Thanh Phan - tròn cuộc chơi với sắc màu

19/09/2020 - 07:40

PNO - Với cộng đồng make up artist (MUA) Việt Nam nói riêng và giới làm nghề trang điểm trong nước nói chung, chẳng ai không biết và nể phục Thanh Phan.

Những ngày này, khi cuộc sống xung quanh hơi trầm lắng bởi không khí của dịch bệnh, cộng đồng MUA Việt Nam (cộng đồng trang điểm nghệ thuật) vẫn rôm rả những sân chơi. Hết cuộc thi này đến thử thách nọ được mở ra. Họ tạo ra một hoạt động có ích, cổ vũ động viên nhau, chia sẻ với nhau tình yêu nghề và chia sớt với nhau những khó khăn do ảnh hưởng dịch. Đương nhiên là online. Cầm trịch cho cộng đồng màu sắc đó chính là Thanh Phan. 

Với cộng đồng make up artist (MUA) Việt Nam nói riêng và giới làm nghề trang điểm trong nước nói chung, chẳng ai không biết và nể phục Thanh Phan bởi sức ảnh hưởng của cô đến công việc của những người làm nghề trang điểm, đặc biệt là cộng đồng trang điểm nghệ thuật. Từng là giám đốc đào tạo của các thương hiệu mỹ phẩm đa quốc gia nổi tiếng toàn cầu, Thanh Phan đã dành cả thanh xuân cho một cuộc dạo chơi và yêu đương cùng màu sắc.

Nặng lòng với cộng đồng “make up artist”

Ngồi với Thanh Phan mới cảm nhận rằng hai từ khí chất thực sự có thật trên đời này. Bởi ở người phụ nữ ấy toát lên sự nhẹ nhàng nhưng cương quyết và đầy dấn thân trong mỗi câu chuyện nghề, sự kiêu hãnh khi nói về những chương trình thời trang đình đám mình từng tham gia. Thanh bảo rằng, cô luyện tập không ngừng nghỉ, mong truyền được lửa để bao thế hệ học viên thấy mình cần giữ được trái tim tĩnh dành cho nghề và phải yêu, phải tự hào về nghề.

Cộng đồng make up artist Việt Nam ra đời từ trăn trở của Thanh. Khoảng thời gian còn ở đế chế MAC, cứ 6 tháng một lần, Thanh sang Mỹ tham gia các chương trình đào tạo. Đây là chương trình dành cho giảng viên và nghệ sĩ trang điểm cấp cao đến từ 100 quốc gia nhằm cập nhật xu hướng, kỹ thuật, công thức mới. Ấn tượng nhất của những khóa học đó không phải sự hoành tráng, sự hào nhoáng mà chính là sự kết nối, chia sẻ học hỏi lẫn nhau. Từ những buổi học, quan điểm của cô cởi mở hơn, giúp cô hiểu hơn giá trị của sự kết nối. Nhìn lại trong nước, các bạn làm nghề make up tự do rất cô đơn, Thanh vẫn luôn tự hỏi: “Tại sao mình không giúp các bạn mạnh dạn và đoàn kết hơn?”. Từ suy tư trên, tháng 6/2014, Thanh lập nên nhóm Cộng đồng make up artist Việt Nam (MUA Việt Nam) với mong muốn tạo nên ngôi nhà chung, nơi kết nối, chia sẻ các tác phẩm đẹp, kỹ thuật, bí quyết... để các thành viên có thể tham khảo, học hỏi và truyền cảm hứng, giữ lửa cho nhau.

Sáu năm chưa phải là một chặng đường dài nhưng thực sự đó không phải là một chặng đường đơn giản. MUA Việt Nam là nơi quy tụ những người cá tính, tài năng và trí sáng tạo dường như không giới hạn, đa số là các chuyên gia trang điểm có tên tuổi. Thế nên kết nối được tất cả các thành viên trong nhóm đứng cùng một sân chơi là cả một vấn đề. Còn sự khó khăn nữa - thời gian để nuôi nấng một cộng đồng, đừng để nguội lạnh cũng khá nan giải. Mà với Thanh, để sắp xếp được công việc, các sự kiện do mình tổ chức, sự kiện của các nhãn hàng, đào tạo nhân viên và các hoạt động cho cộng đồng MUA đã là một sự cố gắng hết lòng, bởi “Hễ tôi khích lệ thì các bạn khí thế, tôi mất hút thì các bạn "xìu" luôn, chia sẻ lưa thưa”, Thanh tâm sự.

Sân chơi MUA ngày càng lớn mạnh, Thanh đã mời thêm vài bạn tình nguyện làm người điều tiết cho cộng đồng và xây dựng nhiều chương trình, giải thưởng mà hầu hết là do Thanh tự đầu tư. Các cuộc thi hằng tháng có khi đã tạo ra được 400 tác phẩm trang điểm rất sáng tạo theo các chủ đề khác nhau. Trong những ngày giãn cách xã hội do dịch bệnh, sân chơi màu sắc này vẫn rất rôm rả. Những dịp được thỏa thích sáng tạo như thế phần nào giúp các chuyên viên trang điểm vơi bớt tự ti về nghề nghiệp của mình, để họ thấy mình thật sự là nghệ sĩ. Sắp tới, nhằm hỗ trợ phát triển nghề nghiệp, Hội Giáo dục nghề nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân TP.HCM sẽ đồng hành với các hoạt động của MUA Việt Nam. 

Từ thông tin bỏ việc giám đốc đào tạo của thương hiệu mỹ phẩm lừng lẫy đến thành người đứng đầu một cộng đồng MUA đình đám, cái tên Thanh Phan luôn làm mọi người chú ý. Phải chăng Thanh đang muốn làm điều đó để tìm kiếm giá trị bản thân - một cụm từ mà nhiều phụ nữ hay nhắc đến? Thanh thẳng thắn nói rằng từ lâu cô đã không còn bị ám ảnh bởi những từ ngữ như thế. Với Thanh Phan, công việc trước đã đưa cô lên đỉnh cao của giá trị bản thân, được ghi nhận.

Thanh tin mình không còn cần phải tìm kiếm giá trị bản thân nữa. Bây giờ, cô chỉ khát khao làm gì đó cho cộng đồng MUA, trao cho các bạn tình yêu và tự hào về nghề, tìm kiếm cho các bạn những cơ hội được làm việc đúng nghề - giải quyết bài toán “có thực mới vực được đạo”. Trang điểm là một nghề. Chắc chắn là như thế. Cái nghề chỉ nhìn sự lấp lánh xinh đẹp của người khác làm vui. Với Thanh, nghề này cũng bạc lắm. Với những cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, các bạn khó tìm được việc làm ổn định, không biết cách định vị thương hiệu cá nhân của mình, vì thế tiền công rẻ mạt. Để tồn tại được với nghề, đôi khi các bạn trẻ chấp nhận giá vài trăm ngàn đồng khi trang điểm cho một người đi tiệc, “phá giá”, thậm chí cạnh tranh không lành mạnh. Đó là điều làm Thanh trăn trở nhất với nghề. Không nuôi được mình, thì làm sao nuôi được tình yêu dành cho MUA.  

Những lúc đứng giảng các khóa học mấy trăm học viên, Thanh vẫn hay tự hỏi mình rằng các bạn sau khi tốt nghiệp sẽ thế nào. Hay sẽ lại vật lộn mưu sinh? Bao nhiêu người trong các khóa học này còn giữ được lòng yêu nghề hay lại bị cuộc sống cơm áo bào mòn hết mọi 
cảm giác? 

“Bà tiên” của dân make up chuyên nghiệp

Với MUA Việt Nam, Thanh Phan chính là người phụ nữ có ảnh hưởng tích cực, truyền cảm hứng. Họ nể cô ở sự cống hiến không ngừng nghỉ, duy trì một ngôi nhà chung để kết nối cộng đồng make up, cho họ những hoạt động hữu ích, luôn quan tâm và tìm cách khích lệ các nghệ sĩ trang điểm tự do, những người trẻ có tiềm năng.

Những lớp học của Thanh khiến học trò mong mỏi đến và chẳng muốn ra về. Cô dành nhiều tâm huyết cho các hội thảo cộng đồng về định hướng nghề nghiệp, trang bị tư duy, cung cấp thêm những góc nhìn mới với mong muốn giúp MUA Việt Nam đoàn kết, đi lên. 

Thanh nói về niềm vui khi triển khai được một chương trình do chính cô biên soạn, đúc kết từ hơn hai mươi năm đi làm và bôn ba qua nhiều khóa đào tạo lớn nhỏ.  Cô luôn muốn truyền cho các học viên của mình một cảm hứng sống và làm nghề mãnh liệt nhất. Hơn nữa, điều Thanh Phan khát khao là truyền cho các bạn niềm kiêu hãnh với nghề và chính Thanh sẽ lo được “đầu ra” về việc làm cho học viên của mình.  

Ở thị trường mỹ phẩm lẫn trong cộng đồng make up, mọi người hay gọi cô là người phụ nữ quyền lực, Thanh Phan cười xòa: “Quyền lực gì đâu, do mọi người thương mình thôi. Hễ rủ rê hô hào gì thì các bạn nhiệt tình hưởng ứng, cần gì cứ la lên sẽ có”. Nhưng có lẽ thứ Thanh Phan có được là quyền lực đích thực, loại quyền lực không dựa vào chức danh, địa vị xã hội, các mối quan hệ… hay bất kỳ nguồn lực nào bên ngoài. 

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI