Việt Nam có dám thay đổi cho trận đấu quyết định tối nay?

16/01/2023 - 12:17

PNO - Trong trận chung kết World Cup vừa qua, Argentina dẫn trước Pháp 2 bàn đến tận phút 80. Huấn luyện viên Deschamps lần lượt thay các cầu thủ thường xuyên đá chính bằng các cầu thủ trẻ mới được gọi lên đội tuyển. Chính các cầu thủ này đã thi đấu với quyết tâm hừng hực để Pháp có thể gỡ hòa 2-2 và 3-3 trong 120 phút thi đấu.

Các cầu thủ Việt Nam bế tắc trong suốt hiệp 2 của trận bán kết lượt đi tại sân Mỹ Đình. Bàn gỡ hòa vào những phút cuối nhờ pha sút bóng từ xa của cầu thủ mới vào thay Vũ Văn Thanh, trong đó có công của Văn Quyết, Thanh Bình cũng mới được vào sân.

Lựa chọn nào của thầy Park để có kết quả tốt nhất tối nay? Ảnh: VFF
Lựa chọn nào của thầy Park để có kết quả tốt nhất tối nay? Ảnh: VFF

Khán giả thắc mắc: “Nếu huấn luyện viên Park Hang seo sớm thay các cầu thủ không đạt được phong độ, khiến cho Thái Lan áp đặt thế trận, tình hình có thể tốt hơn một trận hòa 2-2 hay không?” Không ai có thể trả lời chính xác câu hỏi đó. Vấn đề là trận chung kết tối nay (16/1) HLV Park có đưa ra sân các cầu thủ đang khao khát lập công như Văn Quyết, Văn Toàn, Tuấn Anh, Thanh Bình…hay không?

Chắc chắn HLV Polking và các cầu thủ Thái Lan đã nghiên cứu rất kỹ các cầu thủ trụ cột của Việt Nam. Họ đã có sẵn phương án đối phó khi đội hình quen thuộc ra sân. Trận bán kết lượt đi vừa qua hàng tiền vệ gồm Hoàng Đức, Hùng Dũng, Quang Hải không hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát giữa sân. Tiến Linh ghi được bàn thắng nhưng thường xuyên bị đeo bám, thậm chí khi bóng đi đến ngay trên đầu cũng không kịp có thời gian, không gian để có thể có cú đánh đầu đủ lực.

Trong khi đó Tuấn Hải  lại mất hút. Văn Quyết thay Quang Hải, Văn Toàn thay Tuấn Hải hàng công của Việt Nam chắc, mạnh hơn vì phong độ hiện nay của Văn Quyết hơn Quang Hải và tốc độ xuyên phá của Văn Toàn tốt hơn Tuấn Hải. Trước các cầu thủ tiền vệ Thái Lan, Hùng Dũng và Hoàng Đức không giành được thế chủ động ở tuyến giữa.

Cân nhắc đưa Tuấn Anh vào thay 1 trong 2 cầu thủ này có thể làm tốt hơn khâu thu hồi bóng và thoát pressing. Có lẽ do sợ bị thêm 1 thẻ vàng sẽ không được đá trận chung kết lượt về nên cả Tiến Dũng và Văn Hậu đã không đá quyết liệt như mọi khi nên nhiều lần không truy cản được cánh phải của Thái Lan.

Vào trận đấu cuối cùng độ chắc chắn sẽ quay lại với 2 cầu thủ này để đảm nhận cánh trái của Việt Nam. Ban huấn luyện cần cân nhắc sử dụng ai trong 4 cầu thủ Duy Mạnh, Thành Chung, Thanh Bình, Việt Anh đảm nhiệm cánh phải. Tấn Tài hay Văn Thanh ai sẽ được đưa vào sân? Cánh trái của Thái Lan hoạt động rất tốt đã xuyên thủng hàng phòng ngự Việt Nam bằng những đường chuyền phá bẩy việt vị thành công do các cầu thủ phòng vệ cánh phải của Việt Nam có sai sót.

Người ta thường cho rằng HLV Park Hang Seo có khuynh hướng bảo thủ. Mặc dù qua nhiều giải đấu ông triệu tập rất nhiều cầu thủ lên tuyển để tập luyện nhưng thành phần chính thức tham dự giải đa số là những cái tên từng gắn bó với ông từ lúc ông đặt chân đến Việt Nam.

Quả thật thầy trò cùng chinh chiến lâu năm hiểu nhau rất rõ. Từ tiếng kêu, tiếng hét, từng dấu hiệu của ngón tay, bàn tay mà cầu thủ trong sân thay đổi lối đá, thực hiện đúng ý đồ của những người bên ngoài đọc rõ trận đấu, đưa ra giải pháp hữu hiệu. Sự ăn ý đó không phải có được một sớm một chiều.

Thay đổi hay không? Lựa chọn nào của thầy Park để có kết quả tốt nhất tối nay?

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI