Thanh đạm ngày mưa với 8 món sushi nổi tiếng của Nhật

31/07/2023 - 16:33

PNO - Nếu ngán ngấy món dầu mỡ hay lười chuẩn bị n công đoạn cho bữa cơm, bạn có thể thử làm 8 món sushi nổi tiếng của Nhật để đổi vị.

Vị chua của cơm trong món sushi, vị tươi ngọt của cá sẽ an toàn với hệ tiêu hóa của bạn. bạn có thể mua cà hồi tươi ở các  siêu thị hay cửa hàng lớn. Công thức của món cơm sushi gồm: 500 gram cơm + 2 muỗng giấm + 1/6 muỗng cà phê muối. Trộn đều cơm, giấm, muối; bọc màng thực phẩm đặt cơm trộn trong ngăn mát khoảng 30 phút trước khi chế biến.
Vị chua của cơm trong món sushi, vị tươi ngọt của cá hay tôm chế biến kiểu sashimi sẽ "an toàn" với hệ tiêu hóa của bạn. Bạn có thể mua hầu hết các nguyên liệu cho món sushi từ các loại cá tươi, lươn, gừng ngâm, nước tương Nhật, mù tạt... tại các cửa hàng chuyên đồ Nhật hay siêu thị.
Công thức của món cơm sushi gồm: 500 gram cơm + 2 muỗng giấm + 1/6 muỗng cà phê muối. Trộn đều cơm, giấm, muối; bọc màng thực phẩm đặt cơm trộn trong ngăn mát khoảng 30 phút trước khi chế biến.
Công thức của món cơm sushi gồm: 500 gram cơm + 2 muỗng cà phê giấm + 1/6 muỗng cà phê muối. Trộn đều cơm, giấm, muối; bọc màng thực phẩm đặt cơm trộn trong ngăn mát khoảng 30 phút trước khi chế biến.
Otoro nigiri sushi là một loại sushi nigiri truyền thống của Nhật Bản. Nó bao gồm cơm sushi ép bằng tay với những lát cá ngừ béo ngậy. Các miếng cá ngừ khác nhau được phân loại là otoro (béo), chutoro (béo vừa) và akami (thịt đỏ).  Món ăn có hương vị đậm đà và kết cấu tan ngay trong miệng khiến nó khá đắt đỏ. Theo truyền thống, loại sushi này được ăn bằng tay trong một lần cắn. Nó thường đi kèm với nước tương, wasabi hoặc gừng ngâm ( gari ) ở bên cạnh.
Otoro nigiri sushi có thành phần, cách chế biến đơn giản với cơm sushi với cá ngừ sashimi béo ngậy. Món ăn thường đi kèm với nước tương, wasabi hoặc gừng ngâm (gari). 
Nigiri hay nigirizushi là một loại sushi ép bằng tay đặc biệt, trong đó thịt được thái mỏng và ép lên trên cơm sushi. Nó được phát triển ở Tokyo (khi đó được gọi là Edo) trong những năm 1800. Đôi khi, rong biển nori được sử dụng để bọc toàn bộ hỗn hợp và giữ chúng lại với nhau.  Topping thường là hải sản như tôm, cá ngừ, cá tuyết chấm đen hoặc lươn, và nó phải luôn tươi và có chất lượng cao nhất. Theo truyền thống, nigirizushi được kết hợp với lá tía tô, wasabi, nước tương hoặc gừng ngâm. Nó đôi khi được trang trí với daikon và rong biển muối.
Nigiri hay nigirizushi là một loại sushi với topping thường là hải sản như tôm, cá ngừ, cá tuyết hoặc lươn Nhật (đã nấu chín). Theo truyền thống, nigirizushi thường được dọn kèm lá tía tô, wasabi, nước tương, gừng ngâm. 
Một trong những món donburi hải sản tươi sống phổ biến nhất, kaisendon bao gồm các loại hải sản sống được cắt lát mỏng gọi là sashimi đặt trên cơm mới hấp. Loại sashimi nào sẽ được sử dụng trong món kaisendon không cố định, nhưng việc lựa chọn hải sản phụ thuộc vào cả địa điểm và mùa, và thường bao gồm maguro (cá ngừ), tai (cá tráp biển), ama ebi (tôm nước sâu), hotate (sò điệp), uni (nhím biển), kani (cua), và đôi khi cả ikura (trứng cá hồi) ướp .  Ngoài sashimi, kaisendon thường được phủ lên trên với rong biển nori nướng , gừng myoga , tía tô hoặc húng quế Nhật Bản, dưa chuột, hành tây và gừng tươi hoặc ngâm chua. Trước khi đặt lên trên một lớp cơm trắng, tất cả các nguyên liệu được rưới nước tương wasabi, và bát kaisendon cuối cùng được trang trí bằng một ít hạt vừng trắng, mầm củ cải trắng và tương mù tạt.
Kaisendon là một món cơm nóng với các loại hải sản sống kiểu sashimi đặt trên cơm. Sashimi được sử dụng trong món kaisendon thường gồm cá ngừ, cá tráp biển, tôm, sò điệp, nhím biển (nhum), cua... Một phần kaisendon thường được trang trí với mè trắng, củ cải trắng bào sợi và mù tạt. 
Tekkadon là một món ăn đơn giản của Nhật Bản bao gồm cơm hấp, có vị giấm, được phủ lên trên những miếng cá ngừ sống kiểu sashimi. Món ăn này thường được trang trí bằng những dải rong biển nori và hành lá thái nhỏ và thường được ăn kèm với nước tương.  Thuật ngữ này đôi khi được sử dụng thay thế cho maguro zuke don —một món ăn tương tự bao gồm các miếng cá ngừ ướp và thường được phục vụ mà không có nước chấm ở bên cạnh. Tekkadon thuộc nhóm món donburi và có thể được thưởng thức như món chính nhẹ.
Tekkadon là một món ăn với những miếng cá ngừ sống phủ lên cơm đã trộn với giấm (bạn có thể dùng cơm sushi theo công thức trên). Món ăn này thường được trang trí với rong biển, hành lá và ăn kèm với nước tương.
Sake nigiri sushi là một loại sushi nigiri truyền thống của Nhật Bản. Nó bao gồm cơm sushi ép bằng tay với những lát cá hồi ở trên. Món ăn có kết cấu mềm mại và lớp vỏ sạch sẽ phù hợp với những người mới làm quen với sushi, mặc dù hương vị có thể hơi tanh hơn một chút so với sushi nigiri maguro (cá ngừ).  Theo truyền thống, loại sushi này được ăn bằng tay trong một lần cắn. Nó thường đi kèm với nước tương, wasabi hoặc gừng ngâm (gari) ở bên cạnh.
Sake nigiri sushi là một loại sushi nigiri truyền thống của Nhật gồm cơm sushi với lát cá hồi ở trên. Món ăn phù hợp với những người mới làm quen với sushi.
Loại sushi ép này bao gồm một lớp cơm sushi bên trên là phi lê cá thu ướp, thường được phủ một lớp tảo bẹ mỏng và mềm. Không giống như các loại sushi ép khác, saba zushi không được làm bằng các thiết bị bằng gỗ truyền thống mà toàn bộ tác phẩm thường được gói trong lá tre để đạt được hình thức đặc biệt.  Saba zushi thường được gọi là sushi ép kiểu Kyoto và được coi là món ăn đặc trưng của thành phố.
Saba zushi gồm cơm sushi và phi lê cá thu ướp. Saba zushi thường được gọi là sushi ép kiểu Kyoto và được coi là món ăn đặc trưng của thành phố.
Gimbap (cơm cuộn Hàn Quốc) này được làm bằng cá ngừ đóng hộp. Ngoài gạo và cá, nhân có thể bao gồm các thành phần khác thường được sử dụng trong gimbap như rau tươi hoặc ngâm chua, trứng hoặc chả cá, trong khi cá ngừ thường được nghiền và sau đó kết hợp với sốt mayonnaise, mù tạt và gia vị.  Theo truyền thống, bánh cuộn được bọc trong rong biển nướng và được cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
Sushi cuộn thường gồm cơm, cá ngừ hay cá hồi cùng các thành phần khác như trứng chiên, cà rốt, thanh cua... và cuộn trong một miếng rong biển, cắt miếng vừa ăn. Nếu làm món này cho trẻ em, bạn có thể làm chín cá hồi hay cá ngừ. 
Unagi nigiri sushi gồm cơm sushi với những lát lươn Nhật nướng chín hay áp chảo. Món ăn này nhiều dưỡng chất, ngon miệng và phù hợp với cả trẻ em.
Unagi nigiri sushi gồm cơm sushi với những lát lươn Nhật nướng chín hay áp chảo. Món ăn này nhiều dưỡng chất, ngon miệng và phù hợp với cả trẻ em.

An Huỳnh (theo Tasteatlas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI