền diễn ra trên địa bàn.

Theo UBND TP. Bảo Lộc, từ năm 2015 đến nay, tổng số diện tích liên quan đến tách thửa của hộ gia đình cá nhân trên địa bàn là khoảng 100ha. Về số trường hợp dự án, khu vực tách thửa, trên địa có 6 dự án được cấp có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư, đã và đang triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Có 9 khu vực người dân xin hiến tặng đất hình thành đường giao thông, thực hiện thủ tục tách hợp thửa. Cụ thể, 1 khu vực có diện tích 36ha, tại thôn 14, xã ĐamB’ri thuộc quyền sử dụng đất của 4 hộ gia đình, cá nhân sử dụng do chuyển quyền sử dụng đất năm 2020.

Khu vực có diện tích khoảng từ 5 đến 10ha: có 1 khu vực là đất nông nghiệp có diện tích 98.958m2, thuộc quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Ngọc Anh Thư tại tờ bản đồ số 17, xã ĐamB’ri.
Đối với các trường hợp diện tích từ 2 - 5 ha: trên địa bàn TP.Bảo Lộc có 7 khu vực.
Còn lại là các trường hợp tách thửa dưới 2 ha của các hộ gia đình, cá nhân, hiến tặng quyền sử dụng đất, tách thửa theo quy định.

T
Tổng số diện tích liên quan đến tách thửa của hộ gia đình cá nhân trên địa bàn TP.Bảo Lộc là khoảng 100 ha

Cũng theo UBND TP.Bảo Lộc, các trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự đăng tin, quảng cáo “dự án” nhằm bán bất động sản, UBND TP đã có nhiều báo cáo xử lý các thông tin quảng cáo trên môi trường mạng chưa được cấp phép theo quy định, thông tin sai sự thật trên địa bàn gửi cấp thẩm quyền xử lý và đã được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng xử lý theo thẩm quyền và quy định.

UBND tỉnh đã có văn bản số 6875/UBND-ĐC ngày 27/9/2021 về việc xử lý theo kết luận thanh tra số 121/KL-TTr ngày 7/7/2021 của Thanh tra tỉnh về trách nhiệm Chủ tịch UBND thành phố Bảo Lộc trong công tác quản lý sử dụng đất và quản lý đầu tư trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thanh tra và thông qua dự thảo kết luận thanh tra các nội dung liên quan nêu trên.

Về nội dung “dự án” Sun Valley của Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng với diện tích 41 ha. Khi vực này chỉ có diện tích đất là 3.709m2 (trong đó có 1.400m2 đất ở) thuộc thửa đất số 2 và 3, tờ bản đồ số 21, xã ĐamB’ri. Theo Quyết định số 904/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của TP. Bảo Lộc thuộc quy hoạch đất ở; việc hộ gia đình, cá nhân xây dựng công trình trên đất ở nông thôn là trường hợp được miễn giấy phép xây dựng theo đúng quy định.

Đối với khu vực báo chí phản ánh tại đường Phan Đình Phùng (phường Lộc Tiến) ngay dưới đường dây điện cao thế là một dự án khác với hơn 10ha, trong đó có cả đất nông nghiệp. Tại hiện trường, máy đào, xe ben, xe ủi, vật liệu xây dựng được tập kết. UBND TP đã chỉ đạo UBND phường Lộc Tiến kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, khu vực trên có diện tích khoảng 3,3ha đất nông nghiệp, gồm có 3 cá nhân Hoàng Vũ Minh Trí, Lê Đức Hưng và Nguyễn Thanh Tú, khu vực này thuộc quy hoạch đất ở đô thị. UBND phường Lộc Tiến đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu ngưng việc san gạt, khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi san gạt.

Từ đầu năm 2021 đến nay, UBND TP.Bảo Lộc đã chỉ đạo xử lý nghiêm đối với toàn bộ các khu vực tự phân lô, tách thửa, làm đường giao thông trên địa bàn, san gạt mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; giám sát chặt chẽ các khu vực trên, hướng dẫn triển khai theo đúng quy định tại quyết định 04/QĐ-UBND ngày 19/1/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng và gần đây là Quyết định 40/QĐ-UBND ngày 1/11/2021. 

Cơ bản không còn việc thi công, mở đường, san ủi khi chưa được cơ quan nhà nước cho phép. Chỉ có trường hợp 1 ông Lê Đức Hưng tại khu vực phường Lộc Tiến và UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Lộc Tiến kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI