Sự thật về những chiếc mắt kính hàng ‘hiệu’ bán tràn lan tại Sài Gòn

21/07/2017 - 15:13

PNO - Một chiếc kính mắt hàng hiệu hiện tại, trên các trang web nước ngoài tính bằng giá nghìn USD, về tới Việt Nam thì giá giảm xuống… 1.000 lần, chỉ còn lại “bèo nhèo” vài USD.

Lan tràn từ chợ trời đến “chợ mạng”

Không khó để bắt gặp các sạp mắt kính giá rẻ, được ‘nhái’ đủ thương hiệu tràn ngập tại các khu vực chợ Bà Chiểu, Hoàng Hoa Thám, Phạm Văn Hai, Hồ Xuân Hương… Các sản phẩm này có mức giá 30.000 - 50.000 đồng, được gắn mác từ Tây, Tàu đến Việt…

Trong vai một người đi mua mắt kính, chúng tôi đến một sạp tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình). Khi ướm thử một chiếc kính đen hiệu Dior, chúng tôi được người bán tư vấn rất tận tình. Người bán nhanh miệng “khích” khách hàng: “Anh thật sành hàng. Đây là mắt kính kiểu dáng mới của hãng Dior đó. Hàng mới về tức thì, gần chục người mua nên vừa hết hàng, em mới bỏ kính mới ra đó”.

Su that ve nhung chiec mat kinh hang ‘hieu’ ban tran lan tai Sai Gon
Nếu như bằng mắt thường khó có thể nhận biết loại mắt kính hàng "fake", vì chúng ngày càng được gia công tinh vi. Ảnh: K.P

Không đợi người mua hỏi về độ bền, tính ứng dụng và mốt thời trang, người bán nhanh miệng nói thêm: “Hàng này tuy có giá vài chục nhưng anh yên tâm, thiết kế như thật, sơn phủ rất bền khó mà bay được, còn có rất nhiều mẫu mã khác anh có thể thử hết, được thì mua không thì cũng không sao”.

Đa số những chiếc mắt kính tại đây có giá từ 30.000 - 50.000 đồng, loại để trong hộp thì giá từ 120.000 - 150.000 đồng. Tuy nhiên, khi người mua có vẻ nghi ngại về chất lượng thì nhân viên này chỉ tay vào phía tủ kính để trong nhà và cho biết, cửa hàng cũng có luôn những dòng cao cấp giá trên 500.000 đồng.

“Tất nhiên, những sản phẩm đắt tiền sẽ có bảo hành và đổi trả trong thời gian bảo hành luôn”, nhân viên này khuyến khích.

Tìm đến một trang web chuyên bán mắt kính "fake" trên mạng. Thật bất ngờ, khi hàng trăm cửa hàng online chuyên rao bán mắt kính với đủ thương hiệu. Theo lời quảng cáo, tất cả đều là hàng "fake" loại 1.

Mức giá đối với mỗi loại kính mắt cũng chênh lệch “đủ đường”. Tuy nhiên, chỉ tầm từ 600.000 đồng đổ lại cho một chiếc kính mắt có thương hiệu với cam kết “chất lượng tầm 80% so với hàng hiệu chính gốc”.

Khi liên hệ với một chủ shop trên mạng, chị này cho biết shop có đủ thương hiệu từ Gentle Monster, Gucci đến Dior, Oliver Peoples, Cast Eyewear, Persol,… Tất cả đều có hàng sẵn chỉ cần chọn mẫu, chốt đơn hàng sẽ nhận được hàng và thanh toán trực tiếp trong vòng 1-2 ngày (tùy khu vực).

Theo chủ shop, hàng mắt kính "fake" loại 1 trong cửa hàng có giá “chát”, từ 600.000 đồng trở lên. Chị cũng cho biết hàng "fake" loại 1 không có giá rẻ hơn vì hàng hiệu thật giá đã tính bằng nghìn USD, hàng "fake" loại 1 giá không thể thấp hơn được. Bên cạnh đó, trong cửa hàng cũng bày bán những loại mắt kính hàng chợ, hàng nhái, hàng dỏm với mức giá siêu rẻ, chỉ 20.000- 70.000 đồng/chiếc. 

Su that ve nhung chiec mat kinh hang ‘hieu’ ban tran lan tai Sai Gon
Nguồn gốc của những chiếc mắt kính 'xịn' bày bán tràn lan tại Sài Gòn với giá đắt đỏ được lấy chủ yếu ở Thái Lan, Quảng Châu (Trung Quốc) với giá rất rẻ. Ảnh: Mộc Trà

Khi hỏi thêm về các loại mắt kính giá rẻ khác, chị cho biết tất cả đều là hàng được các đầu nậu đến bỏ mối. Tuy nhiên, khi nhắc đến gốc tích của những chiếc kính mắt, chị từ chối với câu trả lời “nguồn gốc thì chịu”. Chủ hàng chỉ mập mờ rằng hàng được “order thẳng từ nước ngoài về bán nên cứ yên tâm về chất lượng”.

Đi tìm nguồn gốc mắt kính giá sỉ 2.000 đồng/chiếc

Anh Duy Khoa, một đầu nậu chuyên bán kính sỉ cho các cửa hàng tại TP.HCM và phân phối hàng tại các tỉnh miền Trung đã “cho phép” chúng tôi theo chân sang Thái Lan để "tuyển" kính mắt "xịn".

Anh Khoa cho hay, Thái Lan là nơi mà các đầu nậu bán hàng thường hay lui tới để lấy kính về bán lại. Mỗi đợt hàng anh chuyển về cả nghìn kính mắt, phần nhiều là kính mát.

“Đầu nậu thường chỉ tuyển hàng kính mát chứ ít ai lấy gọng kính về bán vì gọng dành cho kính lão, cận, loạn thị thì phải tuồng vào shop mới bán được giá cao và số lượng nhiều. Còn đa phần, chỉ cần mua mắt kính mát chất lượng vừa vừa về đổ đống bán. Dân Việt chuộng hàng nhái gắn thương hiệu nên bán đổ đống vẫn hết sạch hàng”, anh Khoa nói.

Tỏ ý nghi ngờ: liệu các shop có đang bán hàng “nhái”, anh Khoa cho biết hầu như tiệm bán kính nào hiện nay cũng đều tuyển sỉ từ các đầu nậu chuyển hàng từ nước ngoài về.

Su that ve nhung chiec mat kinh hang ‘hieu’ ban tran lan tai Sai Gon
Mắt kính đủ loại, thương hiệu giá rẻ tại một ngôi chợ đồ sỉ Thái Lan. Ảnh: Mộc Trà

“Các shop quảng cáo mạnh nên dân mua dễ tin, dễ mua, chứ hàng của mấy cửa hàng này đâu khác gì hàng chợ, có chăng một số loại được ‘tuyển kĩ’ hơn một chút. Bán vào shop giá cứ gấp 3, 4 lần”, anh Khoa cho hay.

Để minh chứng, anh dẫn chúng tôi đến một khu chợ được mệnh danh là “chợ hàng sỉ” nổi tiếng tại Thái Lan. Khu chợ đặc biệt thường hoạt động suốt cả tuần để cung cấp cho nhiều khách hàng tứ phương. Các đầu nậu cũng thường lui tới một khu chợ khác, hàng rẻ và nhiều hơn nhưng chỉ mở vào thứ 7 và chủ nhật.

Anh Khoa đưa chúng tôi đến một cửa hàng xập xệ nằm trong khu chợ, cùng lời giới thiệu đây là cửa hàng bán mắt kính giá sỉ rẻ nhất tại Thái.

“Muốn mua bao nhiêu có bấy nhiêu, hàng gì cũng có. Hàng không có thì chủ hàng sẽ làm… cho có”, anh nói.

Chị chủ (nói tiếng Thái) khi biết chúng tôi muốn tuyển số lượng lớn để bỏ sỉ và bán lẻ, chị nhanh chóng giới thiệu hàng và lôi ra một hộp giấy nhìn khá sơ sài, trong đó để sẵn 10 chiếc mắt kính đủ thương hiệu. Các mẫu mắt kính có kiểu dáng rất hợp thời, những loại được ưa chuộng như mặt gương, phản quang, kính không tròng… đều có đủ tại tiệm.

Bảng giá đưa ra cũng cực kỳ hấp dẫn. Với mỗi loại kính mắt gọng nhựa, mua số lượng vài nghìn chiếc thì mức giá chỉ tầm 3-4 baht/chiếc (2.000 - 3.000 đồng/chiếc). Nếu giảm số lượng lại vài trăm thì mức giá theo đó tăng lên 10 baht/chiếc (tương đương 7.000 - 8.000 đồng/chiếc). Kính mắt gọng sắt, inox thì giá nhỉnh hơn, khoảng 20.000 - 30.000 đồng/chiếc. Chủ hàng cũng nói thêm hàng lậu nên muốn thương hiệu nào cũng có. Chỉ cần nói tên thương hiệu, cửa hàng sẽ “chế tác” tem và kiểu dáng y hệt.

Khi chúng tôi ngỏ ý muốn xem dòng mắt kính hàng hiệu, chủ hàng lập tức từ chối và giới thiệu rằng hàng hiệu không có nhưng nếu muốn mua hàng "fake" loại 1, 2 thì “vô tư”. Theo chị, “hàng fake thì giá cũng fake, chỉ bằng 1/10 so với hàng thiệt. Chất lượng và độ tinh xảo là 6/10 hoặc 7/10, nhưng đảm bảo tốt hơn hẳn so với hàng trôi nổi trên thị trường”.

Anh Khoa cho biết, ngoài Thái Lan, dân buôn mắt kính cũng thường sang Quảng Châu (Trung Quốc) để tuyển hàng giá “siêu rẻ” về bán lại. Đây là “thủ phủ” chuyên sản xuất mắt kính giá rẻ, nhái, hàng fake…

"Nghề buôn mắt kính cũng lắm khó khăn, ngán nhất là lo lót vụ đi lại vì qua cửa khẩu dễ “vướng” công an, cảnh sát Thái. Dù vậy, không quan trọng có hộ chiếu hay không, các đầu nậu vẫn có thể lân la vượt biên lấy hàng bằng đường bộ. Đi xe đến biên giới Thái, đưa ít tiền để dân chuyên họ dắt sang bên đó. Tuy nhiên cách này nguy hiểm lắm, chỉ đầu nậu nào rành rẽ mới dám. Hải quan và kiểm lâm Thái được phép sử dụng súng nên nếu bị bắt, tình hình xấu nhất là có thể bị bắn rồi mất mạng”, anh Khoa nói thêm.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI