Tết Sài Gòn xưa được tái hiện ở Bệnh viện Chợ Rẫy

07/02/2021 - 06:52

PNO - Để bệnh nhân vơi đi nỗi nhớ nhà do phải ở lại điều trị, Bệnh viện Chợ Rẫy tạo ra con đường xuân, gợi nhớ về Sài Gòn - tết xưa cũ.

 

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ “Mùa Xuân là mùa của đoàn viên. Thế nhưng, vì một số lý do nào đó mà không ít người đã lỡ hẹn với gia đình, không thể về quê sum họp, đón năm mới cùng người thân của mình… trong đó có những bệnh nhân, nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy. Người bệnh ở lại vì phải tuân thủ phác đồ điều trị, còn bác sĩ, điều dưỡng... ăn tết trong bệnh viện vì phải thay nhau trực gác bệnh nhân.
Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ “Mùa Xuân là mùa của đoàn viên. Thế nhưng, vì một số lý do nào đó mà không ít người đã lỡ hẹn với gia đình, không thể về quê sum họp, đón năm mới cùng người thân của mình… trong đó có những bệnh nhân, nhân viên của Bệnh viện Chợ Rẫy. Người bệnh ở lại vì phải tuân thủ phác đồ điều trị, còn bác sĩ, điều dưỡng... ăn tết trong bệnh viện vì phải thay nhau trực gác bệnh nhân.

 

Thấu hiểu những tâm tư, tình cảm ấy khi ngày Xuân đang đến, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chung tay xây dựng đường hoa mừng xuân Tân Sửu 2021. Điều này, hy vọng mọi người có được không gian tham quan, giải trí, thoải mái tinh thần, góp phần nguôi ngoai phần nào nỗi buồn xa quê.
Thấu hiểu những tâm tư, tình cảm ấy khi ngày xuân đang đến, Bệnh viện Chợ Rẫy đã chung tay xây dựng đường hoa mừng xuân Tân Sửu 2021. 

 

Điều này, hy vọng mọi người có được không gian tham quan, giải trí, thoải mái tinh thần, góp phần nguôi ngoai phần nào nỗi buồn xa quê.
Bệnh viện Chợ Rẫy mang xuân về - với hy vọng mọi người có được không gian tham quan, giải trí, thoải mái tinh thần, góp phần nguôi ngoai phần nào nỗi buồn xa quê.

 

Những ngày trước khi đường hoa xuân ở Bệnh viện Chợ Rẫy khai mạc, nhiều bệnh nhân và người nhà đã đến xông đất.
Những ngày trước khi đường hoa xuân ở Bệnh viện Chợ Rẫy khai mạc, nhiều bệnh nhân và người nhà đã đến "xông đất".

 

đường hoa Tết năm nay có hai chủ đề, chủ đề về Tết Sài Gòn hiện đại và chủ đề về Tết Sài Gòn xưa. Chủ đề Tết Sài Gòn hiện đại nói nhiều đến đại dịch Covid-19, chủ đề Tết Sài Gòn xưa được nhiều bệnh nhân tham quan và chụp hình.
Đường hoa tết năm nay có hai chủ đề: Tết Sài Gòn hiện đại và Tết Sài Gòn xưa. Chủ đề Tết Sài Gòn hiện đại nói nhiều đến đại dịch COVID-19, còn chủ đề Tết Sài Gòn xưa được nhiều bệnh nhân tham quan và chụp hình.

 

Các cô, các chị ngạc ngỡ ngàng khi nhìn thấy giếng nước của làng quê - nơi mà mỗi gia đình cùng nhau ra múc nước giặt giũ vệ sinh nhà cửa ngày giáp tết, và đó còn là nơi thờ cúng linh thiêng cho ngày đầu năm mới.
Các cô, các chị ngạc ngỡ ngàng khi nhìn thấy giếng nước của làng quê - nơi mà mỗi gia đình cùng nhau ra múc nước giặt giũ vệ sinh nhà cửa ngày giáp tết, và đó còn là nơi thờ cúng linh thiêng cho ngày đầu năm mới.

 

Cối đá xay bột được sử dụng phổ biến trong những gia đình Sài Gòn ngày xưa. Có lẽ bây giờ tìm ra một chiếc cối xay bột có tuổi lọ lâu đời rất khó.
Chưa kịp "hoàn hồn" thì cảnh một chiếc cối đá xay bột được sử dụng phổ biến trong những gia đình Sài Gòn ngày xưa hiện ngay ra trước mắt. Có lẽ bây giờ tìm ra một chiếc cối xay bột có tuổi lọ lâu đời rất khó. 

 

Hình ảnh trông bánh chưng chờ trời sáng đã trở nên quá đỗi quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt.

Hình ảnh "trông bánh chưng chờ trời sáng" đã trở nên quá đỗi quen thuộc của nhiều thế hệ người Việt. Đang tham quan đường hoa, chị Nguyễn Hải Triều (quê ở Long An) đang chăm người nhà lọc máu do tiểu đường chia sẻ: “Hình ảnh nồi bánh chưng khiến tôi thấy nhớ nhà vào đêm 30 tết được cùng người thân quây quần bên bếp lửa nấu bánh chưng. Và nhiều nhà khác trong xóm cùng nấu bánh chưng".

Những hình ảnh thân quen của mỗi gia đình người miền Nam.
Mâm trái cây cho đêm giao thừa để cúng trời đất cầu mong bình an.

 

Thấu hiểu những tâm tư, tình cảm ấy khi ngày Xuân đang đến gần kề... với truyền thống “ Nghĩa tình”, Bệnh viện đã triển khai xây dựng đường hoa Chợ Rẫy, mừng xuân Tân Sửu 2021, hy vọng mọi người có được không gian tham quan, giải trí, thoải mái tinh thần, góp phần nguôi ngoai phần nào nỗi buồn xa quê.”
Nhiều bệnh nhân bất ngờ khi Bệnh viện Chợ Rẫy sưu tầm được những bộ ấm trà, bàn ghế... gợi nhớ về những ngày xưa cũ. Nhìn cảnh vật này, nhiều người chạnh lòng khi thấy thời gian đời người trôi thật nhanh, cần phải sống chậm, sống với lòng yêu thương và bao dung hơn.

 

Trong ngôi làng xuân ở Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều khoa khác nhau - tượng trưng cho mỗi ngôi nhà xưa. Mỗi nhà có một tách trà tươm tất để đãi khách quý khi xuân về.
Trong "ngôi làng xuân" ở Bệnh viện Chợ Rẫy có nhiều khoa khác nhau - tượng trưng cho mỗi ngôi nhà xưa. Mỗi nhà có một bộ tách trà tươm tất để đãi hàng xóm, khách quý từ phương xa đến "xông đất".

 

Bình giữ nhiệt được làm từ quả dừa, bàn và ghế được làm từ thân cây dừa. Hình ảnh quen thuộc của gia đình người miền nam.
Bình giữ nhiệt được làm từ trái dừa, bàn và ghế được làm từ thân cây dừa. Hình ảnh quen thuộc của gia đình người miền Nam, vốn dĩ tách nước trà là mở đầu câu chuyện cho năm mới sung túc, an lành.

 

Hình ảnh nghiên mực và bút long tạo nên cảm giác cổ xưa hơn.
Hình ảnh nghiên mực và bút lông tạo nên cảm giác cổ xưa hơn.

 

về gian tiệm may Sài Gòn xưa, chị H chỉ vào từng bức ảnh và nói: “Gian tiệm may Sài Gòn xưa được lấy ý tưởng từ Cô Ba Sài Gòn, chiếc máy may cũ kia cũng là đồ mang từ nhà lên để trang trí.”
Gian hàng tiệm may Sài Gòn xưa được lấy ý tưởng từ bộ phim Cô Ba Sài Gòn. Chiếc máy may cũ này được nhân viên bệnh viện mang từ nhà tới để trang trí. Tết ngày xưa, gia đình nào khá giả thì trẻ con thường được may 2 bộ quần áo mới khi tết đến, hoặc đôi khi 2 cái áo, 1 cái quần để thay phiên nhau cho 3 ngày xuân.

 

Chiếc máy may cũ đã từng làm nên chiếc áo dài thướt tha của Sài Gòn xưa.
Chiếc máy may cũ bên cạnh đèn dầu từng làm nên chiếc áo dài thướt tha của thiếu nữ Sài Gòn xưa.

 

Hình ảnh Tết Sài Gòn xưa được tái hiện lại một cách sinh động bằng những vật dụng cổ như xe Vespa cổ, xe đạp, đài radio cổ, cối đá xay, lòng chim gỗ, đèn dầu, máy may, băng đĩa cũ...
Hình ảnh Tết Sài Gòn xưa được tái hiện lại một cách sinh động bằng những vật dụng cổ như xe Vespa cổ, xe đạp, đài radio cổ, lồng chim gỗ, đèn dầu, máy may, băng đĩa cũ...

 

Thời xưa cũ, những gia đình nào có được chiếc radio để mở nhạc Xuân thì được xem là khấm khá.
Chiếc radio thân quen của thế hệ 8X và 9X đời đầu.Thời đó, những gia đình nào có được chiếc radio để mở nhạc xuân thì được xem là "khấm khá".

 

Anh Nguyễn Văn Thông (26 tuổi, quê ở Bình Phước) là bệnh nhân hemophilia đang cùng bạn chung phòng bệnh đi xem đường hoa. Anh Thông đã nhập viện được 2 ngày, được biết khoảng 3 ngày nữa anh sẽ xuất viện. “Hôm qua tôi đi xe lăn ra đây xem đường hoa, hôm nay cũng ra xem nhưng chỉ cần dùng nạng thôi. Trung bình gần 1 tháng tôi sẽ tới bệnh viện Chợ Rẫy để chuyền yếu tố thứ 8 trong máu. Đây là lần đầu tôi thấy bệnh viện có đường hoa, khi rảnh rỗi tôi sẽ rủ bạn cùng phòng ra đây chụp hình. Những ngày điều trị bệnh ở đây trở nên bớt buồn chán hơn, nhất là trong dịp gần Tết như thế này.” Anh Thông vui vẻ chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Thông (26 tuổi, quê ở Bình Phước) là bệnh nhân hemophilia đang cùng bạn chung phòng bệnh đi xem đường hoa. Anh Thông đã nhập viện được 2 ngày, khoảng 3 ngày nữa anh sẽ xuất viện. “Hôm qua tôi đi xe lăn ra đây xem đường hoa, hôm nay cũng ra xem nhưng chỉ cần dùng nạng thôi. Trung bình gần 1 tháng tôi sẽ tới Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị. Đây là lần đầu tôi thấy bệnh viện có đường hoa, khi rảnh rỗi tôi sẽ rủ bạn cùng phòng ra đây chụp hình”, anh Thông vui vẻ chia sẻ.

 

Đường hoa mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại Bệnh viện Chợ Rẫy rực rỡ để người dân đến thưởng ngoạn là nhờ sự chung tay thiết kế của 77 Khoa, Phòng, Đơn vị tái hiện hình ảnh theo nhiều chủ đề như Sài Gòn Tết xưa, Phố ông Đồ, Cây ước nguyện, phong cảnh làng quê bình yên của nhiều vùng miền… tạo nên một đường hoa rực rỡ, đa sắc màu. Đường hoa tết sẽ được trưng bày từ ngày 24/12/2020 âm lịch cho đến khoảng ngày 8/1/2021 âm lịch.
Đường hoa mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại Bệnh viện Chợ Rẫy rực rỡ để người dân đến thưởng ngoạn là nhờ sự chung tay thiết kế của 77 Khoa, Phòng, Đơn vị tái hiện hình ảnh theo nhiều chủ đề như Sài Gòn tết xưa, phố ông đồ, cây ước nguyện, phong cảnh làng quê bình yên của nhiều vùng miền… tạo nên một đường hoa rực rỡ, đa sắc màu. 

 

Đường hoa Tết Sài Gòn xưa nằm trên con đường đến khu nghỉ dành cho thân nhân.
Đường hoa Tết Sài Gòn xưa nằm trên con đường đến khu nghỉ dành cho thân nhân. 

 

Đinh Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI