Suýt cắt bỏ cẳng chân vì tắc động mạch chi dưới mạn tính

23/03/2015 - 10:46

PNO - PN - Ngày 22/3, BS Lê Thanh Phong, Trưởng đơn vị Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết, BV này vừa phẫu thuật thành công bệnh tắc động mạch chi dưới mạn tính phức tạp cho bà Lý Thị N. Đ. (61 tuổi, ngụ Sóc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trước đó, cẳng chân phải của bà Đ. bị đau nhức liên tục và một phần ngón chân cái tím đen, có dấu hiệu hoại tử nên nhập viện cấp cứu. Sau khi khám, các BS chẩn đoán bệnh nhân (BN) bị tắc động mạch mạn tính hai chân.

Riêng chân phải, các động mạch tắc hoàn toàn ở nhiều vị trí từ động mạch chậu trên bụng kéo dài đến gần động mạch ở cổ chân, ngoại trừ một nhánh nhỏ ở phần xa của động mạch cổ chân. BN đã được phẫu thuật để đưa máu xuống chân. Cùng trong một lần phẫu thuật, BN đã được nong và đặt stent động mạch trên cao, đồng thời sử dụng các tĩnh mạch tự thân ghép với nhau để bắc cầu đến nhánh mạch máu nhỏ ở phần xa của cẳng chân.

Sau mổ, BN hết đau chân phải, tình trạng hoại tử của ngón cái ngưng tiến triển, bàn chân và các ngón chân hồng hào do đã có máu nuôi. Dự kiến trong vài ngày tới BN sẽ được cắt một phần nhỏ hoại tử của ngón cái thay vì phải cắt cụt chân đến đùi.

Bà Đ. kể, cách đây vài năm, bà đã có triệu chứng đau nhức và tê chân phải nhưng cứ nghĩ là bệnh đau cơ xương khớp thông thường nên không đến các cơ sở y tế khám.

BS Lê Thanh Phong khuyến cáo: trong giai đoạn đau chân, bệnh thường bị nhầm lẫn với đau cơ xương khớp, đến giai đoạn loét, hoại tử ngón chân thì thường bị cho là nhiễm trùng phần mềm. Nếu người bệnh được cắt ngón chân hoại tử thì vết mổ sẽ không thể lành được vì không có máu nuôi dưỡng và có thể bị cắt cụt chân gây tàn phế.

Bệnh tắc động mạch mạn tính thường gặp ở những người lớn tuổi, hút thuốc lá, có bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... Khi có bệnh ở động mạch chi thì khả năng động mạch ở các nơi khác trong cơ thể như động mạch thận, động mạch vành nuôi tim và động mạch cảnh nuôi não có thể cũng mắc bệnh.

THANH TOÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI