Thái Lan vô địch AFF cup 2022: Cuộc chia tay buồn với HLV Park Hang-seo

16/01/2023 - 21:59

PNO - Cả đội tuyển Việt Nam lẫn HLV Park Hang-seo đều không thể có kỷ niệm đẹp trong lần cuối cùng vị HLV người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Thái Lan nắm lợi thế trước trận chung kết lượt về do có được 2 bàn thắng trên sân Mỹ Đình trong trận chung kết lượt đi.

Cái ôm nhiều nỗi niềm của Đoàn Văn Hậu và HLV Park Hang-seo
Cái ôm nhiều nỗi niềm của Đoàn Văn Hậu và HLV Park Hang-seo sau khi đội Việt Nam thua Thái Lan

Theo luật bàn thắng trên sân khách, Thái Lan chỉ cần hòa đội tuyển Việt Nam với tỉ số 0-0, hoặc 1-1 là có thể lên ngôi vô địch. Nhiệm vụ của đội tuyển Việt Nam khó khăn hơn, khi bắt buộc phải thắng hoặc hòa với tỉ số ít nhất là 3-3.

Việt Nam có tới 5 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận lượt đi. Ở hàng trung vệ, ngoài Bùi Tiến Dũng gặp chấn thương phải nhường chỗ cho Thanh Bình; Bùi Hoàng Việt Anh cũng được đá ngay từ đầu thay Duy Mạnh. Bên cánh phải, Vũ Văn Thanh hàng tiền vệ, Tuấn Anh thay Quang Hải, Phan Văn Đức thay Tuấn Hải.

Theerathon Bunmathan  - tác giả bàn thắng duy nhất trong trận đấu chung kết lượt về AFF cup 2022. Anh nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất giải đấu. Ảnh :AFF
Theerathon Bunmathan - tác giả bàn thắng duy nhất trong trận đấu chung kết lượt về AFF cup 2022. Anh nhận giải thưởng cầu thủ hay nhất giải đấu - Ảnh: AFF

Thái Lan trong trang phục xanh truyền thống giữ nguyên đội hình xuất phát trong trận lượt đi. Các cầu thủ chủ nhà muốn tận dụng lợi thế đã đẩy cao đội hình, gây sức ép về phần sân Việt Nam ngay sau tiếng còi khai cuộc. Sức ép của 25.000 cổ động viên trên sân Thammasat khiến một số cầu thủ Việt Nam gặp vấn đề về tâm lý. Tình huống nguy hiểm đầu tiên với khung thành Văn Lâm cũng xuất phát từ sự mất tập trung của Bùi Hoàng Việt Anh, rất may Adisak dứt điểm chệch khung thành.

Đội tuyển Việt Nam cũng sớm có câu trả lời bằng tình huống đi bóng, dứt điểm của Hoàng Đức, rất tiếc bóng đi vọt xà.

Cách chơi của Thái Lan không có nhiều thay đổi so với trận lượt đi. Bóng thường được rót ra sau hàng hậu vệ đội tuyển Việt Nam. Theerathon Bunmathan vẫn giữ vai trò cầm nhịp lối chơi của các cầu thủ áo xanh. 

Đội tuyển Việt Nam thi đấu bế tắc. Nhiều tình huống lên bóng dễ dàng bị các cầu thủ Thái Lan bẻ gãy. Ngay cả khi HLV Park Hang-seo rút Tuấn Anh ra nghỉ, đưa Quang Hải vào thay, thế trận cũng không được cải thiện. Kết quả 1-0 nghiêng về Thái Lan được giữ nguyên đến hết hiệp đấu đầu tiên.

Hiệp 2, đội tuyển Việt Nam tiếp tục có sự thay đổi về nhân sự. Đỗ Duy Mạnh vào thay cho Việt Anh, Tuấn Hải thay Phan Văn Đức. Đội tuyển Việt Nam đẩy cao đội hình gây sức ép lên phần sân Thái Lan. Thái Lan tổ chức phòng ngự với số đông và chỉ để Adisak đá cắm ở phía trên nhưng những đường phản công của họ vẫn rất nguy hiểm.

Khi trận đấu còn khoảng 30 phút, HLV Park Hang-seo quyết định chơi tất tay với Thái Lan khi lần lượt đưa Thành Chung vào thay Văn Thanh, Văn Toàn thay cho Hùng Dũng. Thái Lan cũng thay đổi hàng loạt vị trí nhằm củng cố thể lực ngăn chặn các tình huống tấn công của Việt Nam.

Thế trận giằng co được 2 đội duy trì đến cuối trận. Tỉ số 1-0 được bảo toàn, Thái Lan lần thứ hai liên tiếp vô địch Đông Nam Á 2022. Đây đã là chiếc cúp vô địch thứ 7 của "Voi chiến" (biệt danh đội tuyển Thái Lan) ở giải đấu cao nhất khu vực.

Thêm một lần tại giải AFF cup, HLV Park Hang-seo không thể đánh bại được HLV Mano Polking bên phía Thái Lan. Trận chung kểt AFF cup 2022 cũng là trận đấu cuối cùng của HLV Park Hang-seo trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Hợp đồng của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ kết thúc vào ngày 31/1/2023. Trước đó, cả ông Park lẫn Liên đoàn bóng đá Việt Nam đều thống nhất không gia hạn hợp đồng.

Kết thúc trận đấu, đội trưởng đội tuyển Việt Nam Đỗ Hùng Dũng bày tỏ tiếc nuối khi anh và các đồng đội không thể giành chiếc cúp vô địch làm quà tri ân HLV Park Hang-seo dù cả đội đã nỗ lực hết mình.

Sau trận đấu với Thái Lan tối ngày 16/1, HLV Park Hang Seo cũng chính thức khép lại hành trình 5 năm đầy vinh quang khi chèo lái con tàu bóng đá Việt Nam. Ông thầy Hàn Quốc cho biết bản thân cảm thấy tiếc nuối, đau lòng khi sẽ phải nói lời chia tay các học trò trong thời gian tới.
Sau trận đấu với Thái Lan tối ngày 16/1, HLV Park Hang Seo chính thức khép lại hành trình 5 năm đầy vinh quang khi chèo lái con tàu bóng đá Việt Nam. Ông thầy Hàn Quốc cho biết bản thân cảm thấy tiếc nuối, đau lòng khi sẽ phải nói lời chia tay các học trò trong thời gian tới.

Dù không thể giúp đội tuyển Việt Nam lần thứ ba vô địch AFF cup, nhưng trong 5 năm dưới triều đại HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã chinh phục được rất nhiều cột mốc lịch sử. Trong đó phải kể đến ngôi vị á quân U23 châu Á, lọt vào tứ kết Asian cup, 2 chiếc huy chương vàng Seagames, 1 lần vô địch AFF cup. Đáng kể nhất là lần đầu tiên ông giúp đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng loại thứ 3 World cup 2022. Đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định Park Hang-seo là HLV giàu thành tích nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI