Tại sao không nên dùng trực tiếp cồn y tế để sát khuẩn tay phòng COVID-19?

17/02/2020 - 12:02

PNO - Tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, giảng viên bộ môn Hóa học, Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết không nên dùng trực tiếp cồn y tế để thay dung dịch sát khuẩn tay diệt COVID-19.

Bạn đọc Nguyễn Thu Thảo (37 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM) nêu thắc mắc: “Hiện nay, tìm mua các dung dịch sát khuẩn tay rất khó vì mặt hàng này khan hiếm và bị đẩy giá lên cao. Trong khi đó, dùng xà phòng lại bất tiện vì không phải chỗ nào cũng có nước để rửa tay lại. Tôi đọc thành phần của dung dịch sát khuẩn tay có thành phần chính là cồn. Tại sao mỗi người không mua một chai cồn y tế mang theo người, khi cần nhỏ cồn trực tiếp vào tay để xoa vừa tiết kiệm lại vừa tiện lợi?”.

Hoặc có nhiều người còn nghĩ ra cách đổ cồn y tế vào bịch khăn giấy ướt, mang bịch khăn đó theo người, thỉnh thoảng rút một tờ khăn ướt đã thấm cồn lau tay là diệt khuẩn sạch sẽ, thoải mái phòng tránh dịch COVID-19...

Liên quan vấn đề này, tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy, giảng viên bộ môn hóa học Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), cho biết: ý tưởng dùng trực tiếp cồn y tế để thay dung dịch sát khuẩn tay diệt COVID-19 là không nên vì những lý do sau đây: dùng trực tiếp dung môi diệt khuẩn là cồn y tế nhiều lần trong ngày sẽ gây hại cho da, bong tróc, nứt nẻ và viêm da.

Trong dung dịch sát khuẩn tay không chỉ có cồn mà còn có một số chất, vitamin nhằm dưỡng và làm mềm da. Ngoài cồn, người sản xuất cũng cho thêm một số nhóm chất khác cũng có công dụng sát khuẩn. Chỉ dùng mỗi cồn để sát khuẩn là chưa đủ.

Còn việc đổ cồn vào bịch khăn giấy ướt mang theo người rất nguy hiểm. Bịch khăn giấy không phải vật chứa cồn lỏng an toàn. Trong khi đó, nhiều người lại có thói quen bỏ đồ vào cốp xe máy, rất dễ xảy ra cháy nổ. Hoặc khi sử dụng khăn giấy thấm cồn mà vô tình đứng cạnh ai đó hút thuốc lá thì tai nạn là điều khó tránh.

“Không nên nghĩ cách tự làm dung dịch sát khuẩn hoặc đổ cồn vào khăn giấy ướt. Chỉ có rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước mới là cách lâu dài giúp bảo vệ bản thân trước dịch do COVID-19 gây ra”, tiến sĩ Huỳnh Khánh Duy nhấn mạnh. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI