Tạo hình thành công niệu quản cho người em song sinh Nguyễn Đức

11/05/2017 - 15:32

PNO - Khoảng 12h trưa 11/5, sau 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã kết thúc ca phẫu thuật tạo hình niệu quản cho bệnh nhân Nguyễn Đức – người em còn sống trong cặp song sinh Việt – Đức.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã hội chẩn nhiều lần để đánh giá mức độ sức khỏe của Nguyễn Đức. 

Bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân – người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Nguyễn Đức, chia sẻ: Hiện tại bệnh nhân ổn định và đang được hồi sức. Ca phẫu thuật được đánh giá phức tạp và kéo dài hơn thời gian dự kiến khoảng 15 phút.

Tao hinh thanh cong nieu quan cho nguoi em song sinh Nguyen Duc
Hình ảnh ca tạo hình niệu quản cho Nguyễn Đức

Trước khi bước vào ca mổ này, bệnh nhân Nguyễn Đức cũng chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đối mặt với những khó khăn phía trước, bởi cơ thể anh có những bất thường bẩm sinh nên chắc chắn sẽ khiến việc tạo hình niệu quản khó khăn hơn những người bình thường.

Trong lúc Nguyễn Đức được đẩy vào phòng mổ thì bên ngoài hành lang, nhiều bạn bè người Nhật cũng đã chờ anh bên ngoài phòng mổ rất lâu. Họ bay từ Nhật qua để có thể tận mắt thấy Nguyễn Đức được hồi sức đẩy ra bên ngoài.

Tao hinh thanh cong nieu quan cho nguoi em song sinh Nguyen Duc
Anh Nguyễn Đức trước khi bước vào ca mổ quan trọng

Người em Nguyễn Đức trong cặp song sinh dính liền Việt – Đức được phẫu thuật vào năm 1988 đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu và thận trái ứ nước độ 3.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo bác sĩ Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng chính là do những bất thường bẩm sinh diễn biến theo thời gian. 

Trước đó, vào ngày 6/3/2017, Nguyễn Đức nhập viện do tình trạng đau thắt lưng dữ dội. Các bác sĩ khoa Niệu B, Bệnh viện Bình Dân đã cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng.

Bệnh nhân được phát hiện nhiễm trùng đường tiết niệu, thận trái ứ nước độ 3, có nguy cơ nhiễm trùng máu, có chỉ định dẫn lưu khẩn nước tiểu nhiễm trùng từ thận trái. 

Sáng ngày 07/03/2017, bệnh nhân được thực hiện mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ. Việc mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ có lợi điểm là ít gây đau cho bệnh nhân, chỉ cần gây tê nên tránh được các biến chứng có thể có liên quan đến việc gây mê.

Tao hinh thanh cong nieu quan cho nguoi em song sinh Nguyen Duc
 

Nguyễn Đức là người em trong cặp song sinh dính nhau Việt - Đức chào đời tại Sa Thầy, Kon Tum, ngày 25/2/1981. 

Họ dính nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt. Ca phẫu thuật huyền thoại tách rời hai anh em diễn ra ngày 4/10/1988.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI