Tạm dừng thi công bờ kè trước kinh thành Huế

13/04/2019 - 07:14

PNO - Trước phản ánh của dư luận về việc đoạn bờ kè từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã cho tạm dừng thi công hạng mục tu bổ và tôn tạo Hộ thành hào mặt nam kinh thành Huế.

Trả lời báo chí chiều 12/4, ông Nguyễn Đình Bách - Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết UBND tỉnh đã cho tạm dừng thi công hạng mục tu bổ và tôn tạo Hộ thành hào mặt nam kinh thành Huế để kiểm tra sự việc mà báo chí vừa phản ánh. Ông Bách cũng giải thích rằng UBND đã tỉnh dựa trên kết quả thẩm định của Bộ Văn hóa, Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng để phê duyệt dự án.

Tuy nhiên, chủ trương của UBND tỉnh là không được hạ giải hoàn toàn di tích để làm mới, mà phải tuân thủ nguyên tắc: đoạn kè nào còn tốt thì bảo tồn nguyên trạng; đoạn kè hư hỏng vừa và nhỏ thì gia cố, tu bổ; những đoạn kè bị hư hỏng nặng thì mới hạ giải để phục hồi. Ngoài ra tỉnh đã yêu cầu Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế kiểm tra sự việc và báo cáo tỉnh. Sau khi có kết quả, UBND tỉnh sẽ trả lời cụ thể

Tam dung thi cong bo ke truoc kinh thanh Hue
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã yêu cầu tạm thời dừng lại mọi hoạt động thi công khu vực bờ kè phía nam của Hộ Thành hào

Trong lúc đó ông Phan Văn Tuấn - Phó giám đốc Trung tâm BTDTCĐ Huế (đơn vị chủ dự án) kiêm giám đốc ban quản lý dự án cho rằng, từ cửa Quảng Đức đến Nam Minh Đài này có tổng cộng 12 vị trí gãy, đứt. Nếu không có gia cố, tu bổ, rất khó có thể bảo vệ bờ thành.

Ông Tuấn cũng thừa nhận một số thiếu sót trong quá trình kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công không chặt chẽ dẫn đến sự việc đáng tiếc. “Đơn vị chúng tôi sẽ tiếp thu những ý kiến của giới nghiên cứu, chuyên gia để bảo tồn yếu tố gốc cho những khu vực khu vực tu bổ tiếp theo ở khu vực bờ kè phía nam Hộ thành hào”, ông Tuấn cho biết.

Trước đó báo Phụ nữ TP.HCM có bài viết Tu bổ di tích hay phá bỏ bờ hào kinh thành Huế phản ảnh việc việc tu bổ bờ kè dọc Hộ thành hào Huế không thực hiện đúng như thông tin mà chủ đầu tư và đơn vị thi công từng đưa ra giữa Hội đồng tham vấn các nhiệm vụ Khoa học và Nghệ thuật của Trung tâm BTDTCĐ Huế dẫn đến có nhiều đoạn bờ kè được xây mới. Hoặc có những đoạn bờ kè cũ chỉ cần dọn dẹp sạch cây cối, thảm thực vật bám trên bề mặt đá, lại được xe cơ giới tiến hành múc đi sai nguyên tắc trong việc trùng tu bảo tồn, các công trình lịch sử, văn hóa.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI