Sự thật nào đằng sau vụ mổ sỏi thận bị cắt cụt tứ chi ?

21/09/2015 - 16:00

PNO - “Do chưa hiểu rõ vụ việc cũng như chưa nắm rõ cơ chế bệnh cảnh nên đã dẫn đến những sự việc hiểu nhầm đáng tiếc”, Bác sĩ Huỳnh Văn Hy nói.

Mổ sỏi thận bị … cắt cụt tứ chi?

Vừa qua, một thông tin về tai biến xảy ra trong ngành y đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Đó là trường hợp của một bệnh nhân ở Củ Chi, mổ sỏi thận đã bị nhiễm trùng, có mủ, nhưng sau đó lại bị cắt cụt một phần tứ chi.

Trình bày với Phunuonline, bà Trần Thị Hu, sinh năm 1961, ngụ tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, TP HCM cho biết, cách đây khoảng 6 năm, vào ngày 9/1/2009, bà lên cơn sốt, vật vã, đau dữ dội ở vùng lưng, da nổi bông tím nên gia đình đưa bà đến Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi (gọi tắt là BV Củ Chi) để thăm khám.

Su that nao dang sau vu mo soi than bi cat cut tu chi ?
Bà Trần Thị Hu cho rằng mình bị cắt một phần tứ chi là do bệnh viện Củ Chi tắc trách.

“Tại bệnh viện, tôi được khám, tiêm thuốc và mổ để lấy sỏi. Hôm sau, tôi thấy tê và mất cảm giác ở các đầu ngón tay, ngón chân. Trên cẳng tay và cẳng chân xuất hiện thêm nhiều vết bầm tím rải rác. Qua thăm khám, các bác sĩ nói tôi bị hội chứng Raynaud. Sau đó, tôi được đưa đến bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, tôi được kiểm tra, làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ một phần của cả 4 chi vì bác sĩ ở Chợ Rẫy nói tôi bị nhiễm trùng phải cắt bỏ mới sống được. Sau đó, tôi được chuyển về bệnh viện Củ Chi, rồi sau khi khỏe được cho về. Thắc mắc về vấn đề bị cắt một phần của 4 chi tôi đã liên hệ bệnh viện nhưng họ đều né tránh”.

Trong khi đó, Bác sĩ Huỳnh Văn Hy (Phó Giám đốc BV Củ Chi) cho biết, lúc bà Hu nhập viện, qua kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy mạch của bà chỉ còn 88 lần/phút, nhịp thở 16 lần/phút, huyết áp rất thấp (60/40mmHg).

Tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết, BV Củ Chi kết luận thận trái của bà ứ nước độ 2 do sỏi, có dấu hiệu sốc nhiễm trùng vì thận chứa nhiều mủ.

Ngay lập tức BV đã lập phác đồ điều trị chống sốc, dùng thuốc vận mạch, bù dịch điện giải, kháng sinh. Khi bà Hu đã tạm ổn, BV chuyển bà sang Khoa Hồi sức tích cực để tiến hành hội chẩn.

Sau khi hội chẩn, nhận thấy tiên lượng bệnh rất nặng, nguy cơ tử vong cao nên BV Củ Chi quyết định mổ nhằm cứu sống bà. Ca phẫu thuật được xem là thành công khi các bác sĩ lấy viên sỏi ra, đồng thời đặt ống dẫn lưu mủ.

“Nhưng sau đó, bà Hu có triệu chứng xấu. Qua chuẩn đoán, chúng tôi nhận định bà Hu bị hội chứng Raynaud”, bác sĩ Hy cho biết.

Sau đó, bệnh viện Củ Chi đã chuyển bà Hu đến bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để được chữa trị tốt hơn. Theo BS Phạm Thanh Việt (Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp thì trên cơ sở bệnh sử, BV Chợ Rẫy) cho biết, các biểu hiện lâm sàng cùng kết quả của những xét nghiệm cận lâm sàng, BV nhận định bà Hu bị nhiễm trùng huyết mà nguyên nhân phát xuất từ nhiễm trùng đường tiết niệu, gây biến chứng suy gan, thận, tắc mạch chi.

Su that nao dang sau vu mo soi than bi cat cut tu chi ?
Bà Trần Thị Hu.

“Việc BV Củ Chi kịp thời phẫu thuật lấy sỏi thận, dẫn lưu ổ mủ nên bà Hu đã được cứu sống. Tuy nhiên, do tắc mạch tứ chi vì nhiễm trùng nặng nên sau khi giải thích cho bà và gia đình bà biết, BV Chợ Rẫy buộc phải cắt cụt một phần tứ chi để bảo toàn tính mạng cho bà”, Bác sĩ Việt thông tin.

Đến ngày 23/1/2009, BV Chợ Rẫy chuyển bà Hu về lại BV Củ Chi để được điều trị. Ngày 3/2/2009, nhận thấy tình trạng sức khỏe của bà Hu tạm ổn nên BV Củ Chi cho bà về.

Đến đầu tháng 6/2015, bà Hu làm đơn khiếu nại BV Củ Chi, yêu cầu nơi đây phải chịu trách nhiệm với những thương tật đã gây cho bà.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI