Châu Đăng Khoa: Hết ồn ào 'đạo nhạc' lại đến 'đạo thơ'

07/01/2019 - 10:27

PNO - Cho rằng đó là những bài thơ 'trôi nổi', không biết tác giả, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa đã sử dụng chúng làm lời ca khúc một cách 'vô tình đến hồn nhiên'. Khi câu chuyện vỡ lở, Khoa lại hành xử một cách rất thiếu chuyên nghiệp.

“Không biết của ai mà xin phép”!

Châu Đăng Khoa có lẽ là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong mấy ngày đầu năm mới khi Tình nhân ơi - “hit” mới do anh sáng tác, bị cựu thành viên nhóm nhạc V4Men của Hàn Quốc cho là giống với bài Nước mắt - bản “hit” 12 năm trước của họ. Khi ồn ào này chưa qua, Tình nhân ơi tiếp tục bị khán giả tố cáo đã “lấy” thơ của tác giả Linh Linh mà không xin phép, cũng không ghi tên.

Chau Dang Khoa: Het on ao 'dao nhac' lai den 'dao tho'
Châu Đăng Khoa gần đây bị vướng tai tiếng lùm xùm 'đạo nhạc' và 'đạo thơ'

Cụ thể, Linh Linh viết: “Ngủ đi em đừng lo chuyện ngày mai/ Ai của ai, chẳng còn quan trọng nữa/ Tình yêu, suy cho cùng, cũng là một lời hứa/ Nên lắm người quên, em nhớ để làm gì?” thì ở Tình nhân ơi là: “Hãy ngủ đi em/ Lo làm gì chuyện của sớm mai/  Ai của riêng ai chẳng quan trọng nữa/ Tình yêu đến cuối cùng cũng chỉ là một lời hứa thôi/ Ai cũng quên rồi sao em nhớ?”.

Ca khúc Người lạ ơi trước đó của Khoa cũng bị một số người phát hiện ra là mượn ý thơ của tác giả này. Những đoạn thơ của tác giả Linh Linh liên quan đến hai “hit” của Châu Đăng Khoa đều được in trong cuốn Những nỗi buồn không tên (nhà xuất bản Văn học, 2016).

Khi phóng viên liên lạc với Châu Đăng Khoa, anh nói ngắn gọn: “Bài thơ đó “trôi nổi”, rất nổi tiếng trên mạng, Khoa cũng không biết của ai mà xin phép. Nhưng đến giờ đã giải quyết xong mọi việc với bạn nhà thơ, đã trả tác quyền xong xuôi hết rồi”.

“Có cảm giác Khoa không biết lỗi”

 “Tôi không hiểu Khoa nói xong xuôi ở đây là xong ra sao” - tác giả Linh Linh nói. Cô cho biết, vốn không định phát ngôn gì trên báo chí, vì không muốn ồn ào và đã hứa sẽ chờ lời xin lỗi công khai của Khoa đến hết ngày 6/1. 

Ca khúc Người lạ ơi (Karik, Orange và Superbrothers thể hiện):

Tác giả Linh Linh kể, khi nghe Người lạ ơi, cô chỉ nghĩ đơn giản “chắc ý tưởng trùng hợp”, không dám khẳng định Khoa mượn ý thơ của mình. Thế nhưng tới Tình nhân ơi thì không thể có chuyện trùng hợp nhiều như vậy. Linh Linh đã chủ động liên hệ Châu Đăng Khoa thì nhạc sĩ này xin lỗi vì “không tìm hiểu kỹ”, “chẳng biết em để mà xin phép” nên “em đừng làm mọi chuyện căng thẳng lên như vậy”.

Thậm chí, Châu Đăng Khoa còn cho biết thêm, trừ đoạn chorus, hai khổ đầu bài hát, nhạc sĩ này cũng “lấy cảm hứng từ thơ trên mạng cả” và “nếu em muốn, anh chỉ cho thêm vài bài nữa cũng xài và lấy ý tưởng từ bài thơ của em nữa”.

Để giải quyết sự việc, Linh Linh có đề xuất một hợp đồng tác quyền, nhưng Khoa từ chối, muốn giải quyết nhanh gọn bằng cách chuyển khoản 3 triệu đồng/bài vào tài khoản của Linh, gọi là chi phí mua tác quyền. Khi vụ việc trở nên ầm ĩ, Khoa nhờ Linh xác nhận, khẳng định hai bên đã làm việc với nhau trên tinh thần hợp tác từ trước bằng email để hợp thức hóa câu chuyện. Song, tác giả Linh Linh khẳng định chỉ đồng ý với đề nghị đó khi Khoa lên tiếng xin lỗi chính thức, công khai trên Facebook cá nhân.

Linh Linh nói, khi liên hệ Khoa, cô không đặt nặng chuyện tiền bạc, mà cần một ứng xử đúng và văn minh. Tổng số tiền 6 triệu mà Khoa chuyển, cô nói, lúc đó nhận lời vì nghĩ, “nó cũng là công sức của mình, thôi đồng ý và khép lại chuyện này, ầm ĩ cũng chẳng hay ho gì”. Thế nhưng, những diễn biến sau đó tiếp tục làm phiền cô. Cho tới giờ phút này, cô vẫn đang hứng chịu sự công kích từ fan của Khoa.

Chau Dang Khoa: Het on ao 'dao nhac' lai den 'dao tho'
Hai ca khúc hit của Châu Đăng Khoa có sử dụng thơ của tác giả Linh Linh trong cuốn Những nỗi buồn không tên, nhưng không xin phép

“Tôi có cảm giác Khoa không biết lỗi. Khoa cũng làm công việc sáng tác. Ngay từ đầu, nếu Khoa có ý thức về bản quyền, tôn trọng người khác, Khoa đã liên hệ xin phép sử dụng tác phẩm của tôi. Ở thời đại internet, việc tìm nguồn gốc của một bài thơ không khó.

Một năm trước, Người lạ ơi là hiện tượng của V-pop khi sở hữu lượng view khủng, xô đổ mọi kỷ lục trước đó. Ca khúc đưa tên tuổi Châu Đăng Khoa lên một vị trí mới, giúp cát-sê của Orange tăng gấp 30 lần. Với thành công của Người lạ ơi, ê-kíp của Châu Đăng Khoa tiếp tục tung ra Tình nhân ơi vào ngày 23/12. Sau hơn một tuần, Tình nhân ơi đã đạt gần 10 triệu lượt view.

Tối 6/1, Châu Đăng Khoa đăng trên fanpage nội dung: “Cuối cùng thì Khoa cũng đã nói chuyện với cô gái ấy - Linh Linh - người đã truyền cho Khoa rất nhiều cảm hứng để viết nên Tình nhân ơi và Người lạ ơi. Xin lỗi bạn vì đã không thể tìm thấy bạn sớm hơn, vì đã chậm trễ trong việc tìm hiểu tác giả để thực hiện việc trả phí tác quyền, khiến cho bạn buồn và giận. Giờ thì mọi thứ đã ổn thỏa. Cảm ơn bạn vì đã viết nên những dòng thơ rất hay này và đã truyền cho Khoa rất nhiều cảm hứng. Có ai mong chờ một sản phẩm hợp tác chung của Khoa và Linh không nào?”.

Dường như, Khoa vẫn không muốn bị “mất mặt” vì hành động của mình.

Đậu Dung

Bài 2: Nhạc sĩ Phú Quang: 'Lấy thơ người khác mà không xin phép, thế là không sòng phẳng'

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI