Lâm Đồng tái bùng phát phân lô, bán nền sau “bình thường mới”

25/11/2021 - 14:29

PNO - Ngay sau khi nới lỏng giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường bất động sản Lâm Đồng rầm rộ tái diễn nạn rao bán đất phân lô gắn mác “dự án bất động sản”, “dự án nghỉ dưỡng” dù trước đó cơ quan chức năng liên tục cảnh báo.

Phân lô gắn mác dự án tái diễn rầm rộ 

Các khu đất hầu hết xuất hiện trên mạng xã hội với các tên gọi “dự án bất động sản”,  khu “nghỉ dưỡng”, “khu dân cư” và đặt tên bằng tiếng nước ngoài để rao bán. Thậm chí, các khu đất còn “tô vẽ” thêm tiện ích hồ bơi, sân bóng, công viên như một dự án bất động sản. 

Đơn cử, khu đất 41ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần huyện Bảo Lâm đang được rao bán trên mạng do Công ty CP đầu tư và phát triển BĐS Khải Hưng (Khải Hưng Corp) bán với tên gọi khu nghỉ dưỡng Sun Valley, quy mô 1.200 nền, giá khoảng 10 triệu đồng/m2 với các nền đất có diện tích từ 250 - 1.000m2. 

D
Dự án Sun Valley từng nằm trong danh sách kiểm tra về việc hiến đất mở đường của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Lâm Đồng

Một khu đất khác có diện tích 4,5ha thuộc một phần TP Bảo Lộc và một phần xã Lộc Tân (huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đang được các trang mạng xã hội giới thiệu là biệt thự Kiwuki Village của Công ty GM Property Group, dự án đang rao bán với giá 2,5 tỷ/lô (tối thiểu 200m2 thổ cư). 

Tương tự, “Dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng” -  Bảo Lộc Greenwich tọa lạc tại đồi chè Tân Châu, TP. Bảo Lộc được quảng cáo do Công ty CP đầu tư và phát triển BĐS Phú Hoàng làm chủ đầu tư với quy hoạch lên tới 30ha.

Tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, “dự án” Biệt thự view đồi Tea Village đang được Công ty Vstar Land rao bán với giá khoảng 6,5 triệu đồng/m2. 

Khu biệt thự sinh thái The Tropicana Garden tại xã B'Lá, huyện Bảo Lâm được quảng cáo do Công ty Hải Phát Land làm chủ đầu tư với 89 sản phẩm đất nền.

Tương tự, đất nền Panamera được quảng cáo có quy mô 5ha tách ra làm 256 nền tọa lạc tại xã Lộc Phú, liền kề trung tâm thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm đang được giới thiệu đất nền biệt thự vườn nghỉ dưỡng với giá chỉ từ 6 triệu/m2.

Công ty CP đầu tư và phát triển BĐS Phú Hoàng chủ đầu tư dự án Bảo Lộc Greenwich từng bị xử phạt về quảng cáo không đúng sự thật
Khu đất gắn tên Bảo Lộc Greenwich từng bị xử phạt về quảng cáo không đúng sự thật

“Dự án” Gem Paradise (xã Đạm B'ri) do Công ty Red Star làm chủ đầu tư quy mô 4ha, cung ứng các lô đất nền với 5 loại diện tích 100m2, 150m2, 250m2, 500m2 và 1000m2, hiện đang được các trang mạng giới thiệu với giá dự kiến là 4,1 triệu đồng/m2.

Farm Hill Bảo Lộc tại xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng cũng được giới thiệu rầm rộ với giá rẻ so với mặt bằng chung của các dự án tại Bảo Lộc hiện nay chỉ từ 1,5 triệu/m2 cho đất thổ cư do Công ty cổ phần TNT Land làm chủ đầu tư.

Ngoài ra còn rất nhiều tên nước ngoài gắn vào những khu đất phân lô, bán nền đang được rao bán rầm rộ trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Điều đáng nói, phần lớn các khu đất gắn tên dự án trên từng nằm trong danh sách kiểm tra của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng. 

Cơ quan chức năng liên tục cảnh báo

Theo UBND huyện Bảo Lâm, trong thời gian qua, UBND huyện chỉ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng của các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật và chưa có doanh nghiệp nào đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn.

Việc hiến đất trên địa bàn huyện trong thời gian qua mà UBND huyện đã giải quyết là của các hộ gia đình, cá nhân hiến đất, trả lại đất để tạo mặt bằng xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng. Sau đó, các hộ dân thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa… Sau khi đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các hộ dân đã giao, ủy quyền cho một số doanh nghiệp, công ty bán hàng.

Các đơn vị được các hộ dân uỷ quyền bán hàng đã tự đặt tên cho các khu đất đã được tách thửa là khu “nghỉ dưỡng”, “khu dân cư” và đặt tên bằng tiếng nước ngoài để bán hàng. Việc này, trong thời gian qua UBND huyện phối hợp với Sở Thông tin Truyền thông đã xử lý hành chính đối với một số đơn vị quảng cáo không đúng sự thật, như: Farm Hill, Forest Hill, Tropica garden, Green Wich...

Nh
Nhiều dự án phân lô, bán nền tại huyện Bảo Lâm bị xử phạt vì quảng cáo "tô vẽ" thêm tiện ích

Cũng theo UBND huyện Bảo Lâm, việc các khu đất “tô vẽ” thêm tiện ích hồ bơi, sân bóng, công viên giống như một dự án bất động sản là do các đơn vị bán hàng trên mạng tự thêm vào. Việc các đơn vị quảng cáo lập lờ, không đúng sự thật sẽ bị xử lý về quảng cáo. 

UBND huyện cũng sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xử lý đối với những bài quảng cáo về dự án bất động sản không đúng sự thật, đồng thời tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng trên địa bàn theo đúng quy định, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, thiếu sót.

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng cũng đã có kết luận thanh tra số 1136/TB-TTr, kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Theo kết luận Thanh tra, việc các hộ gia đình, cá nhân tự đầu tư hạ tầng nhằm mục đích phân lô, tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc có diễn biến phức tạp. Đặc biệt trên các trang mạng xã hội có nhiều thông tin, quảng cáo về các “dự án bất động sản”, nhưng thực chất là do một số đối tượng môi giới bất động sản tự đặt tên và đăng tin quảng cáo nhằm thu hút người mua, thực tế các “dự án” này đều không được cơ quan cấp phép.

Dù
Dù Công an tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc điều tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa nhưng các dự án vẫn có dấu hiệu tiếp tục mở rộng việc "xẻ đồi"  

Từ kết quả thanh tra, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo Thường trực tỉnh uỷ chi đạo kiểm tra công tác lãnh đạo đối với Thành uỷ Bảo Lộc. Kiểm điểm trách nhiệm Chủ tịch UBND TP. Bảo Lộc, các phó Chủ tịch, lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường… qua các thời kỳ trong công tác lãnh đạo.

Chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trên địa bàn TP. Bảo Lộc.

Như vậy, dù Công an tỉnh Lâm Đồng đang vào cuộc điều tra việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa nhưng các khu đất gắn mác dự án bất động sản tại TP.Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng vẫn rao bán bất chấp, chẳng lẽ cơ quan chức năng huyện Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng bó tay?

Thanh tra tỉnh lại vào cuộc việc phân lô tách thửa tái bùng phát ở Lâm Đồng

UBND huyện Bảo Lâm đã có thư mời ông Nguyễn Trung Thành - Phó chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm - cùng thủ trưởng các đơn vị: Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Thanh tra huyện; Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện tham dự buổi làm việc với Thanh tra tỉnh Lâm Đồng liên quan đến nội dung báo chí phản ánh về việc hiến đất mở đường, phân lô tách thửa của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI