Tăng cường giám sát sức khỏe du khách từ vùng dịch Ebola

13/08/2014 - 16:33

PNO - PN - Trước nguy cơ dịch bệnh Ebola có khả năng xâm nhập vào Việt Nam, sáng 12/8, đoàn công tác Sở Y tế TP.HCM đã kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

edf40wrjww2tblPage:Content

Kiểm soát chặt tại sân bay

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế cho biết, sau khi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo công tác phòng ngừa dịch bệnh Ebola, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã triển khai các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh từ ngày 11/8. Theo đó, tại khu vực cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã tổ chức đo thân nhiệt hành khách nhập cảnh và thực hiện tờ khai y tế đối với những hành khách đã đến, lưu trú tại bốn quốc gia (Guinea, Liberia, Sierra Leone, Nigeria) đang có dịch Ebola.

Song song đó, các ban ngành cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát tờ rơi, cung cấp địa chỉ của các cơ sở y tế để du khách có thể liên hệ khi cần. Mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có ba chuyến bay từ khu vực Trung Đông (nơi có thể có những chuyến bay mang hành khách từ vùng Tây Phi nhập cảnh vào Việt Nam), với khoảng 750 hành khách.

Theo BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, tuy đến nay, tại TP.HCM chưa ghi nhận người mắc và lượng khách từ vùng dịch tới TP.HCM không nhiều, nhưng TP vẫn đặc biệt lưu ý đến công tác phòng ngừa bởi Ebola có sức lây truyền mạnh, độc lực cao. Khi phát hiện hành khách có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, kiểm dịch viên y tế sẽ áp dụng biện pháp cách ly, điều tra dịch tễ và chuyển đến bệnh viện (BV) điều trị. TP.HCM đã yêu cầu BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, BV Nhi Đồng 1 và BV Nhi Đồng 2 chuẩn bị thuốc men, phòng cách ly, trang thiết bị, hóa chất dự phòng để điều trị những bệnh truyền nhiễm.

Tang cuong giam sat suc khoe du khach tu vung dich Ebola

Một số thành viên của đoàn kiểm tra thử máy đo thân nhiệt

Doanh nghiệp du lịch hồi hộp

Liên tục cập nhật và hồi hộp đợi thông tin dịch bệnh Ebola từ nhiều nguồn để có hướng xử lý nhanh nhất là tâm thế chung của ngành du lịch. Lo ngại nhất là tour du lịch đến Thái Lan, bởi trước đó có thông tin về việc 21 du khách người Tây Phi đến Thái Lan nghi ngờ bị nhiễm Ebola. Tuy nhiên, theo thông tin từ các đơn vị lữ hành tại TP.HCM, đến nay tour đi Thái Lan vẫn đang được mở bán bình thường. Saigontourist có năm-sáu đoàn khởi hành mỗi tuần; Lửa Việt Tours cũng có nhiều đoàn khởi hành trong nửa cuối tháng Tám và tháng Chín tới; Du lịch Liên Bang có đoàn đi Thái mỗi tuần. Trung tâm thông tin du lịch Thái Lan tại TP.HCM cho biết, Tổng cục Du lịch Thái Lan hiện chưa có bất cứ văn bản nào liên quan đến dịch Ebola.

Hiện Vietravel đã ngưng hẳn việc đưa khách sang châu Phi. Đại diện của Fiditour cũng cho biết đã ngưng toàn bộ tour du lịch đến các quốc gia có dịch. Với những khách hàng đã đăng ký du lịch đến châu Phi, Fiditour thông tin đến du khách và sẽ tạo điều kiện thuận lợi để du khách có thể chuyển hành trình đến những quốc gia an toàn mà không mất bất kỳ chi phí nào.

Nguy cơ dịch vào Việt Nam rất thấp

Phát biểu tại buổi họp báo thông tin về dịch bệnh Ebola ngày 12/8, ông Kato Masaya, điều phối kiểm soát bệnh truyền nhiễm thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định, nguy cơ lây nhiễm vi rút Ebola vào Việt Nam (VN) rất thấp.

Ông Kato Masaya cho rằng, có hai cách lây truyền vi rút Ebola. Thứ nhất là lây trực tiếp qua tiếp xúc với người nhiễm vi rút có triệu chứng, người mắc bệnh tử vong, động vật nhiễm vi rút. Thứ hai là lây gián tiếp qua tiếp xúc với dịch xét nghiệm, nước mắt, nước tiểu, máu vướng ra môi trường, bàn, giường chiếu, quần áo... Đặc biệt, người mắc Ebola phải phát bệnh mới có khả năng lây nhiễm thông qua hai đường truyền lây trên. Hiện VN chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Ebola, nguy cơ lây nhiễm thấp vì chưa có nguồn xác định. Bên cạnh đó, VN cũng chuẩn bị rất tốt công tác phòng chống.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Bộ đã nhận được một số thông tin nói rằng VN đã có một ca nghi nhiễm Ebola tại một BV ở Hà Nội. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã liên hệ với BV, khẳng định đến thời điểm này VN chưa ghi nhận ca nhiễm vi rút Ebola. Mặc dù các chuyên gia khẳng định nguy cơ vi rút Ebola xâm nhập vào VN thấp, nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh thông qua đối tượng là khách du lịch, người làm việc, học tập và lao động nhập cảnh trở về từ khu vực châu Phi là hoàn toàn có thể. Do đó, VN vẫn đặc biệt quan tâm đến biện pháp phòng tránh. Ngày 13/8, Bộ Y tế sẽ tập huấn công tác phòng và điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Ebola cho các BV phía Bắc, ngày 15/8 tập huấn tại phía Nam.

 Tiến Đạt - An Hà - Bảo Thoa 

Hai sinh viên Đại học FPT đến từ vùng dịch

Theo nguồn tin riêng của Báo Phụ Nữ, cơ sở đào tạo của Đại học (ĐH) FPT tại Hà Nội có chương trình liên kết với ĐH Greenwich có hai sinh viên là người Nigeria (một trong những nước đang có dịch Ebola) vừa tới Việt Nam cách đây ba-bốn ngày. Hai sinh viên này được sắp xếp chỗ ở tại Làng Sinh viên Hacinco.

Phòng Đào tạo (ĐH FPT) khẳng định, có hai sinh viên đến từ Nigeria trước khi vào Việt Nam đã được kiểm tra sức khỏe cũng như làm tờ khai y tế tại các cửa khẩu. Theo Phòng Đào tạo (ĐH FPT), nhiều sinh viên và phụ huynh đã đề nghị lùi lịch học để theo dõi sức khỏe hai sinh viên trên (21 ngày theo quy định của Bộ Y tế về kiểm soát dịch bệnh). Nhà trường đang cân nhắc, dự kiến một-hai ngày nữa sẽ có quyết định cụ thể.

PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết, chưa thấy Trường ĐH FPT báo cáo cần sự giúp đỡ của Bộ Y tế. Theo quy định, những trường hợp này nếu đã được kiểm tra sức khỏe đầy đủ và làm tờ khai y tế mà không có biểu hiện của bệnh thì không quá lo lắng. Việc cần thiết là giám sát chặt chẽ, nếu có biểu hiện sốt cần báo ngay cho Bộ Y tế.

Về lo ngại tại sao không cách ly ngay các sinh viên trên vì thời gian ủ bệnh là từ 2-21 ngày, PGS-TS Trần Đắc Phu cho biết: với những người đến từ vùng dịch, sau khi được kiểm tra sức khỏe và làm tờ khai, nếu không sốt vào thời điểm đó thì vẫn được cho về nhà và theo dõi chặt chẽ. Việc cách ly ngay khi họ không sốt là không cần thiết. Chỉ bệnh nhân có triệu chứng mới có khả năng lây bệnh.

 Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI