Tác giả Linh Linh: 'Châu Đăng Khoa còn nợ tôi một lời xin lỗi đàng hoàng'

18/02/2019 - 10:02

PNO - 'Người đúng có thể thua thiệt, nhưng người sai không bao giờ thành đúng được', tác giả Linh Linh trả lời Báo Phụ nữ Online trước việc mới đây, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa khởi kiện một số tờ báo, trang tin đòi bồi thường danh dự.

Có vẻ, lùm xùm tác quyền giữa tác giả Linh Linh và nhạc sĩ Châu Đăng Khoa vẫn chưa được giải quyết. Trước việc khởi kiện một số tờ báo/trang tin của Khoa, tác giả Linh Linh phản ứng khá gay gắt. Trước đó, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã sử dụng thơ của tác giả này vào hai ca khúc mà không xin phép. Khi câu chuyện vỡ lở, tác giả yêu cầu Khoa xin lỗi rõ ràng thì nhạc sĩ này chỉ thừa nhận “lấy cảm hứng”.

Ngày 1/2/2019, được sự ủy quyền của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, luật sư đã gửi thư báo khởi kiện tới một số trang tin, tờ báo về việc giải quyết tranh chấp đòi báo chí bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm liên quan tới 2 nhạc phẩm Người lạ ơiTình nhân ơi do đưa thông tin sai sự thật. Nội dung thư báo: Yêu cầu báo/trang tin khẩn trương tra soát, xác minh nội dung, thu hồi bài đăng, đính chính và xin lỗi công khai về nội dung tin bài đã đưa sai sự thật.

Tac gia Linh Linh: 'Chau Dang Khoa con no toi mot loi xin loi dang hoang'
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa gửi đơn yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi của mình

Thư báo cũng nói thêm: “Vấn đề tác quyền đã được cá nhân hai tác giả thỏa thuận và hoàn thành giao dịch. Tiền tác quyền đã được thanh toán. Yêu cầu xin lỗi đã được thực hiện. Bản thân tác giả bài thơ cũng đã xác nhận bằng văn bản rằng “em không hề nói anh ăn cắp, mà chỉ đề nghị anh có trách nhiệm với tác phẩm”.

Thư báo này đưa ra thời hạn 19/2 để nếu các báo/trang tin không có phản hồi, ê-kíp của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết tại tòa án.

Trước đó, ngày 25/1, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã có đơn yêu cầu luật sư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong vụ việc này.

Trước động thái mới nhất từ phía nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, tác giả Linh Linh đã thể hiện thái độ khá cứng rắn. Tác giả này gọi hành động gửi thư báo khởi kiện các tờ báo hay trang tin của Châu Đăng Khoa là “không biết điều”, “vừa ăn cắp vừa la làng”.

“Nhắc để Khoa nhớ là tôi không chấp nhận lời xin lỗi đó, chuyện của tôi và Khoa chưa xong... Giải quyết cho xong vấn đề của chính mình, rồi hãy đi kiện người khác, Khoa nhé”, tác giả này nhắn nhủ.

Tac gia Linh Linh: 'Chau Dang Khoa con no toi mot loi xin loi dang hoang'
Một phần nội dung chia sẻ của tác giả Linh Linh đăng trên Facebook cá nhân.

Trong một diễn biến khác, mới đây, cộng đồng mạng tố cáo phần điệp khúc của Tình nhân ơi của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa giống hệt một bản piano cách đây 5 năm. Trước đó, ca sĩ, nhạc sĩ Hàn Quốc – Lee Jung Ho, cựu thành viên nhóm nhạc V4Men cho rằng ca khúc này giống với bài Nước mắt – nhạc phẩm phát hành 12 năm trước của nhóm nhạc này. Trước ý kiến của Lee Jung Ho, Khoa cho rằng: “Âm nhạc chỉ có bảy nốt nhưng ca khúc có cả tỷ bài. Tôi chưa và không bao giờ dám khẳng định rằng bài hát của mình sẽ không giống bài nào đó trên thế giới. Sự trùng hợp là không hề hiếm". Ngoài Linh Linh, nhạc sĩ này cũng “lấy cảm hứng” luôn thơ của tác giả Lạc Hi đưa vào nhạc phẩm của mình. Cộng đồng mạng đặt câu hỏi: Tình nhân ơi rốt cuộc “lấy cảm hứng” từ bao nhiêu người”?

Phóng viên: Bạn vừa "đăng đàn" thể hiện thái độ trước đơn kiện của nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đối với một trang tin vì bị trang này cho rằng Khoa "đạo thơ". So với những lần trước, lần này có vẻ bạn khá quyết liệt. Lý do vì sao?

Tác giả Linh Linh: Đầu tiên là nội dung đơn thư không chính xác. Ngày 9/1/2019, Người Việt Trẻ - đơn vị sở hữu bản quyền tập thơ của tôi đã gửi thông cáo bằng văn bản cũng như email đến nhạc sỹ Châu Đăng Khoa trên tinh thần hợp tác với mong muốn Khoa có hành động xin lỗi, cũng như đính chính sự việc rõ ràng để mọi chuyện có thể sớm kết thúc. Nhưng đến hôm nay, rất nhiều ngày sau khi sự việc xảy ra, Người Việt Trẻ chưa hề nhận được động thái liên hệ nào từ Khoa. Đối với tôi, Khoa cũng không có một lời xin lỗi, giải thích thỏa đáng như tôi yêu cầu.

Đến ngày 1/2/2019, được biết ê-kíp của Khoa đã gửi thư báo khởi kiện tới một số trang tin, tờ báo về việc tranh chấp đòi báo chí bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xúc phạm liên quan đến hai nhạc phẩm Người lạ ơi, và Tình nhân ơi do đưa thông tin sai sự thật. Trong thư báo có nói mối quan hệ giữa tôi và Châu Đăng Khoa tốt, vấn đề tác quyền đã được giải quyết ổn thỏa và có hứa hẹn hợp tác đang trong thời kỳ "thai nghén".

Song, trên thực tế, Khoa hủy kết bạn với tôi trên Facebook ngay sau khi tôi từ chối không chấp nhận lời xin lỗi thiếu thiện chí, không thỏa đáng của Khoa. Mặt khác, tôi cũng lập tức hoàn trả lại số tiền 6 triệu đồng Khoa chuyển cho tôi trước đó gọi là tiền tác quyền. Đây cũng là một bài học cho bản thân tôi. Do cả nể, suy nghĩ đơn giản không lường được câu chuyện lại đi quá xa và mệt mỏi đến mức này nên khi Khoa đưa ra lời “khất" xin lỗi vì đang lùm xùm đạo nhạc, tôi đã đồng ý phương án nhận tiền trước (mặc dù số tiền chỉ có giá trị tượng trưng), Khoa xin lỗi sau. Thế nhưng câu chuyện cho đến bây giờ cũng đã xong đâu?

Thật ra việc Khoa kiện báo, trang tin nào là việc của hai bên, mặc dù hành động lấy thơ của tôi mà không xin phép (2 lần) đã được Khoa thừa nhận. Nhưng trong thông tin Khoa đưa ra làm cơ sở khởi kiện có liên quan đến tôi, thông tin lại sai sự thật nên tôi buộc phải lên tiếng.

Tac gia Linh Linh: 'Chau Dang Khoa con no toi mot loi xin loi dang hoang'
Nhạc sĩ Châu Đăng Khoa

* Với hành động mới của Châu Đăng Khoa, Linh gọi là "vừa ăn cắp vừa la làng". Bạn nói mà không sợ Khoa “kiện” ngược lại, như cách nhạc sĩ này gửi thư báo tới một số tờ báo/ trang tin?

- Trong chuyện này, tôi là người bị xâm phạm tác quyền, tại sao lại phải sợ chính người có hành vi xâm phạm tác quyền kiện ngược lại mình chỉ vì tôi lên tiếng nói lên sự thật, đòi lại danh dự, công bằng cho bản thân và đứa con tinh thần của mình?

Khi sự việc xảy ra, Khoa từng thanh minh rất nhiều là: “Anh không có ăn cắp của em”. Lúc ấy tôi cũng muốn tin việc liên tiếp lấy thơ của mình chỉ là vô tình, thiếu sót của Khoa, tôi cũng không muốn làm khó ai nên không nặng lời quy chụp Khoa “ăn cắp”. Tuy nhiên, sự thông cảm, thiện chí này của tôi đã bị phía Khoa cố tình bẻ cong gây dư luận trái chiều. Nhưng, sự thật dù Khoa làm gì cũng không thể thay đổi bản chất của vấn đề, đó là Khoa liên tiếp sử dụng thơ của tôi với mục đích thương mại mà không xin phép, cũng không thực sự cầu thị xin lỗi. Sau tất cả động thái nói trên của Khoa, tôi không còn tin Khoa nữa. Cho tới giờ, Khoa vẫn nợ tôi một lời xin lỗi đàng hoàng.

Tac gia Linh Linh: 'Chau Dang Khoa con no toi mot loi xin loi dang hoang'
Khoa viết "Không còn gì để đạo nữa nên thôi chuyển hướng lái xe dạo" trong bão lùm xùm gây bức xúc dư luận.

* Theo bạn, không có tiền để kiện Khoa ra tòa nhưng bạn sẵn sàng mỗi ngày nói chuyện này trên trang Facebook cá nhân. Khi chuyện này không được giải quyết trên tòa, thay vào đó là trên mạng, hai bên nhùng nhằng mãi như thế, kết quả sẽ ra sao?

- Đúng là ban đầu tôi bức xúc có nói như vậy, nhưng sau khi sự việc xảy ra, có một số luật sư đã liên lạc với tôi sẵn sàng trợ giúp, tư vấn pháp luật miễn phí. Tôi sẽ cân nhắc về việc mình có nên làm đơn khởi kiện Châu Đăng Khoa để bảo vệ danh dự và quyền lợi chính đáng của mình. Tuy nhiên, dù tôi phát ngôn trên Facebook cá nhân của mình hay ra Tòa, những gì tôi nói đều là sự thật, không vu khống cũng không xúc phạm đến Khoa. Kết quả thế nào là tùy thuộc vào Khoa thôi. Xã hội bây giờ người đúng có thể thua thiệt nhưng người sai không bao giờ thành đúng được. Mình tin mọi người hiểu!

* Chuyện bạn đồng ý để cho Khoa chuyển khoản và thể hiện trách nhiệm rồi sau đó trả lại, không chấp nhận lời xin lỗi của Khoa khiến cho một số người cho rằng Linh Linh "bám fame” (đu bám  theo người nổi tiếng để được nổi tiếng – PV). Nói gì thì nói, Châu Đăng Khoa cũng nổi tiếng hơn bạn là cái chắc?

- Mình không phủ nhận mức độ nổi tiếng của Khoa, nhưng không phải cứ là người nổi tiếng thì nói gì làm gì cũng đúng. Thậm chí, sau lùm xùm này, Khoa còn nổi hơn trước rất nhiều, nhưng tôi tự hỏi, nổi kiểu ấy thì có ổn không? Nếu có bám, tôi sẽ chọn nơi “tươi xanh” để bám, như thế mới phát triển tốt được. Và một việc quan trọng, tôi thà mang tiếng “bám fame” còn hơn nhân nhượng, thỏa hiệp với cái sai. Điều đó dễ tạo ra một tiền lệ xấu. Tôi từng nghĩ hay là thôi nhưng người ta nói “trình độ không bằng thái độ”.

Tac gia Linh Linh: 'Chau Dang Khoa con no toi mot loi xin loi dang hoang'
Tác giả Linh Linh

* Từ khi lùm xùm xảy ra tới nay, ở phương diện cũng là một người sáng tác, bạn thấy Châu Đăng Khoa là người thế nào?

- Trong những gì đã nói trên Facebook, ít nhiều cũng thể hiện nhìn nhận của tôi rồi. Khoa từng nhờ tôi dẹp chuyện này: “Chỉ có em mới giúp được anh”, “Anh nói gì cũng bị chửi”, “Tất cả danh dự tương lai của một con người... chỉ có em mới giải quyết được”. Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ dồn ai vào chân tường cả, thậm chí còn áy náy nhưng qua diễn biến câu chuyện, thái độ không đàng hoàng, thậm chí là ngạo mạn, coi thường của Khoa, tôi quyết định không nhân nhượng nữa.    

* Cho tới nay, phần thông tin ca khúc ở 2 ca khúc triệu view đó vẫn chưa được sửa/bổ sung tên bạn. Có người chỉ cách để bạn báo cáo lên YouTube. Ý Linh ra sao?

- Khoa có hứa sửa thông tin ca khúc, cũng hứa chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề tác quyền. Nhưng đến giờ thiện chí còn không có nữa là thực hiện lời hứa. Tôi cũng không cần danh hão và một thái độ miễn cưỡng như thế. Còn việc liên quan tới Youtube, tôi sẽ xem xét.

* Vậy theo Linh, Khoa nên làm gì mới là đúng? Chữ “đúng” cũng vô cùng quá…

- Khoa chỉ cần làm như những gì nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung khuyên bảo thì đã là quá đủ với mình rồi. Câu chuyện này chỉ cần nhận lỗi rõ ràng và hai chữ “chân thành” là đủ. Hai lần Khoa “đăng đàn” xin lỗi đều chỉ thừa nhận việc sử dụng thơ của người khác mà không xin phép là “lấy cảm hứng” và xin lỗi một cách quanh co, không đàng hoàng (đăng trạng thái xin lỗi trên trang Facebook nhưng ẩn đi).  

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI