Tham quan Cung đình Huế: Nhiều chỗ không xem cũng mất tiền?

16/03/2022 - 16:34

PNO - Du khách than phiền giá vé tham quan hiện nay quá cao, nhiều người đã cho rằng Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế (BTDTCĐ) không chỉ dẫn rõ ràng khi bán vé cho du khách.

Cụ thể trên Facebooker Trân Ơi có viết "Nếu bạn chỉ đi Bảo tàng mà không muốn đi Đại Nội đều phải mua vé đến tận 200k, vì vé bán không tách riêng, ủa, làm kinh tế gì kỳ quá vậy! Ép người ta quá vậy!"- Facebooker Trân Ơi viết. Bên cạnh đó, người này còn cho rằng, một vé trị giá 200.000 đồng lọt top mắc nhất trong các điểm di tích ở Việt Nam nhưng lại không được những chỉ dẫn chu đáo.

Trung tâm BTDTCĐ Huế phản hồi ý kiến du khách
Trung tâm BTDTCĐ Huế phản hồi ý kiến du khách. Ảnh: Facebook Trung tâm

Bên cạnh đó Điện Thái Hòa, du khách cũng không được vào vì đang trùng tu, nhưng giá vé tham quan không được giảm.

Khi mua vé tham quan Đại Nội Huế du khách được phát phiếu tham quan Bảo tàng Cổ vật cung đình thuộc Trung tâm BTDTCĐ Huế
Khi mua vé tham quan Đại Nội Huế, du khách được phát phiếu tham quan Bảo tàng Cổ vật cung đình thuộc Trung tâm BTDTCĐ Huế

Trước những phản ánh từ du khách và nhiều hướng dẫn viên, ngày 15/3, ông Hoàng Việt Trung, giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế cho biết, để góp phần giới thiệu, tuyên truyền quảng bá Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế đến với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghiên cứu, Trung tâm đã xây dựng phương án gộp điểm tham quan Đại Nội chung với điểm Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương cho phép Trung tâm BTDTCĐ Huế tạm dừng phát hành vé lượt tham quan Đại Nội để tập trung phát hành vé gộp tuyến Đại Nội - Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế, áp dụng từ ngày 16/4/2013; và đến lần điều chỉnh phí tham quan vào năm 2014, giá vé Hoàng Cung Huế chính thức được quy định trong Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Du khách tham quan Đại Nội Huế ngày Du lịch mở cửa trở lại
Du khách tham quan Đại Nội Huế ngày du lịch mở cửa trở lại

Du khách khi mua vé tham quan Đại Nội sẽ được phát phiếu tham quan (miễn phí) để tham quan Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế (có phát bổ sung tại cổng ra cửa Hiển Nhơn). Tuy nhiên, do thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của một số khâu, một số du khách chưa hoặc không nhận được phiếu. Vấn đề này, Trung tâm xin tiếp thu và sẽ có giải pháp chấn chỉnh nhằm phục vụ du khách được tốt hơn.

Ngoài ra việc áp dụng vé gộp Hoàng cung Huế (Đại Nội – Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế) đã được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc phát hành vé gộp mà không phát hành riêng lẻ vé từng điểm bộc lộ một số hạn chế, bất cập trong việc lựa chọn điểm đến của du khách tham quan. Trung tâm đang xây dựng phương án điều chỉnh, đề ra giải pháp khắc phục phù hợp trình các cấp xem xét, phê duyệt.

Đặc biệt, Khu vực Đại Nội là điểm tham quan rộng lớn với nhiều điểm di tích, nhiều du khách khi vào tham quan rất lúng túng trong việc xác định điểm tham quan tiếp theo và lối ra. Vì vậy, trong năm 2020, Trung tâm đã đầu tư hệ thống biển chỉ dẫn phục vụ du khách. Từ cuối năm 2021 đến nay, Trung tâm đang triển khai xây dựng ứng dụng (app) chỉ đường để phục vụ du khách. Du khách khi tham quan khu vực Đại Nội chỉ cần tải app về trên điện thoại thông minh (miễn phí) sẽ có được các thông tin cần thiết như thông tin về điểm tham quan, điểm dịch vụ, nhà vệ sinh, các chương trình nghệ thuật, gợi ý tuyến tham quan, lối ra…. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đang cho triển khai làm sơ đồ khu vực Đại Nội có gắn số đường đi để tạo thuận lợi cho du khách trong việc định vị, tìm điểm tham quan cũng như lối ra.

Du khách tham quan Đại Nội Huế trong ngày 15/3
Du khách tham quan Đại Nội Huế trong ngày 15/3

Bên cạnh đó, Điện Thái Hòa là điểm tham quan quan trọng bậc nhất tại khu vực Đại Nội. Tuy nhiên, hiện nay điện Thái Hòa đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu không trùng tu sẽ gây nguy hiểm. Trước khi hạ giải điện Thái Hòa, Trung tâm BTDTCĐ Huế đã cho in hình điện Thái Hòa với kích thước lớn dựng ở mặt trước và sau của ngôi điện và lắp đặt 11 màn hình LED trình chiếu các nội dung liên quan đến điện Thái Hòa để phục vụ du khách.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI