Tập trung chăm lo cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

19/01/2022 - 13:17

PNO - Ngày 19/1, Ủy ban Dân tộc tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác dân tộc năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Hội nghị diễn ra tại điểm cầu chính ở Hà Nội và kết nối tới 52 điểm cầu các địa phương vùng dân tộc thiểu số và miền núi với sự tham dự của trên 1.600 đại biểu trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đánh giá cao những nỗ lực của Ủy ban Dân tộc trong năm 2021 đã chủ động nắm bắt tình hình, phối hợp tốt các bộ, ngành và địa phương tham mưu cho Chính phủ kịp thời có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn tại các địa bàn dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt trong công tác hỗ trợ đồng bào phòng, chống dịch COVID-19. Các chính sách dân tộc cũng được các địa phương quan tâm thực hiện kịp thời hỗ trợ đồng bào đảm bảo đời sống, trong đó có việc chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục, như việc chậm trễ tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

“Đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua chương trình mục tiêu quốc gia rất lớn này và phải mất 2 năm, đến tháng 10/2021, Chính phủ mới ban hành quyết định phê duyệt chương trình. Được xây dựng trên cơ sở những tiêu chí hoàn toàn mới nên làm sao để triển khai một cách có hiệu quả nhanh chóng chương trình này là nhiệm vụ quan trọng trong công tác dân tộc trong năm 2022 và các năm tiếp theo”, ông Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng lưu ý Ủy ban dân tộc một số nhiệm vụ, đó là: phải tập trung với quyết tâm chính trị cao nhất để triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, kế hoạch cụ thể Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề cập đến các vấn đề dân tộc. Tiếp tục bám sát và nắm bắt tình hình thực tiễn của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đặc biệt là đời sống, tình hình thiên tai, dịch bệnh, di cư… để kịp thời tham mưu cho Chính phủ có những chính sách đảm bảo đời sống cho bà con trong bối cảnh năm 2022 cả nước tập trung phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19, trong đó có các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân tộc trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Về việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2020 – 2025, ông Phạm Bình Minh cho biết đã có dự thảo phân bổ vốn ngân sách với khoảng 9.000 tỷ đồng cho đầu tư công năm 2022, khoảng 5.000 tỷ đồng chi từ nguồn sự nghiệp, cùng huy động nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội. “Đây là nguồn vốn rất lớn và theo tinh thần phân cấp phân quyền, Ủy ban Dân tộc có trách nhiệm phân bổ triển khai. Năm 2022 cũng đồng thời triển khai các chương trình quốc gia về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới đòi hỏi các địa phương, cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng xây dựng kế hoạch để triển khai, giải ngân đúng hiệu quả nguồn vốn rất lớn này”, Phó Thủ tướng nhắc nhở.

Ngoài ra, cần hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật về công tác dân tộc; tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu quả công tác dân tộc; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước đến đồng bào; củng cố hệ thống chính trị, xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, đủ đức đủ tài. Đặc biệt, ngoài nguồn lực Nhà nước, cần thu hút các nguồn lực bên ngoài thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, tập trung đầu tư cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi…

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI