Người nước ngoài được gửi tiền tại Việt Nam: cần có thêm quy định về rút tiền?

21/07/2017 - 08:47

PNO - Việc tạo điều kiện cho những người nước ngoài không cư trú nhưng sống và làm việc tại Việt Nam được gửi tiền có kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ sẽ thu hút các chuyên gia đến và làm việc lâu dài tại Việt Nam.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM về dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài, những người nước ngoài không cư trú nhưng sống và làm việc tại Việt Nam được gửi tiền có kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ, đại diện NH HSBC cho biết, mức thu nhập của các chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam khoảng 100.000 USD/năm, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 93.000 USD.

Mức thu nhập này còn tăng lên gấp đôi và họ còn kiếm được nhiều tiền hơn tại VN. Do vậy, việc tạo điều kiện cho đối tượng này mở tài khoản tiết kiệm còn thu hút các chuyên gia đến và làm việc lâu dài.

Nguoi nuoc ngoai duoc gui tien tai Viet Nam: can co them quy dinh ve rut tien?

Thông tư mới này sẽ là một điểm tích cực, nước ta sẽ có thêm một lượng lớn vốn ngoại tệ. Hiện lãi suất tiền gửi có kỳ hạn khá cao, ở mức 5%-8,5%/năm tùy từng thời hạn, sẽ kích thích khách hàng nước ngoài gửi tiền. 

Trước dự thảo này, ông Jang Hyun Woo (46 tuổi, Hàn Quốc), hiện đang làm việc tại Công ty xuất nhập khẩu nông sản Châu Á cho biết, là công dân Hàn Quốc nhưng ông làm việc và sinh sống tại Việt Nam đã hơn 10 năm. Ông từng muốn mở một tài khoản tiết kiệm tại Việt Nam nhưng đều bị các NH từ chối. Nếu giờ đây, NH tại Việt Nam cho phép người nước ngoài gửi tiền, không chỉ ông Woo mà rất nhiều bạn bè Hàn Quốc của ông cũng sẽ gửi tiết kiệm.

Tuy nhiên, ông Woo lo lắng: “Quy định rút tiền có rườm rà không? Sau khi gửi tiết kiệm bằng ngoại tệ, tôi có rút được bằng ngoại tệ không? Giả sử, NH bắt buộc tôi rút tiền bằng VNĐ thì sau đó tôi có được mua/đổi ngoại tệ theo tỷ giá NH bằng số tiền tôi gửi hay không? Tôi rất sợ không đổi/mua được hết  mà phải đổi bên ngoài với giá “cắt cổ”.

Do khó thông hiểu những quy định của NH VN nên nhiều người nước ngoài còn ngán ngại các thủ tục rườm rà và có tâm lý sợ mất tiền. Ông Mori Masaaki - nhà hàng Doreamon, Q.1, TP.HCM - cho biết, ông lấy vợ và sinh sống tại Việt Nam đã hơn 30 năm. Ông chỉ dám gửi tiền tại Việt Nam khi thủ tục đơn giản: “Các biểu mẫu gửi tiền đều bằng tiếng Việt, tôi đọc sẽ không hiểu hết. Sắp tới, nếu có biểu mẫu bằng tiếng Anh sẽ tốt hơn cho chúng tôi. Và ở mỗi NH, các nhân viên giao tiếp được bằng nhiều thứ tiếng sẽ giúp chúng tôi dễ dàng tiếp cận các dịch vụ”. 

Không chỉ quan tâm về thủ tục như hai đối tượng trên, nhiều người còn bày tỏ lo ngại trong bối cảnh về tình hình an ninh mạng Việt Nam và cả thế giới đang phức tạp.

Anh Filbert Brave Lion, người Mỹ, sinh sống và làm việc tại TP.HCM được sáu năm nay bộc bạch: "Giả sử tiền gửi tiết kiệm của chúng tôi bị hacker lấy mất thì có được NH hỗ trợ? Quyền lợi chúng tôi có được đảm bảo giống như công dân Việt Nam? Nếu có thêm quy định việc xử lý về khoản tiền bị mất của khách hàng nước ngoài khi gửi tiết kiệm tại Việt Nam thì chúng tôi yên tâm hơn".

“Tạo điều kiện để người không cư trú nhưng sống và làm việc tại Việt Nam được gửi tiền có kỳ hạn bằng VNĐ và ngoại tệ sẽ khắc phục sự lãng phí về nguồn vốn vì nếu không, người nước ngoài sẽ chuyển thu nhập hợp pháp này ra nước ngoài” - luật sư Bùi Minh Nghĩa, Công ty Luật TNHH Đại Luật Hằng Sinh, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết.

Vì vậy, để dự thảo này có thể đi vào thực tế, có thể đảm bảo hạn chế các dòng vốn nóng, đầu cơ trên thị trường tiền tệ; NHNN cần quan tâm sâu sát đến các yếu tố đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng là người không cư trú có hiện diện tại VN. 

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI