Tại sao Bhutan đáng để du khách trả chi phí đắt đỏ 200 USD/ngày?

27/01/2023 - 19:30

PNO - Vương quốc Bhutan xa xôi trên dãy Himalaya ở trong danh sách những điểm đến hàng đầu của nhiều du khách gan dạ và thích trải nghiệm, ngay cả khi phải chịu “thuế” hàng ngày rất cao.

 

Khung cảnh bình yên tại Bhutan.
Khung cảnh bình yên tại Bhutan

Quốc gia độc đáo bậc nhất thế giới

Với cảnh quan tuyệt đẹp của dãy núi Himalaya và di sản văn hóa có một không hai, Bhutan là một trong những nơi độc đáo nhất trên hành tinh rất đáng để du khách ghé thăm. Tuy nhiên để đến được Bhutan có khá nhiều khó khăn trong vấn đề xin visa và phương thức di chuyển. Dẫu vậy những điều này lại càng làm tăng thêm sự hấp dẫn của nơi đây.

Các phi công của hãng hàng không quốc gia Bhutan Druk Air cho biết đã phải trải qua những đợt huấn luyện đặc biệt để điều hướng đường hạ cánh hẹp tại sân bay quốc tế Paro, nằm trong thung lũng có núi bao quanh. Các du khách từng trực tiếp trải nghiệm cuộc hạ cánh này cho biết không ít lần kinh ngạc trước độ cao của những ngọn núi, và việc lơ lửng trong không gian kỳ vĩ là kỷ niệm đáng nhớ.

Ngay khi Bhutan mở cửa trở lại cho khách quốc tế sau dịch COVID-19 vào tháng 9/2022 và thông báo sẽ tăng phí phát triển bền vững (SDF) từ 65 USD lên 200 USD/ngày, dù gây ra không ít tranh cãi nhưng cũng không thể cản bước mong muốn được khám phá quốc gia này của các du khách.

Ông Cheong Ling NG đến từ Singapore vừa có chuyến hành hương đến Bhutan trong 31 ngày đêm, bày tỏ phí 200 USD/ngày là khá đắt nhưng đây là một chuyến đi xứng đáng. Ông đến thăm Bhutan hàng năm để dành thời gian tại một tu viện ở Tashigang. 

Quang cảnh đỉnh núi Himalaya sừng sững trong chuyến bay của Druk Air
Quang cảnh đỉnh núi Himalaya sừng sững nhìn từ chuyến bay của Druk Air

Thủ tướng Bhutan Lotay Tshering cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNA Luxury, SDF là một khoản thu thiết yếu hướng tới các dự án hỗ trợ phát triển kinh tế, xã hội, môi trường và văn hóa của Bhutan. Nó giúp nước này tiếp tục thực hiện công cuộc hiện đại hóa nhưng vẫn bảo vệ các yếu tố thiết yếu đặc trưng vùng miền như bản sắc và cảnh quan.

“Chúng tôi phải đầu tư vào lĩnh vực du lịch, không chỉ vì du khách mà vì lợi ích lâu dài của Bhutan. Chúng tôi muốn tiến về phía trước nhưng theo cách của riêng mình. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng có thể bảo tồn các truyền thống lâu đời và các nét độc đáo của nước mình, đồng thời không tước đi những kỳ vọng của người dân Bhutan về sự phát triển, giống như bất kỳ nơi nào khác trên thế giới” - Thủ tướng Lotay Tshering nói.

Các chi phí đi lại như khách sạn và thức ăn không được bao gồm trong SDF nhưng ông Tshering cho rằng khoảng 350 - 400 USD/ngày, sẽ cho phép các du khách có một chuyến đi “thoải mái” tới Bhutan.

Khung cảnh kì vĩ của tu viện Tiger's Nest.
Khung cảnh kỳ vĩ của tu viện Tiger's Nest

Môi trường xanh

Một trong những điểm hấp dẫn các du khách khi đến Bhutan là có thể cảm nhận được sự gần gũi trọn vẹn với thiên nhiên. Trong những năm qua, quốc gia này đã đầu tư rất nhiều vào việc duy trì môi trường tự nhiên và cho đến nay, gần 72% diện tích đất nước được bao phủ bởi rừng. Điều này cũng giúp Bhutan trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có lượng khí thải carbon âm.

Bhutan đã và đang cải thiện cơ sở hạ tầng, đồng thời chú trọng đào tạo bài bản cho các nhân viên làm việc trong ngành du lịch, dịch vụ.

Chính phủ Bhutan cũng đã khôi phục đường mòn rộng lớn, cho phép du khách đi bộ hoặc đạp xe leo núi xuyên qua những khu rừng nguyên sinh.

Du khách trải nghiệm đi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh ở Bhutan.
Du khách trải nghiệm đi xuyên qua những cánh rừng nguyên sinh ở Bhutan

Việc được trải nghiệm, đi đến những vùng ít người qua lại ở Bhutan cũng là một cơ hội hiếm có để mọi người thấu hiểu trọn vẹn khái niệm quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Các du khách bày tỏ rất hài lòng vì người dân địa phương tốt bụng và hào phóng, tận tình chỉ dẫn bất kỳ điều gì họ thắc mắc trong chuyến hành trình.

Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI