Tái diễn nạn bán hàng rong giữa đường Quốc lộ 1

22/12/2021 - 18:46

PNO - Chưa đầy một tháng sau khi Sở GTVT TPHCM có văn bản đề nghị xử lý, tình trạng bán hàng rong giữa đường Quốc lộ 1 lại tái diễn.

Chiều ngày 22/12, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn từ Trạm thu phí An Sương đến cầu vượt An Sương (quận 12, TPHCM) xuất hiện bốn chiếc xe đẩy bán hàng rong ở làn đường dành cho xe ô tô.

Anh Phan Toàn (tài xế, ngụ tỉnh Bình Dương) chia sẻ: “Tôi lái xe tải lớn, giờ cao điểm, xe trên tuyến Quốc lộ 1 đông nên rất khó quan sát vậy mà người bán hàng rong ở đâu lù lù xuất hiện trước đầu xe mời mua nước. Chỉ cần tài xế lơ là một chút là xảy ra tai nạn ngay lập tức. Tình trạng bán hàng rong trên Quốc lộ 1 có lúc đã chấm dứt, không hiểu sao giờ lại tái diễn”.

Một người đẩy xe hàng rong ra làn đường dành cho ô tô trên Quốc lộ 1 chiều ngày 22/12.
Một người đẩy xe hàng rong ra làn đường dành cho ô tô trên Quốc lộ 1 chiều ngày 22/12

Theo ghi nhận của phóng viên, những người bán hàng rong thường đẩy xe ra làn đường dành cho ô tô từ giờ cao điểm trưa cho đến chiều tối. Để tiếp cận tài xế xe ô tô, những người bán hàng rong thường đẩy xe ra giữa đường, gõ cửa mời tài xế mua nước.

Những người bán hàng rong này khá manh động, thường cự cãi với tài xế. Không chỉ vậy, khi phát hiện bị ghi hình, những người này còn chửi bới, có một số hành động quá khích như cởi quần áo để thách thức.

Nhiều tài xế bức xúc vì bị chặn đầu xe mời mua hàng rong.
Nhiều tài xế bức xúc vì bị chặn đầu xe mời mua hàng rong.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị đã nắm bắt tình trạng này và đã có kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý. Theo đó, qua công tác kiểm tra hạ tầng giao thông và theo dõi thông tin phản ánh trên các trang mạng xã hội, Sở GTVT TPHCM nhận thấy tình trạng người dân đi bộ trong phần đường dành cho ô tô để bán hàng rong diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua: quận 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn và thành phố Thủ Đức.

Một người bán hàng rong đứng hiên ngang giữa làn đường dành cho xe ô tô ở gần cầu vượt An Sương.
Một người bán hàng rong đứng hiên ngang giữa làn đường dành cho xe ô tô ở gần cầu vượt An Sương.

Một số vị trí như trên cầu Bình Thuận, từ cầu Bình Thuận đến đường Tân Kỳ Tân Quý xuất hiện các xe đẩy tay bán hàng rong chiếm dụng hẳn lòng đường để buôn bán gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tình trạng bán hàng rong trên Quốc lộ 1 diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.
Tình trạng bán hàng rong trên Quốc lộ 1 diễn ra nhiều năm nay nhưng chưa được xử lý triệt để.

“Tình trạng nêu trên thường xuyên xảy ra nhưng không được lực lượng chức năng liên quan xử lý triệt để, dứt điểm dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và gây bức xúc dư luận”, Sở GTVT TPHCM nhận định.

Được biết, từ ngày 29/11, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng đã có văn bản gửi Ban An toàn giao thông TPHCM đề nghị tăng cường xử lý tình trạng buôn bán hàng rong trên tuyến Quốc lộ 1.

Tại văn bản này, Sở GTVT TPHCM đề nghị Ban An toàn giao thông TPHCM xây dựng kế hoạch chuyên đề “Xử lý tình trạng buôn bán hàng rong trên suốt tuyến Quốc lộ 1 và triển khai thực hiện quyết liệt, đồng loạt ngay trong tháng 12/2021”. Đồng thời, có biện pháp ngăn chặn việc tái diễn tình trạng buôn bán hàng rong trên suốt tuyến Quốc lộ 1.

Người phụ nữ bán hàng rong chửi bới và có hành động lạ khi phát hiện bị ghi hình.
Người phụ nữ bán hàng rong chửi bới và có hành động "lạ" khi phát hiện bị ghi hình

Cùng với đó, Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị cần tăng cường công tác tuyên truyền bằng các hình thức phù hợp nhằm góp phần tạo chuyển biến đối với tình trạng buôn bán hàng rong trên tuyến Quốc lộ 1, các quy định xử phạt đối với hành vi vi phạm này. Đồng thời tuyên truyền, vận động lái xe kiên quyết không mua hàng rong khi tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1.

Tuy nhiên, gần một tháng sau kiến nghị trên, tình trạng bán hàng rong vẫn tái diễn, gây bức xúc cho tài xế và người dân.

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI