Tác phẩm phơi bày góc tối về giấc mộng biến thân của người Hàn

01/09/2019 - 15:00

PNO - Phẫu thuật thẩm mỹ không còn là vấn đề quá xa lạ với người Hàn Quốc nhưng giấc mộng biến thân, ‘đập mặt xây lại’ không đơn giản như chuyện muốn đẹp hơn, muốn giống ngoại hình của người nổi tiếng.

Cuốn Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc (truyển chọn từ tạp chí Koreana) gồm 12 truyện ngắn vừa được ra mắt độc giả Việt. Trong 12 câu chuyện được nhắc đến, nhiều phương diện về tính cách, thói quen sống, cách người trẻ Hàn thích ứng với những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế, chính trị cũng như văn hoá, xã hội được lột tả cụ thể.

Đặc biệt, định kiến về giới và giấc mộng biến thân của người trẻ Hàn Quốc được nhắc đến cụ thể, đầy đủ và đa diện hơn về người Hàn.

Biến thân, một câu chuyện của tác giả Kim E-whan đưa bạn đọc đến câu chuyện tình yêu đặc biệt của một cặp đồng tính nam.

Tac pham phoi bay goc toi ve giac mong bien than cua nguoi Han
Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc (tuyển chọn từ tạp chí Koreana) gồm 12 truyện ngắn

Trong câu chuyện tình giấu giếm, chỉ dám xưng "bạn – tôi" ở nơi làm việc, cả hai có những ham muốn khác nhau xen lẫn tò mò, hoang mang về giới tính. Ở người nam xưng “em” trong câu chuyện, cậu mang một khát khao được đẹp hơn, đẹp như những người nổi tiếng Josh Hartnett, Marilyn Monroe, James Dean, Heath Ledger...

Nhân vật không được đặt tên này lao vào những cuộc đại phẫu thuật từ kéo dài chân, kéo cánh tay, đại phẫu thuật mặt liên tục trong nhiều tháng liền và phải bỏ ra một khối tiền khủng.

Kết cục, anh trở lại trong một nhân diện hoàn toàn mới - cái đẹp chuẩn mực mà một người Hàn mơ ước, cả về chiều cao hơn chuẩn của đàn ông Hàn. Nhưng điều mà nhân vật "em" nhận được là gì - sự quay mặt của người yêu vì ham muốn được đẹp lấy đi nhận thức về sức khoẻ, ý thức biết thế nào là đủ.

Tac pham phoi bay goc toi ve giac mong bien than cua nguoi Han
Truyện ngắn Biến thân của tác giả Kim E-whan được chú ý trong số 12 truyện

Không phải ghét bỏ, nhưng nhân vật “anh” trong câu chuyện không hiểu được vì sao nhiều người lại lao vào phẫu thuật đến thế. Họ mong muốn được đẹp hơn hay đơn thuần là mong được người khác tôn trọng vì có nhan sắc? 

Nhân vật “em” này cũng từng tự ti chỉ vì xấu, chỉ vì 2 cánh tay không dài bằng nhau, vì lùn, vì gương mặt không có gì nổi bật.

Câu chuyện đại phẫu thuật rôm rả ngay trên bàn cà phê và bất cứ nơi nào khác có thể tụ tập của nhiều phụ nữ Hàn Quốc0. Họ muốn đẹp hơn để có được “tấm vé thông hành” trong công việc, cuộc sống.

“Mình có đứa bạn sửa cằm để chỉnh hô, xong, hàm cô ta cũng bớt hô nhưng mà mình thấy gương gò má lại nhô ra. Cho nên phải nghĩ đến độ cân đối mà điều chỉnh cả khuôn mặt ngay từ đầu. Còn có một đứa em lớp dưới, nó phẫu thuật thẩm mỹ thành công quá, cuộc đời nó thay đổi hoàn toàn luôn!”.

“Mình cũng muốn sửa đây!”, “Đó cũng là ý mình!”. Thoạt nhìn, tôi thấy các cô ấy khá đẹp, gương mặt chẳng có khiếm khuyết gì, mà lại nói chuyện chỉnh sửa”, trích truyện ngắn Biến thân.

Tac pham phoi bay goc toi ve giac mong bien than cua nguoi Han
Truyện ngắn Tôi đi cửa hàng tiện lợi nhắc đến những câu chuyện tủn mủn hàng ngày nhưng thể hiện cách sống, cách nghĩ của người Hàn

Ngoài viết về phẫu thuật thẩm mỹ, nhiều câu chuyện phản ánh những nét đặc thù trong cuộc sống người dân Hàn Quốc (phong trào dân chủ Gwangju, cửa hàng tiện lợi...), đồng thời khái quát các vấn đề có tính toàn cầu (tình trạng cô đơn, xa lạ trong xã hội ngày càng thực dụng, định kiến giới...) cũng được nhắc đến trong sách.

Truyện ngắn đương đại Hàn Quốc gồm 12 truyện của các nhà văn tiêu biểu từng giành được nhiều giải thưởng văn học quan trọng như Kim Kyung-uk, Kim E-whan, Choi Eun-mi, Kim Chae-won, Kim Mi-wol, Kim Jong-ok...

Koreana là tạp chí của Koreana Foundation, xuất bản hàng quý, giới thiệu văn hoá nghệ thuật Hàn Quốc tới độc giả quốc tế. Ấn bản đầu tiên bằng tiếng Anh ra mắt năm 1987. Sau hơn 30 năm đến nay, các ấn bản đã được dịch ra 11 ngôn ngữ khác nhau.

Ở Việt Nam, Koreana tiếng Việt ra mắt năm 2014. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI