Tan nát rừng ngập mặn ven phá Tam Giang

13/03/2023 - 16:59

PNO - Một nhánh rừng ngập mặn gồm hàng trăm cây bần chua có tuổi đời chừng 5 năm đã bị săn phẳng đoạn qua cống Hà Đồ, xã Quảng Phước.

 

Sáng 13/3, có mặt tạo công trình nạo vét và gia cố thủy đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông cống Hà Đồ thuộc đại bàn xã Quảng Phước huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) chúng tôi nhận thấy rất nhiều cây bần chua có đường kính 10 – 20 cm được san ủi chất thành đống
Sáng 13/3, có mặt tại công trình nạo vét và gia cố thủy đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông cống Hà Đồ thuộc địa bàn xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế), chúng tôi ghi nhận có rất nhiều cây bần chua có đường kính 10 – 20cm bị san ủi chất thành đống.
có nhiều cây đường kính lên đến 30cm cũng bị phương tiện cơ giới ủi trơ gốc hoặc tước nhánh. Theo ước tính, đã có hàng trăm cây đã bị đốn hạ và khó có khẳ năng tồn tại.
Có nhiều cây đường kính lên đến 30cm cũng bị phương tiện cơ giới ủi trơ gốc hoặc tước nhánh. Theo ước tính, có hàng trăm cây đã bị đốn hạ và khó có khả năng phục hồi.
Hàng trăm bần khác vị san ủi vùi sâu trong cát
Hàng trăm cây bần khác bị san ủi vùi sâu trong cát.
Qua thống kê có gần 300 cây bần chua đã bị san ủi, có nhiều gốc cây được trồng gần 6 năm với đường kính hơn 30 cm, trên tổng khu vực đang trồng rừng có diện tích hơn 7.200 m2
Qua kiểm kê ban đầu có gần 300 cây bần chua đã bị san ủi, trên tổng khu vực đang trồng rừng ngập mặn có diện tích hơn 7.200 m2.
ông Nguyễn Thành phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền, cho biết, trong quá trình dự án: Nạo vét và gia cố các thủy đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông (cống An Xuân, Hà Đồ, Mai Dương, Bàu Làng, Bàu Sau và Quán Cửa), huyện Quảng Điền đơn vị không hề biết là có 0,72 ha rừng trồng thuộc dự án rừng trồng ngập mặn ven phá, ven biển do chi cục Kiểm Lâm trồng và quản lý từ năm 2018
Ông Nguyễn Thành - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền - cho biết, diện tích cây bần chua vừa bị "xóa sổ"  kể trên nằm phần đất thuộc dự án: Nạo vét và gia cố các thủy đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông (cống An Xuân, Hà Đồ, Mai Dương, Bàu Làng, Bàu Sau và Quán Cửa), huyện Quảng Điền. "Chủ đầu tư, đơn vị không hề biết là có 7.200 m2 rừng trồng thuộc dự án rừng trồng ngập mặn ven phá, ven biển do Chi cục Kiểm Lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế trồng và quản lý từ năm 2018" - ông Thành thông tin.
Nhiều cây bần chua bị đẩy ra khỏi mặt nước
Nhiều cây bần chua bị đẩy ra khỏi mặt nước.
Hiện việc thi công tại khu vực này đã bị đình chỉ để tiến hành thống kê các thiệt hại, từ đó có hướng xử lý tiếp theo.
Hiện việc thi công tại khu vực này đã bị đình chỉ để tiến hành thống kê các thiệt hại, từ đó có các hướng xử lý tiếp theo.
Nhiều cây bần gốc to bị ủi đi không thương tiếc
Nhiều cây bần gốc to bị ủi đi không thương tiếc.
Ngoài ra Quá trình triển khai dự án, các đơn vị liên quan đều có kiểm đếm cây cối, mồ mã, vật kiến trúc và đất trong phạm vi; đồng thời, có phương án đo vẽ bản đồ địa chính phạm vi giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, do có sự nhầm lẫn nên đơn vị thi công đã san ủi tất cả cây cối có trên diện tích nói trên. Sau khi hoàn thành dự án, chúng tôi sẽ tính phương án trồng rừng ngập mặn thay thế cho diện tích nói trên”- ông Nguyễn Thành chia sẻ.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thành còn chia sẻ thêm, quá trình triển khai dự án, các đơn vị liên quan đều có kiểm đếm cây cối, mồ mả, vật kiến trúc và đất trong phạm vi; đồng thời, có phương án đo vẽ bản đồ địa chính phạm vi giải phóng mặt bằng. "Do có sự nhầm lẫn nên đơn vị thi công đã san ủi nhiều cây cối. Sau khi hoàn thành dự án, chúng tôi sẽ tính phương án trồng rừng ngập mặn thay thế” - ông Nguyễn Thành chia sẻ.
Khu vực nơi rừng trồng ngập mặn ven phá vừa bị san ủi để Dự án có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh gồm liên danh nhiều nhà thầu thi công. Khu vực gây thiệt hại hơn 7.000m2 rừng trồng ngập mặn thuộc cống Hà Đồ do Công ty TNHH MTV Phú Thành thi công.
Dự án nạo vét và gia cố các thuỷ đạo sau cống thoát lũ kết hợp giao thông huyện Quảng Điền có tổng mức đầu tư 90 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Thừa Thiên - Huế gồm liên danh nhiều nhà thầu thi công. Khu vực gây thiệt hại rừng trồng ngập mặn thuộc cống Hà Đồ do Công ty TNHH MTV Phú Thành thi công.
 Trao đổi với Báo Phụ Nữ Thành phố Hồ Chí Minh ông Trương Xàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên –Huế cho biết, sau khi phát hiện việc nhiều diện tích trồng rừng ngập mặn bị san ủi, vùi lấp khi thi công nạo vét, gia cố thuỷ đạo gần khu vực cống Hà Đồ, huyện Quảng Điền, phía Hạt đã lập biên bản sự việc và báo cáo với các đơn vị liên quan
Trao đổi với Báo Phụ nữ TPHCM, ông Trương Xàng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tỉnh Thừa Thiên - Huế - cho biết, sau khi phát hiện việc nhiều diện tích trồng rừng ngập mặn bị san ủi, vùi lấp, cơ quan này đã lập biên bản sự việc và báo cáo với các đơn vị liên quan.
Trong ngày 13/3 tại trụ sở UBND huyện Quảng Điền, các cơ quan liên quan gồm: Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên-Huế, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền, Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền, phía đơn vị thi công… cũng đã có buổi làm việc để có hướng xử lý vụ việc. Hướng xử lý trước mắt là ghi nhận vụ việc phá rừng của đơn vị thi công. Tạm thời dừng tất cả mọi hoạt động của Công ty TNHH MTV Phú Thành đang thu công ở khu vực gần cống Hà Đồ để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra
Trong ngày 13/3, tại trụ sở UBND huyện Quảng Điền, các cơ quan liên quan gồm: Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên - Huế, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền, Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền, phía đơn vị thi công… cũng đã có buổi làm việc để có hướng xử lý vụ việc. Tạm thời dừng tất cả mọi hoạt động của Công ty TNHH MTV Phú Thành đang thi công ở khu vực gần cống Hà Đồ để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra.
Sự việc được phát hiện khi người dân đem cây giống bần chua đến trồng dặm tại khu vực cống Hà Đồ thì phát
Sự việc được phát hiện khi người dân đem cây bần chua con đến trồng giặm tại khu vực cống Hà Đồ.

Thuận Hóa
 

 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=