Sum vầy bữa tiệc tất niên xóm

26/01/2014 - 10:31

PNO - PNO - Cứ vào dịp cuối năm âm lịch, các xóm nhỏ tại TP Đà Nẵng lại cùng nhau tổ chức bữa tất niên chung để thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Ngày 25 tháng Chạp, hơn 20 hộ dân xóm Hải Tây, thuộc tổ dân phố 18, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tất bật lo chuẩn bị bữa cơm tất niên cho cả xóm.

Trước đó một ngày, họ bàn bạc để cắt cử người đi chợ, nấu ăn, dựng bàn ghế. Mỗi thành viên trong xóm đảm nhận một việc, đều hoàn toàn tự nguyện. Buổi tất niên xóm thường được chọn làm vào ngày nghỉ cuối tuấn cuối cùng trong năm để mọi gia đình đều có thể tham dự.

Sum vay bua tiec tat nien xom

Mâm lễ cúng tất niên xóm của người dân Đà Nẵng.

Bà Hoàng Thị Liên (71 tuổi) cho biết, hàng xóm láng giềng mỗi người một công việc khác nhau, người thì công chức, người thì buôn bán, thợ hồ… nên ít khi gặp nhau. Nếu có gặp nhau ngoài đường thì cũng khẽ gật đầu chào nhau chứ không có cơ hội trò chuyện. Nhiều người ở cùng xóm nhưng cũng chẳng biết tên nhau hoặc làm nghề gì. Vì vậy, tiệc tất niên xóm là dịp để mọi người cùng nhau ngồi lại tâm sự, hiểu thêm về nhau, tăng tình đoàn kết.

Ngay từ sáng sớm, các cô, các bà đã rộn ràng rủ nhau đi chợ để mua được loại thực phẩm tươi ngon nhất. Bữa cơm tất niên sẽ được nấu ở nhà trung tâm xóm. Mùi thức ăn bay khắp xóm thơm lừng như nhắc nhở ngày Tết đã cận kề. Mấy bác, mấy chú cùng đám thanh niên trong xóm thì nhanh tay dựng rạp, kê bàn.

Khoảng 16 giờ chiều, lễ tất niên xóm được tiến hành. Người có uy tín trong xóm sẽ đứng ra làm nhiệm vụ tế lễ.

Mâm cúng thường có heo quay, hoa tươi, cau trầu, hoa quả, khoai sắn, tiền… và những món ăn tự làm để cúng thổ thần. Trưởng xóm sẽ đọc danh sách tất cả các hộ gia đình trước bàn lễ để báo cáo công việc làm ăn một năm qua. Người này sẽ làm lễ cũng cầu thần linh phù hộ sức khỏe, bà con xóm làng hòa thuận, làm ăn phát đạt. Sau khi trưởng xóm làm lễ, các thành viên khác trong xóm cũng lần lượt thắp nhang cầu khấn riêng cho gia đình mình.

Sum vay bua tiec tat nien xom

Các thành viên trong xóm thành kính dâng hương cầu nguyện thần linh phù hộ cho bản thân và gia đình mình

Sau lễ cúng là buổi tiệc tất niên. Họ cùng nhau thưởng thức các món ăn do tự tay những người phụ nữ trong xóm làm, cùng trò chuyện về những chuyện đã qua trong một năm cũ. Đây cũng là lúc cả xóm cùng nhau góp ý những chuyện chung như: vệ sinh ngõ xóm, tiếng ồn, nhậu nhẹt, quậy phá… Ai được góp ý đều chân thành nhận lỗi và hứa hẹn sẽ sửa đổi. Những gia đình có xích mích trong năm cũ cũng cùng nhau nâng ly, xí xóa những hiềm khích để đón một năm mới tươi vui hơn.

Thường những buổi tiệc tất niên xóm ở Đà Nẵng cũng không thể thiếu những lời ca tiếng hát góp vui. Xóm nào có điều kiện kinh tế thì thuê dàn nhạc, ít hơn thì đặt sẵn máy hát karaoke hoặc đơn giản thì chỉ cần cây đàn ghi ta.

Với những lời ca, những câu chuyện ngày cuối năm, tình người như thắm lại để cùng nhau hướng đến năm mới với bao hy vọng mới.

Đình Thức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI