Tác giả Quang Thảo: “Tôi luôn nhìn lén khán giả”

31/05/2025 - 06:35

PNO - Ngày 31/5, nhà hát kịch IDECAF khai diễn chương trình Ngày xửa ngày xưa số 36 - Hậu duệ Thần Mặt Trời. Tác giả Quang Thảo đã chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM những điều tâm đắc về chương trình này.

Phóng viên: Năm nay, Hậu duệ Thần Mặt Trời có tình tiết đắt giá là nỗi niềm của người mẹ đơn thân và đứa con trong gia đình không toàn vẹn. Anh muốn gửi gắm điều gì?

Tác giả Quang Thảo: Ý lớn nhất của tôi là con người phải “thành nhân trước khi thành tài”. Hậu duệ Thần Mặt Trời kể về hành trình lập quốc của Đàn Quân - người mang thiên mệnh trở thành vị vua đầu tiên của xứ sở Đàn Hương. Tuy nhiên, liệu chỉ vì ông trời phán “mày làm vua”, một đứa trẻ có thể lớn lên hoàn hảo và nghiễm nhiên trở thành vua? Một vị vua của trần gian phải là người trần gian để hiểu biết và yêu thương con người. Đàn Quân hay bất kỳ đứa trẻ nào sinh ra cũng phải biết nguồn cội; phải biết yêu thương gia đình, quê hương thì mới trưởng thành.
Chuyện “mẹ/cha đơn thân” là quyền tự do và hoàn cảnh của mỗi người. Với tôi, sự chia cách không bao giờ trở thành sức mạnh. Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình không toàn vẹn, vì thế trong mỗi kịch bản Ngày xửa ngày xưa (NXNX), tôi đều chia sẻ về tình yêu thương gia đình.

Tác giả Quang Thảo (trái) tham gia một vai diễn trong Ngày xửa ngày xưa 36 - Ảnh: NGỌC TUYẾT
Tác giả Quang Thảo (trái) tham gia một vai diễn trong Ngày xửa ngày xưa 36 - Ảnh: NGỌC TUYẾT

* Nhưng tình tiết này có vẻ “hơi người lớn”?

- NXNX hiện nay có 3 lớp khán giả là thiếu nhi, tuổi teen và cha mẹ. Cho nên, thông điệp nào thuộc về người lớn, thông điệp nào cho trẻ em, thông điệp nào phụ huynh có nhiệm vụ giải thích cho con mình… là bài toán rất khó của NXNX giai đoạn này. Chúng tôi phải biết khách của mình là ai để bày bữa tiệc thịnh soạn nhưng hợp khẩu vị tất cả thực khách.

* Anh nhận thấy điều đó từ khi nào?

- Trước đây, tôi đã thấy rồi. Đến NXNX 33, tôi cảm nhận có đến hơn 50% khán giả bước vào rạp là tuổi teen - lứa tuổi đang có những chông chênh khi từ thiếu niên thành người lớn. Giai đoạn này rất nhạy cảm khi mình đặt ra vấn đề gì.

Ngày trước, NXNX thường diễn 15-20 suất với chủ yếu khán giả thiếu nhi. Những năm gần đây, chúng tôi diễn từ 40 đến gần 60 suất thì khán giả ở đâu ra? Có người nói hiện nay, NXNX không còn khán giả thiếu nhi, chỉ toàn thấy người lớn. Không phải vậy, khán giả thiếu nhi không mất đi mà là chúng tôi có thêm khán giả tuổi teen và khán giả người lớn. Đây là tín hiệu mừng khi người lớn đã chịu ngồi coi kịch với thiếu nhi.

Vì vậy, kịch bản phải dung hòa được các đối tượng khán giả, phải để ai cũng thấy mình trong đó. Một bài toán cực kỳ khó!

* Anh giải bài toán đó như thế nào?

- Tôi nhìn lén khán giả. Mỗi suất diễn tôi đều coi trong rạp có bao nhiêu người lớn, bao nhiêu trẻ em, bao nhiêu khán giả teen. Tôi nhìn thái độ họ xem cùng nhau, nhìn những gương mặt ra khỏi rạp… Phản ứng của khán giả trước, trong và sau khi xem vở là điều bắt buộc phải theo dõi để có công thức kịch bản phù hợp nhất.

* Xin cảm ơn anh.

Ninh Lộc (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI