Tận dụng 15 ngày giãn cách để tìm các F0

12/07/2021 - 06:58

PNO - TPHCM đang có những thay đổi về chiến lược chống dịch. Các quận, huyện được phân quyền để ra quyết định phong tỏa, thực hiện xét nghiệm.

Nhiều cách lấy mẫu xét nghiệm nhanh hơn

Sáng 11/7, chị B.K.H., ngụ P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức, thức giấc, nghe tiếng lao xao của hàng xóm về lệnh phong tỏa cả khu phố trong vòng bốn ngày, từ ngày 11 đến hết ngày 14/7. Toàn bộ người dân sẽ phải ở nhà, chỉ ra ngoài trong những trường hợp vô cùng cấp thiết. Ba giờ sau khi có lệnh cách ly, tổ dân phố đến từng nhà, đưa giấy hẹn ra lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Chỉ mất khoảng 15 phút, việc lấy mẫu đã xong, nhẹ nhàng và không hề chờ đợi lâu như những lần tập trung đông đúc trước đó bảy ngày.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở chung cư Phạm Viết Chánh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM Ảnh: Bộ Y tế cung cấp
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân ở chung cư Phạm Viết Chánh, Q.Bình Thạnh, TPHCM - Ảnh: Bộ Y tế cung cấp

Theo thống kê, tính đến sáng 11/7, sau 24 giờ, TPHCM phát hiện có 1.403 ca mắc COVID-19, trong đó TP.Thủ Đức có 107 người. Một bác sĩ tham gia chống dịch tại TP.Thủ Đức cho biết, việc lấy mẫu để xét nghiệm hiện nay được thực hiện theo phương châm đến từng nhà hoặc thực hiện tại các đầu ngõ, hẻm. Việc phong tỏa từng khu vực nhỏ như theo khu phố sẽ giúp việc lấy mẫu nhanh hơn. 

Chị N.U.P., ngụ tại chung cư Lê Thành (P.An Lạc, Q.Bình Tân) cũng cho biết tối 10/7, gia đình chị đã được thực hiện xét nghiệm ở sảnh tầng sáu chung cư, thay vì phải xuống xếp hàng dài dưới sân. Việc không phải tụ tập đông người, theo chị P. là điều vô cùng quan trọng 
lúc này. 

Bác sĩ Lê Quốc Thanh, Trung tâm Y tế Q.Bình Thạnh, cho hay chỉ trong một buổi sáng, khoảng 45 người đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm cho 417 căn hộ ở chung cư Phạm Viết Chánh (P.19, Q.Bình Thạnh). Đây là ngày thứ hai, quận này áp dụng kỹ thuật test nhanh kháng nguyên để tìm F0 trong cộng đồng. 

Ngày 10/7, Q.Bình Thạnh sử dụng cùng lúc cả hai kỹ thuật, lấy được 2.000 mẫu gộp để xét nghiệm theo phương pháp RT-PCR và 3.900 mẫu test nhanh kháng nguyên. Trong số này, phát hiện chín F0 ngay lập tức, nhờ vào các mẫu bệnh phẩm được test nhanh kháng nguyên, sau 15-30 phút. Bác sĩ Lê Quốc Thanh cho biết thêm, Q.Bình Thạnh truy vết F0 theo cách cuốn chiếu và trọng điểm. Những phường có nguy cơ rất cao như: 21, 17, 19 sẽ được ưu tiên xét nghiệm trước. Việc xét nghiệm sẽ hoàn thành xong để bảy ngày sau đó, thực hiện xét nghiệm rà soát một lần nữa. 

Năng lực đến đâu - lấy mẫu đến đó

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi vào ngày 9/7 cho biết, việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 sẽ phải gắn liền với năng lực xét nghiệm tại địa phương. Số lượng mẫu được lấy không vượt quá năng lực xét nghiệm.  

Ngoài ra, TPHCM sẽ lập các đội lấy mẫu đến từng nhà, có thể từ nhận định tình hình dịch tễ hoặc từ nhu cầu của người dân phát hiện các triệu chứng của COVID-19 như sốt, ho, khó thở. Khi có các triệu chứng này, người dân gọi điện thoại cho đội lấy mẫu. Người dân nếu không có vấn đề cấp cứu thì không nên đến bệnh viện. 

TPHCM đã lập Sở chỉ huy phòng, chống COVID-19 vào ngày 10/7 để đưa ra kế hoạch, biện pháp phòng, chống dịch. Theo một thành viên của Sở chỉ huy, hằng ngày, những dữ liệu về số ca mắc COVID-19 được hiển thị trên bản đồ số. Những khu vực có số ca mắc đáng báo động sẽ được thể hiện rõ. Từ dữ liệu này, Sở chỉ huy sẽ dự báo tình huống, khả năng có thể xảy ra các cấp độ dịch, hướng dẫn cho các địa phương trong việc ra các quyết định về phương án phòng, chống dịch...

Những thay đổi về chiến lược chống dịch thể hiện rất rõ trong những ngày qua khi Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của chín chuyên gia về bệnh truyền nhiễm. Bộ Y tế đã cử nhiều chuyên gia vào hỗ trợ và sẽ hỗ trợ 500 người cho công tác lấy mẫu tại TPHCM. 

Với chiến lược lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 mới này, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, chuyên gia bệnh truyền nhiễm, nếu số ca dương tính được phát hiện tại cộng đồng tăng, thì lại là điều đáng mừng vì chứng tỏ những F0 “lang thang” đang được phát hiện ngày càng nhiều, tốc độ truy vết càng nhanh chóng. 

TPHCM thực hiện chiến lược lấy mẫu xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế như sau:

Khu vực nguy cơ rất cao (khu vực phong tỏa): lấy mẫu toàn bộ người dân ba ngày/lần tại nhà ở, hộ gia đình để xét nghiệm; thực hiện gộp theo nhà ở, hộ gia đình hoặc tất cả người sống trong cùng một phòng để xét nghiệm RT-PCR (lấy mẫu gộp chung vào một ống), có thể thí điểm gộp mẫu ba hoặc mẫu năm đối với xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Khu vực nguy cơ cao: Lấy mẫu toàn bộ người dân bảy ngày/lần tại nhà ở, hộ gia đình, lấy mẫu gộp tất cả các thành viên trong nhà ở, hộ gia đình (lấy mẫu gộp chung vào một ống), thực hiện gộp mẫu như trên.

Các khu vực khác: Thực hiện giám sát và xét nghiệm tầm soát, lấy mẫu đại diện thành viên của nhà ở, hộ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều với các thành viên trong gia đình, trong phòng hoặc người được phép đi ra ngoài nhà (đi lấy thực phẩm, làm nhiệm vụ, làm việc theo yêu cầu…). Thực hiện xét nghiệm ba ngày/lần các trường hợp có nguy cơ cao tại các cơ sở khám, chữa bệnh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu/cụm công nghiệp, người trực tiếp cung cấp các dịch vụ thiết yếu… 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI