Tây Ninh: Công trình tiền tỉ chưa hoàn thành đã xuống cấp

12/12/2013 - 16:07

PNO - PNO - Dự án phim trường do Đài Phát thanh-truyền hình (PTTH) Tây Ninh làm chủ đầu tư khởi công từ năm 2009 là một trong những công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2010 -2015 nhưng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tay Ninh: Cong trinh tien ti chua hoan thanh da xuong cap

Phim trường Đài PT-TH Tây Ninh. 

 Dự án xây dựng công trình Trung tâm truyền hình (phim trường) này được UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt ngày 23/7/2007. Chủ đầu tư là Đài PTTH Tây Ninh, với tổng mức đầu tư hơn 29,3 tỉ đồng (giá trị xây lắp hơn 6,5 tỉ). Công ty Ứng dụng kỹ thuật và sản xuất Tecapro (Công ty Tecapro) là đơn vị thi công xây dựng Trung tâm phim trường và lắp đặt thiết bị phim trường (máy lạnh, ghế ngồi). Đến ngày 16/10/2008, dự án được điều chỉnh với tổng mức đầu tư gần 34 tỉ đồng trong đó chi phí xây lắp gần 9 tỉ đồng, chi phí thiết bị hơn 20 tỉ đồng.

Ngay từ đầu, mọi người đều ngạc nhiên khi thấy công trình có ghi đầy đủ hạng mục, đơn vị thi công, ngày khởi công … nhưng không có ngày hoàn thành?! Sự ngạc nhiên này đã có lời đáp. Công trình khởi công xây dựng từ đầu năm 2009 đến nay đã tạm ngưng thi công.

Trước đó, ngày 5/7/2010, công trình được nghiệm thu hoàn thành giai đoạn xây lắp đợt 2. Đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công đều ký biên bản nghiệm thu, đánh giá hoàn thành tất cả công việc đạt chất lượng và chất lượng công việc xây dựng đạt yêu cầu. Trong khi nhiều hạng mục chưa được thực hiện nhưng vẫn ký nghiệm thu là đạt như hệ thống điện, nước, phòng cháy chữa cháy và các hạng mục khác. Một số hạng mục ở lĩnh vực xây lắp vừa mới nghiệm thu xong đã lún, nứt...

Cụ thể, qua vài cơn mưa thì nước mưa không chỉ ngấm qua tường, mà còn dột trực tiếp hàng chục điểm từ trên trần xuống. Nước ngấm từ mảng tường ngoài qua lớp cách âm, qua luôn mảng tường bên trong, các góc tường giáp với trụ sở của Đài bị lún, nứt. Mặt tường lớn bị nứt ngang, dọc nhiều đường, dù được khắc phục, sửa chữa nhưng vài tháng sau lại nứt tiếp, lại được tiếp tục khắc phục sửa chữa. Nhiều khe lún, trong đó khe lún của phòng kỹ thuật được đề nghị xử lý bằng cách bỏ bông cách âm vào cho đầy khe, sau đó đổ keo vào khe.

Từ tháng 11 năm 2011, Thanh tra sở xây dựng Tây Ninh đã vào cuộc và phát hiện có nhiều sai phạm, nhiều điểm thi công không đạt chất lượng và đã yêu cầu các bên liên quan phối hợp khắc phục, sửa chữa.

Tay Ninh: Cong trinh tien ti chua hoan thanh da xuong cap

Nóc phim trường đang được lật lên để khắc phục thấm dột.

Từ tháng 3/2013, UBND tỉnh Tây Ninh đã chỉ đạo thành lập đòan thanh tra để làm rõ những sai phạm ở công trình phim trường. Sau nhiều tháng thanh tra, vừa qua, Giám đốc Sở Xây dựng Tây Ninh Trịnh Ngọc Phương đã ký kết luận thanh tra Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm truyền hình do Đài PTTH Tây Ninh làm chủ đầu tư với nhiều sai phạm từ đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công, đến chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự toán thì tính thừa khối lượng so với bản vẽ thiết kế làm tăng giá trị công trình hơn 64 triệu đồng. Lập dự toán thiết bị phim trường, chi phí nhân công không hợp lý (chi phí nhân công chiếm đến 63% so với chi phí thiết bị). Đơn vị thi công là Công ty Tecapro có nhiều sai phạm về chất lượng, thi công sai với thiết kế cấu tạo phần tường trang âm, khe nhiệt, phần đan sàn mái...; không lập bản vẽ hoàn công theo quy định.

Trong quá trình thiết kế, công tác lập dự toán đã tính thừa khối lượng so với bản vẽ thiết kế, nhưng các đơn vị thẩm tra và cơ quan phê duyệt chủ quan không phát hiện dẫn đến làm tăng giá trị thực của công trình; đơn vị thi công chưa chấp hành đúng các quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng và tiến độ thi công.

Đối với chủ đầu tư, kết luận thanh tra nêu rõ, ngoài những biện pháp kỷ luật phải chu trách nhiệm theo quy định, chủ đầu tư còn phải chịu trách nhiệm hành chính về các hành vi: nghiệm thu khống khối lượng công trình; không thực hiện chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng theo quy định; không kiểm tra sự phù hợp năng lực của nhà thầu thi công xây dựng với hồ sơ dự thầu về nhân lực; phê duyệt dự toán không đúng trình tự thủ tục quy định; các dầm sàn sảnh, dầm sàn bị hư hỏng rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực; một số vị trí cốt thép không có lớp bê tông bảo vệ để lộ cốt thép đai, cốt thép chịu lực và có hiện tượng rỉ sét, ảnh hưởng đến chất lượng công trình…

Cơ sở vật chất của Đài PT-TH Tây Ninh đã xuống cấp, chật chội, không đủ phòng làm việc nên phải cơi nới, che tạm làm việc cả ngoài hành lang. Nhiều phòng chuyên môn mùa mưa bị thấm dột không thể làm việc được, có phòng chen chúc nhau gần hai chục người trong một diện tích chưa đến hai chục mét vuông. Trong khi đó, công trình phim trường chưa sử dụng đã bị xuống cấp, không biết đến bao giờ mới tiếp tục thi công.

MINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI