Tàu bay dừng bay trên 1 tháng phải báo Cục hàng không

18/01/2021 - 13:35

PNO - Đây là yêu cầu của Cục Hàng không đối với các hãng hàng không nhằm đảm bảo an toàn cho các máy bay khi vận hành, khai thác.

Trong Chỉ thị về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn bay trong quá trình bảo quản dừng bay vừa được Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Đinh Việt Thắng ký, đơn vị này giải thích, do tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay, số lượng tàu bay dừng bay tiếp tục tăng cao.

Để giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục Hàng không yêu cầu các hãng bay thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng. Trường hợp tàu bay dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và được Cục chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Cục hàng không yêu cầu các hãng hàng không không dừng bay quá một tháng. Ảnh: Quốc Thái
Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không không dừng bay quá một tháng. Ảnh: Quốc Thái

Đồng thời, các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Cục trưởng cũng yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Chỉ thị về công tác đảm bảo an toàn bay trong quá trình bảo quản dừng bay của Cục Hàng không được giới chuyên gia hàng không nhận định là cần thiết, bởi mới đây, chuyến bay 737-500 của hãng hàng không Sriwijaya Air chở 62 hành khách và phi hành đoàn rơi ở ngoài khơi Jakarta của Indonesia ngày 9/1. 

Một trong những nguyên nhân ban đầu được nhận định dẫn tới tai nạn thương tâm này là tàu bay có thời gian khá dài nghỉ bảo dưỡng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Chiếc tàu bay xấu số cũng đã hoạt động được hơn 26 năm...

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nhiều tàu bay đã không hoạt động trên thực địa, do đó thời gian vận hành không đủ đáp ứng yêu cầu về khả năng bay. Bên cạnh đó, cũng không thể loại trừ yếu tố thời tiết. Được biết, trước khi khởi hành, chuyến bay định mệnh đã bị hoãn 30 phút do thời tiết xấu.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI