Thái Bình giải thích về số tiền 5,8 tỷ mua máy xét nghiệm COVID-19

27/04/2020 - 07:46

PNO - Sở Y tế tỉnh Thái Bình mua máy xét nghiệm Realtime PCR phục vụ chống dịch COVID-19 ở mức giá 5,8 tỷ đồng, thấp hơn so với mức giá chung dao động từ 6 - 7 tỷ đồng.

Tối 26/4, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, đơn vị đang làm báo cáo giải trình về việc mua máy xét nghiệm Realtime PCR với giá 5,8 tỷ đồng, được cho là cao hơn so với mức giá thực. Ông Phạm Văn Dịu - Giám đốc Sở Y tế Thái Bình - cũng thông tin, loại máy xét nghiệm mà Sở này mua là máy móc hiện đại nhất (máy Cobas 4800) có thể xét nghiệm nhiều loại bệnh chứ không chỉ xét nghiệm riêng COVID-19.

Việc mua máy xét nghiệm COVID-19 đang được các tỉnh rà soát lại.
Việc mua máy xét nghiệm COVID-19 đang được các tỉnh rà soát lại

"Đây là mức giá đã được đàm phán với đơn vị cung cấp. Nhà cung cấp còn chủ động bán giá ưu đãi, khuyến mại 5 năm bảo hành, kèm theo 1.300 bộ xét nghiệm trị giá 600 triệu đồng. Một năm bảo hành chi phí rất lớn, tương đương khoảng 5% hợp đồng. Nếu tính tổng giá trị được chiết khấu, giá sản phẩm ở mức trên 4 tỷ", ông Dịu nói.

Còn theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó giám đốc Sở Y tế Thái Bình - thì việc mua máy đã có báo cáo lên Bộ Y tế sau khi Bộ có văn bản yêu cầu các địa phương mua sắm thiết bị phục vụ chiến dịch phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, Sở Y tế đã có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình về toàn bộ quá trình tổ chức đấu giá, mua sắm thiết bị.

Trước đó, Cơ quan an ninh của Công an tỉnh Thái Bình đã đến làm việc, yêu cầu Sở Y tế Thái Bình cung cấp toàn bộ tài liệu, hồ sơ liên quan đến việc mua sắm thiết bị máy xét nghiệm này.

Lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình khẳng định, sau khi gói thầu mua sắm thiết bị nói trên được mở công khai, đơn vị cung ứng đã nộp hồ sơ báo giá. Đây cũng là đơn vị đầu tiên bán thiết bị y tế cho Sở này.

"Địa phương đã kêu gọi sự đóng góp của nhiều nhà hảo tâm, từ cá nhân đến các tổ chức, doanh nghiệp. Việc mua thiết bị xét nghiệm này, đơn vị cung ứng cũng chủ động đóng góp, trích % lợi nhuận vào giá thành bán thiết bị, không có việc mua máy xong mới tiến hành đàm phán về giá", Giám đốc Sở Y tế nói.

Sau sự cố CDC Hà Nội bị điều tra liên quan tới sai phạm trong đấu giá mua sắm thiết bị, kênh giá mua cao hơn nhiều so với giá gốc, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương có báo cáo cụ thể về vấn đề này. Có ít nhất 6 tỉnh thành mua máy xét nghiệm Realtime PCR ở mức giá từ 5,8 - 8,4 tỷ, cao hơn so với mức giá thật, trong đó có các tỉnh Thái Bình, Quảng Ninh, Quảng Nam... 

Đến thời điểm hiện tại, Hải Phòng cho biết, địa phương này "đi mượn" máy xét nghiệm, không phải bỏ tiền ra mua như thông tin báo chí nêu.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI