Thắng kiện sau khi bị cho nghỉ việc trái luật, 5 giáo viên được chi trả hơn 1 tỷ đồng

14/01/2022 - 19:01

PNO - Ngoài việc được chi trả hơn 1,2 tỷ đồng, 5 giáo viên bị chấm dứt hợp đồng trái luật còn được đóng bảo hiểm, thanh toán tiền lãi suất.

Ngày 14/1, TAND huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp hợp đồng lao động giữa nguyên đơn là 5 giáo viên và bị đơn là Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Krông Pắk.

UBND huyện Krông Pắk cũng được triệu tập đến phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Các giáo viên vui mừng vì đã thắng kiện sau khi bị sa thải trái luật
Các giáo viên vui mừng vì đã thắng kiện sau khi bị sa thải trái luật

Theo nội dung vụ kiện, ngày 17/10/2013, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk lúc đó là ông Nguyễn Sỹ Kỷ ký quyết định về việc hợp đồng lao động đối với thầy Nguyễn Ánh Dương (sinh năm 1986, nguyên giáo viên Hóa học) để bố trí giảng dạy tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai; kinh phí được chi trả từ nguồn ngân sách nhà nước giao trong chỉ tiêu biên chế.

Đến đầu tháng 11/2013, người đại diện theo pháp luật của Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai là ông Nguyễn Khắc Thành đã ký hợp đồng lao động với thầy Dương. Thế nhưng, đầu năm 2017, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai bất ngờ không phân công thầy Dương đứng lớp, không trả lương, cũng không cho thầy nghỉ việc.

Các giáo viên còn lại gồm: Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1988, nguyên giáo viên môn Tin học), Trịnh Thị Bích Hạnh (sinh năm 1989, giáo viên môn Hóa), Hdim Niê K’dăm (sinh năm 1990, giáo viên môn Sinh học) và Lương Văn Chinh (sinh năm 1986, giáo viên môn Tin học) cũng bị sa thải với tình trạng tương tự.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND huyện Krông Pắk cho rằng, Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với 5 giáo viên nói trên là trái luật.

Do đó, kết thúc phiên tòa HĐXX TAND huyện Krông Pắk đã tuyên chấp nhận một phần đơn khởi kiện của các giáo viên. Qua đó, tuyên buộc UBND huyện Krông Pắk và Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai liên đới chi trả cho ông Nguyễn Ánh Dương số tiền hơn 317 triệu đồng; các giáo viên gồm Nguyễn Tuấn Anh, Trịnh Thị Bích Hạnh, Hdim Niê K’dăm mỗi người với số tiền gần 239 triệu đồng và ông Lương Văn Chinh gần 220 triệu đồng.

Theo đó, các khoản tiền mà HĐXX tuyên buộc phải chi trả cho 5 giáo viên nói trên bao gồm tiền lương chi trả trong khoảng thời gian không được bố trí giảng dạy, tiền bảo hiểm xã hội, không báo trước việc chấm dứt hợp đồng lao động trước 45 ngày…

Ngoài ra, HĐXX tuyên buộc phía bị kiện phải đóng bảo hiểm xã hội cho 5 giáo viên này kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động đến ngày mở phiên tòa sơ thẩm (12/1). Bên cạnh đó, UBND huyện Krông Pắk và Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai cũng buộc phải liên đới thanh toán tiền lãi suất (số tiền trên) cho các giáo viên.

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI