Tết nên vội lắm…

22/01/2020 - 07:30

PNO - Phía trên biểu tượng núi Bà xanh mướt màu lá, nổi bật dòng chữ “Núi Bà Đen” màu vàng rực rỡ trong sự tất bật bởi tết đang đến bên lưng rồi

Vừa bước vào cổng chính Khu du lịch văn hóa núi Bà Đen (Tây Ninh), nhà ga cáp treo lên đỉnh hoành tráng đã nườm nượp người chờ được lên tham quan đỉnh núi cao gần 1000m ấy trong mùa xuân Canh Tý này.

Nhưng để cái tết trọn vẹn hơn thì có bao nhiêu người tất bật?

Công nhân chăm sóc hoa kiểng trước cổng núi Bà đang vô cùng tất bật bởi tết đã đến bên lưng
Công nhân chăm sóc hoa kiểng trước cổng núi Bà đang vô cùng tất bật bởi tết đã đến bên lưng

Mới 9 giờ sáng nhưng những giọt mồ hôi đã chảy ròng ròng trên gương mặt các công nhân hoa kiểng khu vực cổng chính Khu du lịch núi Bà Đen. Họ tất bật sắp xếp các viên đá thành đường viền, những chậu hoa đủ màu vàng đỏ vào hình ngôi sao. Phía trên là biểu tượng núi Bà xanh mướt màu lá, nổi bật dùng chữ “Núi Bà Đen” màu vàng rực rỡ.

Dọc hai bên đường từ cổng vào đường lên chùa Bà, chị Nhung (ngụ phường Ninh Thạnh -TP. Tây Ninh) luôn tay đưa những nhát chổi. "Mình làm công nhân vệ sinh khu du lịch này đã mười năm nay rồi đó. Lương hiện nay của mình được 5,5 triệu/ tháng. Thời gian làm việc cũng linh động lắm, các tháng khác thì sáng 5 giờ vô quét xong rồi về làm thêm việc khác ở nhà, chiều 3 giờ  vô quét tới 6 giờ là xong. Chỉ có tháng Giêng là quét suốt thôi. Mà mình vui nhất là lương năm nay tăng hơn năm rồi tới 1 triệu đồng/ tháng lận đó. Số tiền đó nhiều lắm à nhen, vì phải đổ mồ hôi cả ngày mới có”.

Chị Nhung vui mừng vì lương năm nay tăng hơn năm trước đến 1 triệu đồng. Trong bối cảnh vật giá lên vù vù vì tết này, thì lương tăng là niền vui to tát với chị
Chị Nhung vui mừng vì lương năm nay tăng hơn năm trước đến 1 triệu đồng. Trong bối cảnh vật giá lên vù vù vì tết, thì lương tăng là niềm vui to tát với chị.

Những đôi chân du khách vẫn nhịp nhàng đi về hướng chùa Bà nhưng rồi phải dừng lại một chút ở Phước Trung tự để ngắm nhìn sự tỉ mỉ của các bác thợ hồ. Tháp chuông đã xây xong, giờ tới tượng phật Bà cao 27m đúc đồng nặng 134 tấn nên công nhân xây dựng phải làm ngày làm đêm. Tựa lưng vào tường nghỉ ngơi đôi chút, bác Thân 66 tuổi (ngụ xã Suối Đá - huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh) cho biết rằng: “Tui và các anh em thợ hồ ở đây quanh năm suốt tháng đều làm công trình cho chùa, hết tu sửa tới làm mới từ tháp chuông, vườn Lâm - tỳ -ni, tượng phật Bà, sửa hàng rào, sơn phết hậu điện…Tất cả thợ thầy đều ăn chay trường vì “Cơm chùa làm sao có thịt”. Lương làm cho chùa không cao đâu, thợ nhất cũng chỉ có 250 ngàn/ ngày nhưng được việc làm quanh năm và thấy vui vì mình góp chút công lao cho nơi thờ phượng. Tết nên làm vội lắm cô ơi!”.

Phú nghỉ ngơi của các bác thợ hồ, làm việc quanh năm, ăn chay trường, lương chỉ bằng một nửa bên ngoài. Nhưng họ vui vì luôn có việc làm và cũng được góp chút công cho nơi thờ phượng
Phút nghỉ ngơi của các bác thợ hồ, làm việc quanh năm ờ Phước Trung tự, ăn chay trường, lương chỉ bằng một nửa bên ngoài. Nhưng họ vui vì luôn có việc làm và cũng được góp chút công cho nơi thờ phượng.

Mũi khoan bê tông qua bàn tay anh thợ hồ gầy gầy ấn xuống nền xi măng để khoan cắt chỉnh sửa từng centimét cho các chậu hoa, cây kiểng được vuông thành sắc cạnh hơn. Phía bên kia, anh thợ khác gần như nằm rạp xuống mặt đất để tô cho đẹp cái góc vuông nhỏ xíu của chân bậc tam cấp.

Từng cm bồn hoa, chậu cây cũng cần thợ hồ phải chỉnh sửa lại để có một mùa xuân tròn vẹn
Tết đã đến gần, từng centimét bồn hoa, chậu cây cũng cần thợ hồ chỉnh sửa lại để có một mùa xuân trọn vẹn

Ánh nắng chiếu rọi càng nóng bức theo kim đồng hồ nhích dần về buổi đúng ngọ. Phảng phất mùi hương hoa vô ưu đang rực nở trong sân chùa. Những bàn tay thô ráp đang nghỉ ngơi lại nhanh nhảu cầm bay, cầm gạch, cầm máy khoan tiếp tục công việc để tô điểm cho mùa xuân thêm rộn rã.

Trang Đào

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI