Tại sao đau buồn tác động đến tim?

20/11/2018 - 06:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, rối loạn giấc ngủ ở những người đau buồn vì mất bạn đời có thể khiến họ bị mắc bệnh tim mạch hoặc tử vong tăng cao, theo hãng tin IANS.

Cụ thể, những người vừa lâm cảnh góa bụa dễ bị các rối loạn giấc ngủ, chẳng hạn như chứng mất ngủ, vốn có thể dẫn đến sự gia tăng tình trạng viêm trong cơ thể. Đến lượt mình, mức viêm tăng cao làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Tai sao dau buon tac dong den tim?
 

Trong cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Psychosomatic Medicine, các chuyên gia của Trường Y Feinberg thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu trên 101 người có tuổi bình quân là 67. Phân nửa trong số này là người có tang, và phần còn lại nằm trong nhóm đối chứng. 

Các chuyên gia đã so sánh thói quen ngủ tự khai của những người góa bụa với nhóm đối chứng. Cả hai nhóm đều bị rối loạn về giấc ngủ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ giữa những rối loạn về giấc ngủ và tình trạng viêm cao hơn 2-3 lần ở những người có tang. Tình trạng viêm được đo bằng mức cytokine, vốn là những tác nhân chống bệnh tật trong ngắn hạn nhưng lại có liên quan đến rủi ro dài hạn về những vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh tim mạch. Những cá nhân có tang dễ bị những tác động tiêu cực cho sức khỏe hơn từ giấc ngủ tồi.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI