Tạo hình mũi thành công cho bé gái 5 tuổi sau khi bị người nhà vứt vào thùng rác

05/12/2019 - 21:34

PNO - Sau khi cầm máu cho bé, các bác sĩ cấp cứu hỏi người nhà đưa phần trụ mũi, cánh mũi trái đứt rời để nối lại thì tá hỏa khi gia đình đã vứt vào thùng rác.

Chiều 5/12, thạc sĩ - bác sĩ CKII Vũ Đức Minh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc - cho biết bệnh viện này vừa phẫu thuật tạo hình ghép thành công mảnh tổn thương đứt rời phần cánh mũi cho bé gái 5 tuổi.

Trước đó, bé gái L.T.B. (5 tuổi, ở Yên Lạc, Vĩnh Phúc) bị đứt rời hoàn toàn trụ mũi và cánh mũi bên trái. Bé được người nhà đưa đến Trung tâm Y tế huyện Yên Lạc cấp cứu nhưng bỏ quên ở nhà phần trụ mũi và cánh mũi trái đã đứt rời.

Tao hinh mui thanh cong cho be gai 5 tuoi sau khi bi nguoi nha vut vao thung rac
Vùng mũi bị đứt rời

Sau khi cầm máu cho bé B., các bác sĩ cấp cứu hỏi người nhà đưa phần trụ mũi, cánh mũi trái đứt rời để nối lại thì tá hỏa khi gia đình đã vứt bỏ.

May mắn, người nhà tìm thấy được phần đứt rời này trong thùng rác của gia đình. Ngay lúc này, bé B. được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để tiếp tục xử lý.

Nhận thấy đây là trường hợp cần phẫu thuật gấp nên ngay trong đêm, các bác sĩ tạo hình ghép lại tổn thương bị đứt rời cho bệnh nhi B.   

Sau 2 giờ đồng hồ làm việc khẩn trương, vô cùng tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ phẫu thuật tạo hình do bác sĩ Vũ Đức Minh làm phẫu thuật viên chính đã ghép thành công mảnh tổn thương bị đứt rời cho cháu bé.

Theo bác sĩ Đức Minh, đây là một trường hợp khó, hiếm gặp và vô cùng phức tạp ở vùng mũi, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn về mặt thẩm mỹ của mũi nói riêng cũng như khuôn mặt nói chung. Bên cạnh đó, tổn thương vùng mũi có ít tạo hình thay thế, thường không đem lại được hình thể và thẩm mỹ giống như ban đầu.

Tao hinh mui thanh cong cho be gai 5 tuoi sau khi bi nguoi nha vut vao thung rac
Thạc sĩ - bác sĩ CKII Vũ Đức Minh khám lại cho bệnh nhi B. trước khi xuất viện

Tuy nhiên, với trường hợp của cháu B. rất may mắn đã tìm lại, bảo quản được phần tổn thương bị đứt rời và kịp thời phẫu thuật cấy ghép nên về mặt thẩm mỹ, mũi cũng như khuôn mặt không bị ảnh hưởng nhiều.

Với tốc độ hồi phục như hiện tại, sau khoảng 3 tháng phần mũi của cháu B. sẽ phục hồi được gần như ban đầu. 

Để cấp cứu kịp thời cho những trường hợp không may bị tai nạn (do lao động, sinh hoạt,…) gây đứt rời một số bộ phận trên cơ thể, cần 2 yếu tố:

1. Người bệnh cần được sơ cứu tại cơ sở y tế gần nhất; bao gồm: rửa vết thương, băng cầm máu.

Bảo vệ phần tổn thương bị đứt rời bằng cách cho vào miếng giấy sạch hoặc vải sạch, ngâm vào nước muối sinh lý rồi cho vào túi nước lạnh ở nhiệt độ đá tan.

Tuyệt đối tránh dùng đá cục để ủ lạnh trực tiếp phần tổn thương bị đứt rời vì sẽ gây bỏng lạnh, ảnh hưởng đến kết quả phẫu thuật.

Với những bộ phận đứt rời không được bảo quản, thời gian tối thiểu để chuyển tới bệnh viện khoảng 6 giờ, tùy vào mức độ tổn thương và bảo quản.

2. Chuyển nạn nhân tới ngay các bệnh viện có đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật tạo hình càng sớm càng tốt.

Thái Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI